(Xây dựng) – Khu bến Phù Mỹ được tỉnh Bình Định quy hoạch rộng 1.442,7ha. Đến năm 2030, sẽ xây dựng 02 cầu cảng chuyên dùng sản phẩm hydrogen xanh, amoniac xanh; tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 tấn; 01 cầu cảng hàng lỏng chuyên dùng tiếp nhận sản phẩm xăng dầu, LNG, Jet, sản phẩm hóa dầu; tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn...
Khu bến Phù Mỹ hình thành nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. |
Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng cảng biển, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Bình Định vừa có Văn bản số 8557/UBND-KT đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khi rà soát quy hoạch theo định kỳ 5 năm.
Theo đó, lãnh đạo tỉnh này kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét cập nhật quy mô quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ (tại khu vực xã Mỹ An, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam cập nhật quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ (tại khu vực xã Mỹ An, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) để trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước cảng biển Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 theo quy định.
Khu bến Phù Mỹ được quy hoạch rộng 1.442,7ha, là khu chức năng (công trình giao thông - cảng biển) gắn liền với khu công nghiệp tập trung, đa ngành, tăng cường thu hút các loại hình công nghiệp phù hợp với định hướng cho Khu công nghiệp Phù Mỹ.
Theo quy hoạch của UBND tỉnh Bình Định, giai đoạn đến năm 2030, Khu bến Phù Mỹ sẽ có 02 cầu cảng chuyên dùng sản phẩm hydrogen xanh, amoniac xanh; tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 tấn; 01 cầu cảng hàng lỏng chuyên dùng tiếp nhận sản phẩm xăng dầu, LNG, Jet, sản phẩm hóa dầu; tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn; 01 cầu cảng chuyên dùng hàng rời, tiếp nhận tàu trọng tải 70.000 - 100.000 tấn; 05 cầu cảng tổng hợp bốc xếp hàng hóa tổng hợp, bao kiện, container, vật tư thiết bị, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 - 100.000 tấn. Giai đoạn sau năm 2030 sẽ có 04 cầu cảng tổng hợp, vật tư cho tàu trọng tải 30.000 - 70.000 tấn; 01 cầu cảng cho đội tàu phục vụ, lai dắt chiều dài 120m.
UBND tỉnh Bình Định dự báo sơ bộ khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng giai đoạn đến năm 2030 khoảng 2,6 triệu tấn/năm; bao gồm: Hàng lỏng (hydrogen, amoniac), vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời. Đến giai đoạn 2030 - 2050 khoảng 16,6 triệu/năm; bao gồm: Hàng lỏng (hydrogen, amoniac, LNG, xăng dầu, sản phẩm hóa dầu), hàng tổng hợp, container, vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời, thiết bị chuyên dùng năng lượng.
Thu Loan
Theo