Thứ bảy 27/04/2024 11:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Không để “nhờn luật” trong việc xử lý lấn chiếm đất đai

18:27 | 31/07/2019

(Xây dựng) – Thời gian gần đây, tình trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp và chiếm dụng đất đai của nhau đang diễn ra phổ biến. Trong đó, vụ việc một thửa đất nông nghiệp tại ngõ 643 đường Phạm Văn Đồng (tổ dân phố thôn Hoàng 16, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) nhưng nhiều người nhận chủ quyền và tự ý xây dựng nhà trên mảnh đất này  là một ví dụ điển hình.


Thửa đất tại ngõ 643 Phạm Văn Đồng sau khi bị cưỡng chế.

Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn của ông Nguyễn Khắc Biên, HKTT tại P408 H9 phường Phương Mai (quận Đống Đa, TP Hà Nội) phản ánh về việc có một số người ngang nhiên xây dựng trái phép nhà và tự ý vào sinh sống trên thửa đất đã được ông Biên mua lại tại ngõ 643 đường Phạm Văn Đồng, (thôn Hoàng 16, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội).

Nội dung đơn phản ánh: Năm 2014 tôi (ông Biên – PV) có mua thửa đất khoảng 40m2, trên đó có nhà cấp 4 thuộc thửa đất 352 tờ bản đồ số 20 tại địa chỉ thuộc đường Tô Quang Phiệt, thôn Hoàng 16, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Bên trái giáp quán phở Bình, bên phải giáp thửa đất của gia đình anh chị Hương Chung, phía sau là mặt ngõ 643 Phạm Văn Đồng, phía trước là mặt đường KĐT Nam Cường. Sau khi mua xong, tôi đã sửa chữa lại ngôi nhà cấp 4 trên diện tích đất nêu trên và đã chuyển đồ đạc, tài sản đến ở một thời gian vì tôi thường xuyên phải đi làm xa nên khóa cửa không về ở, không cho ai thuê làm ăn buôn bán.

Đến cuối năm 2017, khi tôi đến mảnh đất của mình thì thấy người tên Song không rõ địa chỉ ở đâu ngang nhiên mở khóa cửa vào ở và xây dựng trái phép, tự ý sinh sống tại nhà đất của tôi. Tôi đã nhiều lần đến gặp, gọi điện thoại yêu cầu người tên Song ra khỏi nhà và trả lại tài sản cho tôi, nhưng người này không thực hiện mà còn chiếm giữ tài sản và nhà đất của tôi. Cho đến nay, người tên Song vẫn ngang nhiên thách thức pháp luật, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của tôi không dời đi nơi khác.

Trong đơn tố giác cũng nêu rõ, việc người tên Song phá nhà và dựng nhà khác trên nhà đất của tôi, chiếm đoạt một số tài sản trong nhà khi tôi đi vắng là xâm phạm chỗ ở của người khác, chiếm giữ trái phép tài sản của người khác là vi phạm pháp luật. Sau đó tôi đã nhiều lần có đơn gửi đến các cấp chính quyền về hành vi vi phạm này, đến ngày 18/7/2019, lực lượng chức năng đã cưỡng chế, phá dỡ công trình mà người tên Song xây dựng trái phép trên mảnh đất của tôi quản lý. Tuy nhiên, sau khi chính quyền phá dỡ công trình trên, đến nay tôi chưa nhận được lại tài sản mà người tên Song chiếm giữ.

Theo đó, trong hồ sơ mà ông Biên cung cấp đến Báo điện tử Xây dựng có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 12/4/2014 tại địa chỉ ngõ 643 đường Phạm Văn Đồng, tổ dân phố thôn Hoàng 16, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội giữa ông Kiều Minh Tuân (bên chuyển nhượng) và ông Nguyễn Đắc Biên (bên nhận chuyển nhượng). Việc giao, nhận giấy tờ để thực hiện theo Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa hai bên đã được lập Vi bằng vào ngày 12/07/2018 tại văn phòng Thừa Phát lại quận Hà Đông.

Tìm hiểu được biết, ngày 6/11/2018 UBND phường Cổ Nhuế 1 đã lập biên bản vi phạm hành chính tại khu đất nông nghiệp ngõ 643 Phạm Văn Đồng. Trong đó, không xác định được đối tượng vi phạm, đã có hành vi vi phạm hành chính chiếm đất nông nghiệp. Hiện trạng công trình dựng khung sắt, mái lợp tôn, bên trong có dựng lán tạm khung thép, phía cuối xây dựng gạch 220mm, cao 1,5m, tổng diện tích vi phạm khoảng 60m (trên diện tích đã được UBND phường lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai số 25/BB-VPHC ngày 24/5/2018, Chủ tịch UBND phường đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 2037/QĐ-KPHQ ngày 31/5/2018, UBND phường đã tổ chức xử lý, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả ngày 09/08/2018) vị trí vi phạm thuộc các thửa đất số 569, 352,353 tờ bản đồ số 20.

