Thứ sáu 26/04/2024 21:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Mô (Ninh Bình): Dân bức xúc vì trang trại lợn gây ô nhiễm

13:42 | 15/08/2022

(Xây dựng) - Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại xóm 1, thôn Hồng Phong, xã Yên Mạc, huyện Yên Mô (Ninh Bình) vô cùng bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường mà trang trại lợn ngay sát khu dân cư gây ra.

yen mo ninh binh dan buc xuc vi trang trai lon gay o nhiem
Người dân dùng đất đá, tre luồng dựng hàng rào phản đối trại lợn ô nhiễm.

Trao đổi với PV, rất nhiều hộ dân tại xóm 1, thôn Hồng Phong, xã Yên Mạc cùng chung bức xúc: Hơn 5 năm qua, cuộc sống người dân xung quanh khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ô nhiễm từ trang trại lợn của ông Hoàng Văn Điền. Trang trại này nằm sát khu dân cư, nhà gần nhất chỉ cách có 25m, những khi có gió hoặc lúc chiều tối, mùi hôi thối từ trại lợn bay thẳng vào nhà dân. Đặc biệt, nguồn nước ngầm của các giếng khoan mà các hộ dân đang sử dụng có nguy cơ bị ô nhiễm nặng do việc xả nước thải không qua xử lý ra ngoài môi trường.

Hộ bà Nguyễn Thị Dụng cách trại lợn chừng khoảng vài trăm mét, từ khi trang trại đi vào hoạt động đến nay đã hơn 10 năm, gia đình bà phải sống chung với mùi hôi từ trại lợn.

“Những hôm có gió lớn, mùi hôi xốc thẳng vào nhà, ăn cơm cũng không ăn được. Trước đó, chúng tôi đã nhiều lần phát hiện trại lợn xả thải ra môi trường, mỗi lần như vậy đều điện báo chính quyền địa phương”, bà Dụng cho hay.

yen mo ninh binh dan buc xuc vi trang trai lon gay o nhiem
Ao cá gần trại lợn nước đen kịt do bị nhiễm nước thải.

Theo người dân thôn Hồng Phong, họ đã có đơn kiến nghị và ý kiến qua các cuộc tiếp xúc cử tri xã, có đơn kêu cứu đến các cấp có thẩm quyền với mong muốn “đòi lại” một môi trường sống trong lành và cuộc sống an toàn cho nhân dân, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Còn hộ chị Nguyễn Thị Hoa, cách trang trại lợn chừng 25m, nhiều năm qua hầu như ngày nào cũng hứng chịu mùi hôi thối, có những thời điểm lúc đi ngủ cũng phải bịt khẩu trang. Dù các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị tại các cuộc họp cử tri, gửi hàng chục đơn kêu cứu nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết triệt để.

“Có những lúc đã lên ngủ nhưng mùi xốc lên tận mũi, bịt nhiều lớp khẩu trang vẫn không tránh được. Lo ngại hơn là trang trại còn thải phân trực tiếp ra sông dân sinh (sông Bút) liền kề với khu dân cư làm ô nhiễm môi trường trầm trọng, nguồn nước đen đặc, bốc mùi hôi thối cả ngày lẫn đêm”, chị Hoa cho biết thêm.

Cực chẳng đã, đầu tháng 8/2022, người dân đã đổ đất, đá, dựng hàng rào… phản đối trại lợn. Nếu không xử lý dứt điểm trại lợn gây ô nhiễm, chúng tôi sẽ tiếp tục “cầu cứu” đến cấp cao hơn vì chúng tôi phải tự cứu sống chính mình.

yen mo ninh binh dan buc xuc vi trang trai lon gay o nhiem
Cống nước thải của trại lợn xả ra môi trường do người dân phát hiện.

Theo tìm hiểu của PV Báo điện tử Xây dựng, dự án trang trại chăn nuôi của ông Hoàng Văn Điền được chấp thuận xây dựng từ năm 2009 trên diện tích 1.000m2 đất. Tuy nhiên, hộ ông Điền đã xây dựng và chăn nuôi lợn trên tổng diện tích 1.512m2 (trong phần đất của gia đình).

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Việt - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Mạc cho biết: Ô nhiễm môi trường phát sinh từ trang trại nuôi lợn của ông Hoàng Văn Điền đã diễn ra nhiều năm. Chính quyền xã và huyện đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt hành chính và yêu cầu có các biện pháp bảo vệ môi trường.

Trước đó, ngày 19/5/2022, UBND huyện Yên Mô đã có văn bản yêu cầu trang trại chăn nuôi hộ gia đình ông Hoàng Văn Điền, xóm 1 Hồng Phong thực hiện nghiêm các quy định của Luật Chăn nuôi, Luật Bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi. Theo đó, yêu cầu hộ ông Điền dừng ngay các hoạt động chăn nuôi và tổ chức tháo dỡ 512m2 diện tích chuồng nuôi lợn vượt quá quy định. Đồng thời, cải tạo rãnh thu gom nước thải từ chuồng nuôi về các bể biogas đảm bảo các rãnh thu gom nước thải được đậy kín thời gian xong trước ngày 30/7/2022. Đồng thời, tăng cường các biện pháp thu gom, xử lý chất thải rắn, nước thải.

Thế nhưng, theo phản ánh của người dân và thực tế kiểm tra khu vực xung quanh, trang trại hiện vẫn có mùi hôi, thối bốc ra từ trang trại ảnh hưởng đến các hộ dân, đặc biệt là vào buổi tối, rạng sáng và ngày nắng nóng. Hộ ông Hoàng Văn Điền cũng chưa thực hiện việc tháo dỡ khu vực chuồng nuôi vượt quá quy định.

“Khu vực trại lợn sát khu dân cư, theo quy định phải cách 500m nhưng đối với trại lợn của ông Điền chưa đáp ứng đủ điều kiện về khoảng cách. Quan điểm địa phương yêu cầu trang trại hoạt động phải đảm bảo vệ sinh môi trường, nước thải trước khi xả ra môi trường phải xử lý. Tuyệt đối phải dừng hoạt động chăn nuôi ở phần chuồng nuôi vượt quá quy định”, ông Việt cho biết thêm.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load