Thứ bảy 27/04/2024 10:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cẩm Giàng (Hải Dương): Làm rõ việc đền bù GPMB tại Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc

15:41 | 19/08/2019

(Xây dựng) - Thời gian gần đây, có nhiều thông tin phản ánh trên phương tiện truyền thông về việc đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng như san lấp đất khi chưa được bàn giao tại Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc (tại xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) chủ đầu tư là Cty CP Đầu tư Tây Bắc; phóng viên Báo Điện tử Xây dựng đã có cuộc làm việc với UBND huyện Cẩm Giàng để khách quan thông tin đến bạn đọc

 

Hồ sơ pháp lý để thực hiện dự án


Nhà đầu tư đang san lấp mặt bằng thực hiện dự án.

Tìm hiểu được biết, ngày 29/10/2018 UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định số 3976/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc. Trong đó, nhà đầu tư được lựa chọn là Cty CP Đầu tư Tây Bắc, vị trí thực hiện tại xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Dự án có tổng diện tích hơn 9,2 ha, gồm hơn 4,6 ha đất giao thông, hơn 1,1 ha đất thương mại dịch vụ, trên 3,2 ha đất ở liền kề, còn lại là đất trồng cây xanh, nhà văn hóa và hạ tầng kỹ thuật. Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 157 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc theo Quy hoạch chi tiết và quy định quản lý xây dựng theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu dân cư thương mại chợ Phú Lộc, tỷ lệ 1/500 (điều chỉnh lần 2) được UBND huyện Cẩm Giàng phê duyệt tại Quyết định số 3460/QĐ-UBND ngày 27/9/2017, góp phần tạo cảnh quan môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho huyện Cẩm Giàng.

Ngày 22/5/2019, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định số 1786/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất (đợt 1) cho Cty CP Đầu tư Tây Bắc thực hiện dự án Khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc. Quyết định nêu rõ, chuyển mục đích sử dụng 68.231,89 m2 (trong tổng số 73.265,89 m2 – Cty CP Đầu tư Tây Bắc lập hồ sơ thực hiện thủ tục xin giao đất đợt 1, tại xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng; UBND huyện Cẩm Giàng đã thu hồi đất, hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ và GPMB).

Sau khi các thủ tục đã được hoàn thiện, ngày 24/6/2019 Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương đã cấp Giấy phép xây dựng số 56/GPXD-SXD cho Cty CP Đầu tư Tây Bắc.

Nói về dự án này, một người dân tại thôn Phú Lộc cho biết: “Chúng tôi rất mong Dự án sớm đi vào triển khai và hoạt động, bởi Dự án khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dự án trên sẽ là khu trung tâm với cảnh quan hiện đại, tạo điểm nhấn trong sự phát triển của xã Cẩm Vũ”.

Những vướng mắc cần tháo gỡ

Để triển khai dự án Khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc có 184 hộ trong diện phải GPMB. Đến thời điểm này, 174 hộ đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng, còn 10 hộ có tổng diện tích hơn 6.000 m2 chưa đồng ý nhận tiền. Các hộ chưa đồng ý nhận tiền chủ yếu cho rằng giá bồi thường thấp vì vị trí đất đẹp và người dân muốn được thỏa thuận về mức đền bù, hỗ trợ.

Để khách quan thông tin, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc làm việc với ông Trịnh Ngọc Thành – Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng. Ông Thành cho biết: “Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc là dự án kêu gọi đầu tư và nhà đầu tư trúng dự án này là Cty CP Đầu tư Tây Bắc. Công tác GPMB dự án đã được UBND Huyện Cẩm Giàng và Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện (do UBND tỉnh Hải Dương ủy quyền thực hiện) triển khai theo đúng trình tự và quy định pháp luật liên quan đến bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo quyền lợi, chế độ cho người dân theo quy định.

Trong quá trình triển khai đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Đến nay, dự án đã nhận được sự đồng thuận đền bù giải phóng mặt bằng đạt 92% trên tổng số diện tích đất cần thu hồi và có 174/184 hộ dân đã bàn giao đất để thực hiện dự án. Hiện nay chỉ còn 10 hộ có ý kiến thắc mắc chủ yếu xung quanh mức bồi thường là chưa thỏa đáng và các hộ này cho rằng vị trí đất 03 giáp đường 5B cũ nên mức bồi thường phải cao hơn. Theo Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 20.12.2014 về việc ban hành bảng giá đất của UBND tỉnh Hải Dương, vị trí đất trồng cây hàng năm và nuôi trồng thủy sản để tính giá bồi thường chỉ quy định theo địa hình trong đê hoặc ngoài đê (không tính theo đường giao thông). Vì vậy không có chính sách nào để xác định giá cho từng vị trí đất này được”, ông Thành cho biết.

Để việc triển khai GPMB được nhanh chóng và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án, ông Thành nêu quan điểm: “Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân để nhân dân nắm sâu hơn, rõ hơn về chế độ chính sách của Nhà nước, nhằm tiếp tục triển khai việc thu hồi đất GPMB để thực hiện dự án cho hiệu quả. Trường hợp đối với các hộ không phối hợp, UBND huyện sẽ chỉ đạo Hội đồng GPMB thực hiện các bước thu hồi đất theo quy định của pháp luật”.

Về mức giá đền bù GPMB cho người dân, ngày 28/09/2018 UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định số 3575/QĐ-UBND tỉnh về việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp làm cơ sở để tính tiền bồi thường GPMB khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc. Trong Quyết định quy định rõ hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp trồng cây hàng năm và đất nuôi trồng thủy sản vị trí 01 trong đê là K = 1,0 lần; Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức việc thực hiện theo quy định hiện hành.

Đối với nội dung phản ánh của người dân tại thôn Phú Lộc về việc nhà đầu tư đã san lấp đất khi chưa có Quyết định giao đất để thực hiện dự án. Về nội dung phản ánh này, phóng viên Báo Điện tử Xây dựng đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Xuân Lịch - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng, ông Lịch khẳng định: “Khi nhận được thông tin phản ánh của cơ quan truyền thông, thì phòng Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp xuống làm việc với UBND xã Cẩm Vũ về nội dung này. Chủ tịch UBND xã Cẩm Vũ khẳng định, không có việc nhà đầu tư cố tình san lấp vào diện tích đất ngoài quy hoạch dự án”.

Như vậy có thể thấy, việc các hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường GPMB, bàn giao đất nông nghiệp để Nhà nước giao lại cho nhà đầu tư thực hiện dự án với lý do giá đền bù thấp là chưa đủ căn cứ. Báo điện tử Xây dựng đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, Ban GPMB, UBND huyện Cẩm Giàng cần giải quyết dứt điểm những kiến nghị của người dân để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load