(Xây dựng) - Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã khảo sát thực tế về vị trí xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trong sân bay Long Thành (Đồng Nai).
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ bẻ hướng từ huyện Cẩm Mỹ để vào sân bay Long Thành và đi tới ga Thủ Thiêm – Thành phố Hồ Chí Minh. |
Ngày 2/11, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức khảo sát hiện trường vị trí xây dựng nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đồng thời xem xét việc điều chỉnh chủ trương trong thực hiện dự án liên quan việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2 của sân bay.
Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã khảo sát thực tế trong buổi sáng 2/11 tại khu vực đang triển khai thi công dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai).
Sau khi khảo sát, Đoàn công tác của Quốc hội đã làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành, xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao.
Theo đó, nội dung làm việc xung quanh vấn đề đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh vào giai đoạn 1 của dự án với dự kiến tổng mức đầu tư là 3.455 tỷ đồng; điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026 theo đề nghị trước đó của ACV; cho phép Chính phủ được quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Vị trí xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam trong sân bay Long Thành. |
Trước đó, theo chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua, trong giai đoạn 1 chỉ xây dựng 1 đường băng cất hạ cánh. Trên cơ sở Tờ trình số 10626/TTr-BGTVT ngày 2/10/2024 của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước tại Quyết định số 1184/QĐ-TTg ngày 14/10/2024 tổ chức thẩm định các nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư để bổ sung đường cất hạ cánh thứ 2.
Hiện nay, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang triển khai công tác thẩm định. Dự kiến ngày 5/11/2024 Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 15.
Theo ACV, hiện đơn vị này đã bố trí đủ tài chính, nhân lực và cơ sở hạ tầng để sẵn sàng để triển khai ngay đường cất hạ cánh số 2. ACV dự kiến lập thiết kế và phê duyệt dự án từ quý I/2025 đến quý III/2025. Thời gian thi công xây dựng khoảng 12 tháng, từ quý IV/2025 đến hết quý III/2026, chạy thử và hoàn thiện các thủ tục đưa vào khai thác trong quý IV/2026.
Nhà ga đường sắt tốc độ cao trong sân bay Long Thành thuộc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, từ Bình Thuận tuyến đường sắt sẽ rẽ qua hướng huyện Cẩm Mỹ để vào sân bay Long Thành, sau đó chạy về ga Thủ Thiêm - Thành phố Hồ Chí Minh). Theo sơ đồ, nhà ga đường sắt tốc độ cao nằm giữa nhà ga hành khách T1 và T2 của sân bay Long Thành.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành xây dựng trên diện tích 5.000ha, có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng. Công trình tầm cỡ quốc tế này dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào vận hành vào năm 2026 với công suất 25 triệu hành khách/năm.
Nguyễn Đức Dũng
Theo