(Xây dựng) - Hiện các đơn vị có liên quan đang nỗ lực thi công, tháo gỡ khó khăn để công trình cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026…
Một trong số ngôi nhà chưa được giải tỏa trả lại mặt bằng gây khó khăn cho đơn vị thi công. |
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Kế hoạch số 345 triển khai đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường cao tốc” theo Quyết định 1008 ngày 19/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, tỉnh Đồng Nai sẽ phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong tổ chức thực hiện thi công hoàn thành Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (qua địa bàn Đồng Nai) để đưa hai dự án trên vào khai thác năm 2026.
Những ngày qua, trên công trường các nhà thầu đã triển khai hàng chục mũi thi công với hàng trăm nhân sự, cùng các trang thiết bị, phương tiện. Trên công trường bất kể thời tiết nắng mưa, các đơn vị đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, với mục tiêu đưa công trình về đích sớm nhất với chất lượng cao nhất.
Tuy nhiên, do khó khăn trong giải phóng mặt bằng đã khiến công tác thi công gặp nhiều trở ngại. Cụ thể, tỉnh Đồng Nai đảm nhận 2 dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2, đi qua địa bàn thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành. Như tại đoạn cao tốc dài hơn 6km qua thành phố Biên Hòa (Gói thầu số 18) đang lần lượt được giao mặt bằng. Tuy nhiên, do phần đất được giao nhỏ lẻ, đứt quãng, đường vào hẹp hoặc chưa có đường, còn vướng nhà, cây trồng… nên các nhà thầu mới chỉ phát quang, dọn dẹp, cào xới, thi công được khoảng 3 - 4 vị trí nhỏ lẻ.
Người dân đang cắt cây để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
Theo thống kê, đến nay, dự án thành phần 1, địa phương đã giao được trên 82ha đất, tương đương khoảng hơn 60%. Trong đó, Biên Hòa đã bàn giao 31,58ha nhưng phần có thể thi công ngoài thực địa mới được khoảng 12ha. Còn huyện Long Thành giao 50,47ha đạt 65% nhưng diện tích có thể thi công khoảng 35ha. Còn tại dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, mặt bằng bàn giao đạt khoảng trên 75%, địa phương tiếp tục cam kết giao phần còn lại trong tháng 11.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tất Nam, Giám đốc Ban điều hành trường Sơn 15, một trong các nhà thầu thi công dự án cho biết: Đơn vị thực hiện triển khai đúc dầm ở vị trí tổ 13 ấp Hương Phước, xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa. Những ngày qua, do vướng mặt bằng, nên đơn vị thi công chưa thể làm đường công vụ vận chuyển vật tư và thiết bị vào bãi dầm, tất cả phải đi nhờ đường dân sinh, người dân cản trở và gây nhiều khó khăn. Hiện chúng tôi đang tiếp tục vận động người dân hỗ trợ đồng thời cam kết với bà con đảm bảo an toàn trong quá trình thi công”. Trước tình hình trên, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có kế hoạch tăng tốc trong công tác giải phóng mặt bằng, thi công các tuyến vành đai, cao tốc qua địa bàn.
Nhà thầu Tổng Công ty Trường Sơn huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án. |
Đối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1 đoạn qua huyện Long Thành trong tháng 11/2024; Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1 đoạn qua thành phố Biên Hòa trong tháng 12/2024. Dự án thành phần 2 hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 10/2024.
Về công tác triển khai thi công, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan phải cơ bản hoàn thành hai dự án cao tốc và vành đai trong năm 2025 và đưa vào khai thác đoạn tuyến các dự án qua địa bàn tỉnh từ năm 2026.
Để hoàn thành các mục tiêu trên, UBND yêu cầu các đơn vị liên quan phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác giải phóng mặt bằng, vận động người dân, các tổ chức đoàn thể tham gia hỗ trợ, quyết liệt hoàn thành đúng tiến độ, không chậm trễ. Cùng với đó, tập trung di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo cung cấp đủ, kịp thời nguồn vật liệu xây dựng.
Công nhân hối hả làm việc trên công trường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. |
Đại diện nhà thầu thi công Tổng Công ty Trường Sơn cho biết: Sau khi công tác giải phóng mặt bằng được tháo gỡ, nhà thầu sẽ huy động mọi nguồn lực thi công dự án đúng tiến độ, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, để đưa dự án về đích.
Trước điều kiện thi công khó khăn như trên, nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Ban điều hành Trường Sơn 15 đã chỉ đạo khắc phục mọi khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công và luôn sẵn sàng huy động nhân lực cũng như thiết bị đến những nơi có mặt bằng để triển khai thi công.
Ông Nguyễn Tất Nam, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 15 luôn có mặt để giám sát, chỉ đạo các điểm nóng thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 53km gồm 3 dự án thành phần, trong đó có hai dự án thành phần 1 và 2 đi qua tỉnh Đồng Nai (dài 34km) và dự án thành phần 3 đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (dài 19km). Tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Biên Hòa, điểm cuối giao với Quốc lộ 56 (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trên tuyến sẽ xây dựng 2 nút giao quan trọng gồm nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc Long Thành) và nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cụm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức (đang triển khai), các tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành sẽ hình thành trục giao thông xương sống giải quyết kẹt xe trên Quốc lộ 51.
Song song đó, trục cao tốc này sẽ phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung…
Phạm Hổ
Theo