Thứ bảy 27/04/2024 02:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chủ tịch huyện Xuyên Mộc và những “bóng ma nuốt đất công”

23:02 | 21/11/2019

(Xây dựng) – Anh là Chủ tịch huyện xây nhà trái phép trên đất rừng, em lấn chiếm đất công kéo theo 500 trường hợp khác học tập “nuốt” hơn 130ha đất thuộc Nhà nước quản lý là thực trạng diễn ra nhiều năm nay tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

ba ria vung tau chu tich huyen xuyen moc va nhung bong ma nuot dat cong
Căn nhà xây trái phép trên đất rừng của Chủ tịch HĐND huyện Xuyên Mộc Đặng Thanh Minh.

Hơn 130ha đất công bị “xẻ thịt”

Theo hồ sơ chúng tôi có được, thống kê theo bản đồ đo đạc năm 1997 trên địa bàn xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc có khoảng hơn 350ha đất công. Tuy nhiên, khảo sát gần đây cho thấy có hơn 130ha diện tích đất trên đã bị 500 hộ gia đình, cá nhân trong đó có cả người nhà lãnh đạo huyện lấn chiếm từ nhiều năm qua xây dựng nhà cửa, canh tác.

Trở lại câu cuyện cũ, năm 2003, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu du lịch và dân cư Láng Hàng, huyện Xuyên Mộc trên diện tích hơn 330ha đất.

Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau (năm 2004) khi quy hoạch này được ban hành, nhiều hộ dân đến khu vực này chiếm dụng đất và chuyển nhượng trái phép, thu lợi bất chính nên UBND huyện Xuyên Mộc đã tiến hành thanh tra và xử lý nghiêm đối với cán bộ công chức và những người dân lấn, chiếm đất.

Sau đó, do sự buông lỏng quản lý của chính quyền xã Bình Châu nên có một số hộ dân tiếp tục tái lấn chiếm rồi kê khai không đúng về nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất để được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sự việc “lùm xùm”, UBND huyện Xuyên Mộc lại tiếp tục thanh tra. Theo Kết luận Thanh tra, việc UBND xã Bình Châu xác nhận nguồn gốc sử dụng đất không đúng với hiện trạng, phòng Tài nguyên và Môi trường và Chi nhánh Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất Xuyên Mộc không thẩm định thực tế, tham mưu sai, dẫn đến chuyện UBND huyện ký hàng loạt quyết định cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất sai, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Nghiêm trọng hơn, một số văn bản, quyết định trong quá trình tham mưu cho huyện cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất còn có dấu hiệu tẩy, sửa năm ban hành… Ngoài ra, còn nhiều trường hợp được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã chuyển nhượng không thể thu hồi.

Đặc biệt trong vụ việc này, ông Đặng Thanh Minh – Chủ tịch HĐND huyện Xuyên Mộc (lúc đó là Chủ tịch UBND huyện) đã ký cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ dân với tổng diện tích lên đến hàng ngàn mét vuông không đúng quy định.

ba ria vung tau chu tich huyen xuyen moc va nhung bong ma nuot dat cong
Miếng đất gần 4ha được ông Đặng Ngọc Tho – em ông Đặng Thanh Minh lấn chiếm.

Em Chủ tịch huyện cũng chiếm đất công

Ngày 16/8/2004, UBND xã Bình Châu đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính pháp luật về đất đai đối với ông Đặng Ngọc Tho (Em ruột ông Đặng Thanh Minh – Chủ tịch HĐND huyện Xuyên Mộc, lúc đó là Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Xuyên Mộc) do lấn chiếm đất của Nhà nước tại khu vực Dốc Lết – chùa Cây Da (tổ 14, ấp Thanh Bình 3).

Tại thời điểm lập biên bản, ông Tho cũng xác nhận là đất ông chiếm của Nhà nước và xin được khắc phục hậu quả. Đến ngày 31/8/2004, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc đã ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối vối ông Đặng Ngọc Tho đối với hành vi chiếm dụng đất đai do Nhà nước quản lý. Quyết định này buộc ông Tho phải tự khôi phục lại hiện trạng đất như ban đầu và giao trả lại 37.860m2 đất chiếm dụng bất hợp pháp.

