(Xây dựng) – Ngày 29/10, Sở Giao thông vận tải Hải Dương có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 5 trên cao.
Sở Giao thông vận tải Hải Dương kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quy hoạch, đầu tư xây dựng Quốc lộ 5 trên cao. |
Theo văn bản của Sở Giao thông vận tải Hải Dương, Quốc lộ 5 là huyết mạch khu vực phía Bắc, đưa vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ năm 1998 với quy mô đường cấp II đồng bằng. Quốc lộ 5 được các địa phương lấy là trục phát triển kinh tế, đặc biệt các phương tiện vận tải lớn đi và đến các cảng Hải Phòng với lưu lượng xe/ngày rất cao.
Trong những năm vừa qua các địa phương đã từng bước đầu tư một số tuyến đường gom Quốc lộ 5 và năm 2015, tuyến đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được thông xe đã chia sẻ một phần lưu lượng. Tuy nhiên, Quốc lộ 5 đã quá tải từ lâu (theo số liệu đếm xe của đơn vị quản lý, lưu lượng thực tế hiện nay khoảng trên 90.000 xe/ngày vượt quá 6 lần lưu lượng thiết kế); tốc độ khai thác chỉ đạt 50-60km/h đối với xe con, bằng 50-60% so với tốc độ thiết kế. Tình hình tai nạn giao thông trên tuyến hết sức phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Theo phương án Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Bộ Giao thông vận tải đang tổ chức lập, Quốc lộ 5 vẫn giữ nguyên quy mô hiện trạng. Với vai trò rất quan trọng của tuyến Quốc lộ 5 hiện nay cũng như trong tương lai thì việc sớm quy hoạch và đầu tư mở rộng hoặc làm đường trên cao là rất cấp thiết và cấp bách, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu tam giác phát triển kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, giải quyết được tình trạng quá tải, mất an toàn giao thông trên tuyến.
Căn cứ tình hình thực tế, Sở Giao thông vận tải Hải Dương đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm nghiên cứu sớm quy hoạch và đầu tư Quốc lộ 5 theo phương án đường trên cao với những ưu điểm hơn so với phương án mở rộng như: Không phải bố trí quỹ đất mới, tiết kiệm đất, sử dụng đất một cách hiệu quả, thông minh do không phải mở rộng; không phải giải phóng mặt bằng trên tuyến chính (đây là một trong những điểm nghẽn khi triển khai các dự án, cũng là những điểm phát sinh khiếu kiện); không phải giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp, các khu dân cư hiện trạng hai bên tuyến đường, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của các địa phương; ổn định chính trị - xã hội, giảm đáng kể chi phí đầu tư.
Theo Sở Giao thông vận tải Hải Dương, nếu làm đường trên cao, khi đưa vào khai thác sẽ bảo đảm được tốc độ thiết kế, tiết kiệm đáng kể thời gian lưu thông; giải quyết được bất cập về hạ tầng giao thông, đặc biệt các giao cắt cùng mức, hạn chế đến mức tối thiểu về tai nạn giao thông; chủ động phương án thi công, rút ngắn tiến độ triển khai dự án.
Lan Hạ
Theo