Thứ hai 29/04/2024 22:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trái phép

22:40 | 28/11/2023

(Xây dựng) – Sáng 28/11, Đoàn công tác của UBND thành phố Yên Bái do ông Mã Đức Thành - Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố chỉ huy đã tiến hành thực hiện việc cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trái phép trên hành lang đường bộ tuyến đường Yên Bái - Khe Sanh tại khu vực thôn Minh Long, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

Yên Bái: Cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trái phép
Toàn cảnh bức tường rào xây dựng trái phép trên hành lang đường bộ của gia đình ông Đỗ Khánh Linh.

Đoàn công tác thực hiện việc tổ chức cưỡng chế bao gồm đầy đủ các cơ quan: Phòng Quản lý đô thị là cơ quan chủ trì thực hiện cưỡng chế, Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc trực tiếp chỉ đạo các lực lượng tiến hành tháo dỡ công trình, lực lượng kiểm kê tài sản, lực lượng lập biên bản cưỡng chế, lực lượng đảm bảo trật tự gồm Công an thành phố, Công an xã, lực lượng đảm bảo an toàn sức khỏe là Trung tâm thành phố Yên Bái và một số cán bộ thuộc các cơ quan như: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính Kế hoạch, Trung tâm Truyền thông và văn hóa, Văn phòng HĐND và UBND, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Điện lực thành phố, một số cán bộ thuộc Đảng ủy UBND xã Phú lộc, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Minh Long và đại diện một số bà con nhân dân là người làm chứng trong quá trình thực hiện việc cưỡng chế tháo dỡ công trình.

Như vậy, về lực lượng thực hiện công việc nêu trên theo Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố thì Đoàn công tác đã chấp hành nghiêm túc theo quy định của pháp luật.

Nguyên nhân và những căn cứ để tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình: Vào đầu năm 2021, ông Đỗ Khánh Linh là công dân cư trú tại tổ 8 phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai có số chứng minh nhân dân 063480668 do Công an tỉnh Lào Cai cấp 9/9/2013 đã xây dựng nhà ở cho bố mẹ tại thôn Minh Long, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái. Kết hợp với xây dựng ngôi nhà ở, ông Đỗ Khánh Linh đã tiến hành xây dựng một tường rào bằng gạch với chiều dài chạy theo mặt đường là 20,5m, chiều cao là 1,8m. Trong đó, có một cổng ra vào có mái che xây dựng kiên cố. Toàn bộ tường rào và cổng đều nằm trên hành lang đường bộ đường Yên Bái - Khe Sang.

Mặc dù trong quá trình xây dựng, ông Linh đã được chính quyền xã Tuy Lộc nhắc nhở và yêu cầu không được xây dựng vào chỉ giới hành lang đường giao thông, nhưng ông Linh phớt lờ không chấp hành những yêu cầu đó. Ngày 16/9/2021, Đội Quản lý trật tự đô thị thuộc UBND thành phố Yên Bái đã tiến hành lập biên bản xác định việc xây dựng tường rào và cổng của gia đình ông Linh là vi phạm vào hành lang đường bộ với chiều dài 20,5m, chiều cao 1,8m. Ông Linh đã thừa nhận sai phạm và ký biên bản số 86/BB/QLTTĐT ngày 11/11/2021. Ngay sau đó, ông Đỗ Khánh Linh đã ký vào biên bản vi phạm hành chính số 87/BB/VPHC do Đội Quản lý trật tự đô thị, UBND thành phố lập vào hồi 15h30’ ngày 11/11/2021.

Ngày 16/11/2021, Chủ tịch UBND thành phố đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3844/QĐ/XPVPHC phạt tiền 2.500.000 đồng và buộc ông Linh phải tháo dỡ công trình xây dựng tường rào trái phép. Ngay sau khi có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ông Linh đã thực hiện nộp 2.500.000 đồng vào ngân sách Nhà nước tại biên lai thu tiền phạt số 0019822 ngày 16/11/2021. Tuy nhiên, sau khi nộp số tiền phạt, ông Linh không chấp hành việc thực hiện tháo dỡ công trình trả lại hành lang đường bộ, do đó đoạn đường mà ông Linh xây dựng hàng rào trái phép bị nhỏ lại gây cản trở giao thông và rất dễ xảy ra tai nạn cho người và xe cộ lưu thông trên đường, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Sau nhiều lần được chính quyền địa phương nhắc nhở và yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép nhưng không thực hiện, ngày 11/11/2022, UBND thành phố Yên Bái đã có Quyết định số 4416/QD-CCXP với nội dung cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả phá vỡ công trình đường giao trái phép trong phạm vi đất dành cho hành lang đường bộ Yên Bái - Khe Sang tại thôn Minh Long, xã Tuy Lộc. Ngay sau khi nhận được quyết định cưỡng chế này, ngày 16/11/2022, ông Đỗ Khánh Linh đã làm đơn trình bày đề nghị được miễn tháo dỡ công trình với lý do “nếu tháo dỡ tài sản sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và cuộc sống của cụ già và bố mẹ tôi”. Đồng thời trong đơn này, ông cũng xin cam kết sẽ tháo dỡ công trình vi phạm khi Nhà nước có quyết định giải phóng hành lang đường bộ…

Yên Bái: Cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trái phép
Máy thi công đang thực hiện việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm.

Mặc dù được chính quyền địa phương nhắc nhở nhiều lần sau khi có quyết định cưỡng chế nhưng ông Đỗ Khánh Linh đã không nghiêm túc thực hiện việc tự tháo dỡ công trình vi phạm. Để thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về quản lý chỉ giới hành lang đường bộ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông, 17/11/2023, Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái đã có Quyết định số 5200/QĐ-QĐUB phê duyệt kế hoạch tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Đỗ Khánh Linh thôn Minh Long, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

Thực hiện quyết định này, ngày 28/11/2023, Đoàn công tác tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trái phép tường rào của gia đình ông Đỗ Khánh Linh đã được tổ chức thực hiện (như đã nêu ở phần đầu). Việc tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trái phép được thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật, kịp thời giải phóng hành lang đường bộ đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, đồng thời giữ được niềm tin của nhân dân đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo và duy trì nghiêm việc thực hiện các quy định của pháp luật trong đời sống nhân dân và trong phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là bài học cần thiết cho những người không tôn trọng pháp luật, không vì lợi ích chung của xã hội.

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load