Liên quan đến việc chiếm đất tại khu vực này, ngày 3/9/2004, huyện Xuyên Mộc cũng ban hành quyết định thu hồi đất của 59 hộ dân đã lấn chiếm với tổng diện tích lên đến hơn 6ha (Riêng ông Tho đã chiếm gần 4ha).

Chủ tịch HĐND huyện làm nhà trái phép trên đất rừng

Theo hồ sơ, tháng 10/1996, ông Đặng Thanh Minh (lúc này là Bí thư xã Bình Châu) ký hợp đồng khoán 36,5ha đất để bảo vệ, trồng rừng với Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu. Trong đó, diện tích đất có rừng phải bảo vệ hơn 13ha, phần còn lại là diện tích đất trống để gây trồng rừng.

Sau 5 năm nhận khoán, tháng 2/2001, ông Minh (lúc này là Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Xuyên Mộc) đã làm đơn xin và được chấp thuận cất 2 chòi để bảo vệ và quản lý rừng không vượt quá tổng diện tích 40m2 (Theo quy định của Khu bảo tồn) và phải được làm bằng vật liệu nhẹ, thuận tiện cho việc tháo dỡ.

Cũng 5 năm sau (tháng 3/2006), Khu bảo tồn phát hiện ông Đặng Ngọc Tho (em ruột ông Minh, là thành viên nhận khoán đất rừng) đã dựng lán trại với diện tích 56m2, bằng trụ bê tông, lợp tôn để phục vụ cho việc bảo quản xe ôtô, xe múc đất....

Theo quy định, việc xây dựng không được sự cho phép của cấp thẩm quyền và mục đích sử dụng không phù hợp với đất lâm nghiệp mà ông Minh nhận khoán. Thời điểm này, Khu bảo tồn đã yêu cầu ông Minh và em ruột của mình là ông Tho có trách nhiệm phải tháo công trình xây dựng trái phép và tiến hành trồng cây rừng trên diện tích đất này theo đúng mục đích nhận khoán.

Sau nhiều lần nhắc nhở, ngày 8/11/2006, Khu bảo tồn tiếp tục có văn bản gửi ông Minh yêu cầu tháo dỡ toàn bộ lán trại đã xây dựng trái phép nhưng ông Minh vẫn không chấp hành.

Chia sẻ về vấn đề chiếm đất công trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Quốc Khanh – Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, cho biết tình trạng lấn chiếm trên là rất nghiêm trọng. Ngoài nguyên nhân do lịch sử để lại thì còn do lãnh đạo địa phương thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý dẫn đến thất thoát đất công. Huyện đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị chỉ đạo hỗ trợ để xử lý dứt điểm vấn đề này.

Xử lý hình sự

Trước những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý và sử dụng đất đai tại huyện Xuyên Mộc, ngày 31/5/2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đã có thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Huyện ủy và cá nhân ông Đặng Thanh Minh - Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra, trong thời gian làm Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, ông Minh đã trực tiếp ký các quyết định về việc chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính tại xã Bình Châu đối với 6 thửa đất không phù hợp với quy định. Sau đó, ông Minh đã trực tiếp ký quyết định cấp giấy Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho 03 hộ gia đình tại khu du lịch và dân cư Láng Hàng hàng ngàn mét vuông đất. Đến nay, huyện chỉ thu hồi được 1 trường hợp, 2 trường hợp còn lại đã sang nhượng, hiện chưa thu hồi được.

Cũng theo Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, với vai trò trách nhiệm là người đứng đầu UBND huyện Xuyên Mộc thời điểm đó, ông Minh đã có nhiều vi phạm trong quản lý đất đai. Từ những vi phạm này, Ủy kiểm tra đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Minh.

Ngày 11/11/2019, UBND huyện Xuyên Mộc đã có văn bản đề nghị Ban thường vụ Huyện ủy cho chủ trương xử lý sai phạm đối với việc cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định tại khu du lịch và dân cư Láng Hàng. Chuyển hồ sơ qua Cơ quan Công an để điều tra làm rõ sai phạm của những người liên quan.

Trước đó, ngày 18/3, Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Xuyên Mộc làm việc với Thanh tra huyện và các ngành liên quan để xem xét lại hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức có liên quan, nếu xét thấy có hành vi vi phạm pháp luật hình sự thì chuyền hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load