Thứ hai 27/05/2024 23:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Vượt nắng, thắng mưa” đưa cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo về đích

21:07 | 23/04/2024

(Xây dựng) - Mặc dù, gặp nhiều khó khăn khách quan trong quá trình thi công tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thế nhưng với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “thi công 3 ca, 4 kíp” các đơn vị đã hoàn thành, đảm bảo đưa dự án vào khánh thành ngày 28/4.

“Vượt nắng, thắng mưa” đưa cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo về đích
Công nhân “vượt nắng, thắng mưa” trên công trường, đưa tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo về đích.

Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ khánh thành vào ngày 28/4, tại khu vực phía Bắc hầm núi Vung (tỉnh Ninh Thuận). Dự án do liên danh nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Cổ phần Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng 194 (Công ty Đầu tư Xây dựng 194) thực hiện.

Dự kiến sau khi khánh thành, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ đưa vào vận hành; giúp người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Nha Trang (Khánh Hoà) chỉ còn 5 giờ.

Theo ông Trần Nam Trung - Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng 194, trong quá trình triển khai thực hiện tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đơn vị thi công đã phải đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên tập thể lãnh đạo và đội ngũ công nhân viên của các đơn vị từ chủ đầu tư cho đến nhà thầu đều đã nổ lực vượt qua. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành, đảm bảo đưa tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo vào vận hành.

Đơn cử, khi triển khai thi công dự án đúng vào thời gian xảy ra đại dịch Covid-19. Thời điểm này, tại hầu hết các địa phương đều tiến hành phong tỏa trên diện rộng nên đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Đến cuối tháng 2/2022, chiến sự Nga - Ukraine xảy ra, vô tình làm giá các loại nguyên vật liệu xây dựng chính như sắt thép, xăng, dầu… biến động mạnh theo chiều hướng tăng so với giá tại thời điểm dự thầu. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch triển khai dự án của đơn vị thi công.

Bên cạnh đó, từ tháng 9/2022 đến cuối tháng 1/2023, thời tiết mưa nhiều cũng đã gây khó khăn trong quá trình vận chuyển và thi công do đường sá lầy lội. Đồng thời, trên công trường có một số sai khác về địa chất, địa hình so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế. Do đó, phải bổ sung thiết kế nút giao ĐT.709, trạm thu phí… Tất cả các yếu tố khách quan nói trên đã ảnh hưởng lớn đến thời gian thi công dự án.

“Vượt nắng, thắng mưa” đưa cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo về đích
Đơn vị thi công phải thay thế phương pháp lao dầm để rút ngắn thời gian thi công cho những cây cầu cấp I trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Trước những khó khăn phải đối mặt, tập thể lãnh đạo và đội ngũ công nhân viên của Công ty Đầu tư Xây dựng 194 đã nổ lực vượt qua. Cụ thể, đội ngũ kỹ sư, công nhân đã sử dụng biện pháp lao dầm bằng phương pháp dùng cần cẩu 300 - 400 tấn thay cho phương pháp lao dọc cho cây cầu cấp I của dự án, giúp rút ngắn thời gian thi công một cách đáng kể. Ông Trần Lệnh Phú - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư Xây dựng 194 cũng kịp thời đầu tư vào dự án hệ thống trạm trộn bê tông nhựa nóng 120 tấn (hơn 1 triệu USD) để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ngoài ra, Công ty Đầu tư Xây dựng 194 đã đồng loạt tổ chức 40 mũi thi công với trên 600 kỹ sư, công nhân; huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị “thi công 3 ca, 4 kíp” với hàng nghìn kỹ sư, công nhân và hàng trăm máy móc, phương tiện làm việc ngày đêm, xuyên lễ.

“Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, kỹ sư, công nhân viên của Công ty Đầu tư Xây dựng 194 đã vượt mọi khó khăn, điều kiện khắc nghiệt của thời tiết theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đó là "vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, ý chí kiến cường, làm việc xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ" để sớm đưa công trình vào sử dụng, góp phần cho sự phát triển kinh tế, xã hội”, ông Trần Nam Trung chia sẻ.

Trước đó, đoàn công tác của Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa đi kiểm tra tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo để nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác.

Tại buổi kết luận nghiệm thu, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định độc lập, cơ quan thường trực hội đồng... đều đồng ý với báo cáo của chủ đầu tư, đề nghị Hội đồng nghiệm thu chấp thuận, đưa dự án vào khai thác vận hành. Về phía địa phương, đại diện 3 tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận cũng khẳng định dự án đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng.

Được biết, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư. Dự án có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Ái Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Trị: Hệ thống xử lý nước thải các khu công nghiệp còn nhiều bất cập

    (Xây dựng) – Các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đi vào hoạt động, vận hành trong nhiều năm nhưng việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải còn nhiều bất cập, không đáp ứng việc xử lý nước thải, làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

  • Thừa Thiên – Huế: Gần 60 tỷ đồng mở rộng đường Trưng Nữ Vương

    (Xây dựng) - Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế) giai đoạn 2 với chiều dài 1,5km, có tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng.

  • Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm tại Cao Bằng

    (Xây dựng) - “Giao thông là mạch máu của nền kinh tế”, “Giao thông đến đâu phát triển đến đó”, “Giao thông giúp chuyển hoá tiềm năng thành nguồn lực kinh tế”… Đó là những nhận định cho thấy tầm quan trọng của hệ thống giao thông đối với phát triển kinh tế - xã hội của một địa phương, rộng ra là một quốc gia. Với Cao Bằng - một tỉnh miền núi biên giới còn nhiều khó khăn, mạng lưới giao thông càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Xuất phát từ yêu cầu đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đang được nhanh chóng triển khai, nhằm chuyển hóa nhanh nhất các tiềm năng thành nguồn lực kinh tế.

  • Hà Nội: Dự kiến sẽ hoàn thành dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nhật Tân vào quý III/2024

    (Xây dựng) - Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nhật Tân dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong quý III/2024.

  • Bắc Ninh: Giao thông là huyết mạch của nền kinh tế, tiên phong “đi trước, mở đường”

    (Xây dựng) - Dự án đầu tư các tuyến đường tỉnh 295C, 285B kết nối thành phố Bắc Ninh qua các khu công nghiệp, quốc lộ 3 mới, đường tỉnh 277B kết nối cầu Hà Bắc 2, đường Vành đai 4 có tổng kinh phí 1.496 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024.

  • Quảng Ninh: Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

    (Xây dựng) - Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (xã Vạn Ninh, thành phố Móng Cái) được khởi công xây dựng ngày 24/10/2021, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV/2024, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất cả nước từ Móng Cái đến Cà Mau. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên dự án bị chậm tiến độ. Hiện tỉnh Quảng Ninh đang đôn đốc chủ đầu tư phối hợp cùng các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án, đặt mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025.

Xem thêm
  • Thanh Hóa: Chú trọng hoàn thiện hạ tầng giao thông

    (Xây dựng) - Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ là nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy nền kinh tế phát triển, bằng nhiều nguồn lực, Thanh Hóa đã chú trọng đầu tư, triển khai nhiều dự án giao thông trọng yếu, tạo động lực quan trọng cho sự phát triển của địa phương.

    12:01 | 24/05/2024
  • Thạch Hà (Hà Tĩnh): Dồn sức thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án lớn

    (Xây dựng) - Hiện nay trên địa bàn huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đồng thời triển khai nhiều công trình, dự án quan trọng. Xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các dự án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương vừa để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa thu hút đầu tư, huyện đã tập trung nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp sớm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho chủ đầu tư.

    08:47 | 24/05/2024
  • Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.

    08:25 | 24/05/2024
  • Quảng Trị: Dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây chậm tiến độ

    (Xây dựng) – Dù đã hết một nửa thời gian thực hiện nhưng đến nay tổng giá trị xây lắp dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây ở Quảng Trị mới đạt 14,8% kế hoạch.

    21:51 | 23/05/2024
  • Hà Nội xây dựng công viên bãi giữa sông Hồng - Kết nối cộng đồng với thiên nhiên

    Việc biến bãi giữa, bãi ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa chức năng không chỉ phát huy lợi thế của sông Hồng mà còn tạo không gian mở cho Hà Nội, kết nối cộng đồng với thiên nhiên.

    16:04 | 23/05/2024
  • Bài toán phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị theo hướng hiện đại trong Quy hoạch tỉnh Cao Bằng

    (Xây dựng) - Ngày 24/11/2023, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1486/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây được coi là một dấu mốc quan trọng, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh Cao Bằng. Quy hoạch đã xác định rõ mục tiêu, phương án phát triển hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông gắn với phát triển đô thị theo hướng hiện đại nhằm tạo ra bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

    14:45 | 23/05/2024
  • Bình Định: Đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông vào ngày 30/6/2025

    (Xây dựng) - “Các cấp ủy, chính quyền địa phương phải vào cuộc quyết liệt, vận động người dân sớm di dời nhà cửa, vật kiến trúc, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công, đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Bình Định vào ngày 30/6/2025 như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ”, đây là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng tại buổi đi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư dự án Xây dựng Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025.

    11:17 | 23/05/2024
  • Cao Bằng: Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại

    (Xây dựng) - Cao Bằng là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc của Tổ quốc, trong những năm qua đã có nhiều bước tiến quan trọng trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng của Cao Bằng còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong thời gian tới.

    11:09 | 23/05/2024
  • Quảng Ngãi: Hướng dẫn bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu đô thị

    (Xây dựng) – Nhiều ý kiến xuất phát từ thực tiễn cơ sở, những khúc mắc từ phía địa phương, các chủ đầu tư và các Sở, ngành có liên quan đã được nêu ra tại Hội nghị hướng dẫn về việc bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn do Sở Xây dựng Quảng Ngãi tổ chức. Đây là cơ sở quan trọng để hoàn thiện dự thảo hướng dẫn, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

    22:51 | 22/05/2024
  • Hà Nội: Bàn giao cầu Vĩnh Tuy 2 về Sở Giao thông vận tải quản lý

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định về việc giao tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 về Sở Giao thông vận tải Hà Nội quản lý.

    22:43 | 22/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load