Ngày 16/11/2018, UBND phường Cổ Nhuế 1 đã ban hành Quyết định số 4258/QĐ-KPHQ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với khu đất nông nghiệp ngõ 643 Phạm Văn Đồng cạnh KĐT Cổ Nhuế. Hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra cần được khắc phục là làm thay đổi tình trạng của đất. Lý do không ra Quyết định xử phạt, không xác định được đối tượng vi phạm.

Mặc dù, UBND phường Cổ Nhuế đã xử lý trả lại tình trạng đất trước khi vi phạm, tuy nhiên một số người vẫn tiếp tục đến “sinh sống” tại công trình vi phạm đất đai tại khu đất nông nghiệp này. Ngày 07/06/2019 Công an phường Cổ Nhuế 1 đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1 về việc kiểm tra hành chính, yêu cầu các đối tượng đang sinh hoạt tại khu đất nông nghiệp ngõ 643 Phạm Văn Đồng cạnh đường dự án KĐT mới Cổ Nhuế di chuyển ra khỏi công trình và tự tháo dỡ công trình. Trong văn bản nêu rõ, Công an phường phối hợp với tổ dân phố, tổ BVDP kiểm tra tuyên truyền nhắc nhở yêu cầu anh Hoa Tiến Thắng sinh năm 1965, HKTT 15 Hàng Rươi, Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm và anh Đỗ Văn Song sinh năm 1978, HKTT Hải Hậu, tỉnh Nam Định và những người có liên quan không được sinh hoạt tại công trình, thu dọn đồ đạc, tài sản, tự giác tháo dỡ công trình vi phạm xong trước ngày 7/6/2019.

Tuy nhiên, qua kiểm tra Công an phường, báo cáo của cảnh sát khu vực thì việc tự tháo dỡ của các đối tượng trên thực hiện một cách miễn cưỡng, việc tháo dỡ các phần vi phạm không đáng kể, hiện trạng cơ bản vẫn còn nguyên. Xét thấy nếu không được xử lý kịp thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), phá vỡ quy hoạch KĐT, gây mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong nhân dân.

Chính vì vậy, ngày 01/7/2019 UBND Cổ Nhuế 1 đã có Kế hoạch số 184/KH-UBND áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình vi phạm về lĩnh vực đất đai tại khu đất nông nghiệp ngõ 643 Phạm Văn Đồng. Ngày 18/7/2019, UBND phường Cổ Nhuế 1 đã tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm đất đai tại khu đất trên theo quy định của pháp luật.

Có mặt tại thửa đất có địa chỉ ngõ 643 Phạm Văn Đồng, phóng viên Báo điện tử Xây dựng quan sát thấy ngổn ngang vật liệu xây dựng từ vụ việc cưỡng chế của UBND phường. Tuy nhiên, phần cuối mảnh đất có một số người đang dựng lại những thanh sắt để làm khung. Đây là dấu hiệu của việc tái lấn chiếm của người dân sau khi bị cưỡng chế.


Sau khi cưỡng chế vài ngày, một số người đã dựng thanh sắt thành khung.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Chu Viết Dũng – Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1 cho biết: Thửa đất mà ông Biên đề cập liên quan đến 3 loại đất, một phần là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64, một phần là đất mương đường, ba là đất do UBND phường quản lý. Việc ông Biên mua bán của ai, như thế nào thì phường không nắm bắt được vì các ông mua bán không qua chính quyền địa phương. Lô đất này là chưa hợp pháp. Khi ông Biên có đơn gửi các cơ quan như: UBKT Thành ủy, Quận ủy, cơ quan Cảnh sát điều tra… về việc chiếm đất của nhau giữa ông Biên và đối tượng Song thì đó là việc giao dịch dân sự với nhau, không có cơ sở để giải quyết việc này, việc này đề nghị phải ra Tòa. Còn việc ông Biên có đơn kiến nghị là có công trình vi phạm trật tự trên đấy thì UBND phường đã không dưới 3 lần thiết lập hồ sơ vận động tuyên tuyền và tổ chức cưỡng chế tại đấy.

“Việc tái quản lý sau cưỡng chế như thế nào thì nói thật, công tác quản lý đất đai rất là khó. Thứ nhất là miếng đất đó là xen kẹt, thứ hai vị trí quá đẹp chắc chắn sẽ có việc tái vi phạm tiếp. Tuy nhiên, đối với anh em ở phường, nếu tái vi phạm thì thiết lập hồ sơ. Bây giờ rất khó và anh em không thể buông lỏng chỗ này”, ông Dũng nêu quan điểm.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load