Thứ bảy 27/04/2024 07:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ việc 32 gói thầu do Sở Giao thông vận tải Quảng Nam làm chủ đầu tư đã được đấu thầu công khai nhưng liệu có được tham gia công bằng?

11:30 | 10/12/2021

(Xây dựng) - Năm 2021, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam được UBND tỉnh giao triển khai đấu thầu 33 công trình sửa chữa định kỳ đường bộ, đường thủy nội địa cả Trung ương và địa phương. Trong 33 công trình sửa chữa định kỳ này đã được đấu thầu 32 công trình với giá trúng thầu là 184,9 tỷ đồng. Doanh nghiệp địa phương nào được trúng nhiều nhất các gói thầu trên?!

vu viec 32 goi thau do so giao thong van tai quang nam lam chu dau tu da duoc dau thau cong khai nhung lieu co duoc tham gia cong bang
Các tuyến đường hư hỏng tại Quảng Nam được đưa ra đấu thầu sửa chữa định kỳ hàng năm với số tiền gần 200 tỷ đồng.

Sở Giao thông vận tải Quảng Nam nói gì về việc đấu thầu này

Trả lời về việc liệu có khuất tất hay bất thường gì trong việc đấu thầu thành công 32 gói thầu trên, Sở Giao thông vận tải Quảng Nam cho rằng: Chủ đầu tư và bên mời đã thực hiện đầy đủ và đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Không có bất cứ hành vi nào gây cản trở nhằm hạn chế nhà thầu tham gia dự thầu. Việc đánh giá hồ sơ dự thầu được thực hiện nghiêm túc, đúng tiêu chí, bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả. Hầu hết các nhà thầu tham gia dự thầu các gói thầu do Sở làm chủ đầu tư, nếu đảm bảo điều kiện năng lực, có giá dự thầu thấp nhất đều được lựa chọn và được tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện và hoàn thành các hợp đồng.

Thế nhưng, theo hồ sơ chúng tôi có được, trong 32 gói thầu được Sở Giao thông vận tải Quảng Nam đem ra đấu thầu trong năm 2021 có đến 30 gói thầu khi đem ra mời thầu thì mỗi gói chỉ có 01 doanh nghiệp tham giam đấu và trúng thầu, còn lại 2 gói có 2 đơn vị tham gia đấu thầu, 1 đơn vị trúng. Tổng giá trị 32 gói thầu được đưa ra là 189,4 tỷ, giá trúng thầu là 184,8, giá trúng chỉ tiết kiệm được 4,5 tỷ đồng.

Trả lời phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Võ Công Phúc, Trưởng phòng Quản lý và kết cấu hạ tầng, Sở Giao thông vận tải Quảng Nam thừa nhận việc mỗi gói thầu chỉ có 1 doanh nghiệp tham gia khiến tỷ lệ giảm giá gói thầu rất nhỏ, không tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước. Đồng thời ông Phúc luôn cho rằng chúng tôi công khai và minh bạch, luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Đúng, công khai thì có thật nhưng liệu có công bằng hay không thì chỉ có những người trong cuộc và những doanh nghiệp làm trong lĩnh vực này mới hiểu rõ. Biết rõ điều này nhưng để nói lên được sự công bằng này thì không doanh nghiệp nào dám lên tiếng, bởi đó là “một luật chơi ngầm” mà các doanh nghiệp không muốn chạm vào để sứt đầu mẻ trán lẫn nhau, có khi bị triệt cả danh dự của một doanh nghiệp. Đơn cử như vụ việc Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông AH vừa qua chỉ vì đơn vị này sử dụng bản hợp đồng scan về thuê thiết có dấu và chữ ký lệch vị trí so với bản hợp đồng gốc mà Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đã có văn bản đệ trình lên tỉnh ra quyết định cấm thầu đơn vị này 3 năm coi như một “án treo” loại bỏ nhà thầu này ra khỏi các cuộc đấu thầu trên địa bàn tỉnh một cách danh chính ngôn thuận nhất.

Doanh nghiệp ngoại tỉnh liệu có được lấn sân?

Theo danh sách Sở Giao thông vận tải Quảng Nam cung cấp, trong 32 gói thầu tổ chức đấu thầu thành công, 31 đơn vị trúng thầu là các doanh nghiệp của tỉnh Quảng Nam, 01 gói thầu 1 doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam liên doanh với 1 doanh nghiệp tại Hà Nội, 03 gói thầu doanh nghiệp tại Quảng Nam liên danh với Công ty TNHH Infrasol tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đơn cử như Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Quảng Nam trúng 03 gói, Công ty TNHH MTV Quản lý và xây dựng giao thông Quảng Nam 05 gói, Công ty Cổ phần Công trình giao thông vận tải Quảng Nam trúng 04 gói, Công ty TNHH ĐT&XD công trình Trường Thịnh tại Quảng Nam trúng 02 gói, Công ty TNHH MTV Sửa chữa và xây dựng đường bộ số 1 tại Quảng Nam trúng 03 gói, Công ty Cổ phần Phát triển năng lượng và viễn thông Đông Dương tại Quảng Nam trúng 03 gói, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng Tân Tiến tại Quảng Nam trúng 03 gói…

Một Tổng Giám đốc Công ty chuyên thi công các công trình hạ tầng và giao thông tại Đà Nẵng chia sẻ: Sửa chữa bảo trì đường bộ là một miếng bánh ngon đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đụng vào được miếng bánh này, bởi miếng bánh này đã chia phần hết rồi.

Ông Võ Công Phúc, Trưởng phòng Quản lý và kết cấu hạ tầng, Sở Giao thông vận tải Quảng Nam cho rằng: 3 năm qua, các gói thầu đều đấu thầu qua mạng, đơn vị nào tham gia chúng tôi đều không biết.

Liên quan về công tác đấu thầu các công trình do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư trong thời gian qua thì ông Phúc lại cho rằng: Đấu thầu tại tỉnh Quảng Nam hiện như một bức tranh có màu tối.

Về vấn đề này được đặt ra, một mặt Sở cho rằng đấu thầu được thực hiện đầy đủ và đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả, nhưng một mặt khác lại đánh giá đấu thầu tại tỉnh Quảng Nam hiện như một bức tranh có màu tối.

Bức tranh đấu thầu có màu tối này được tạo bởi do đâu, Sở Giao thông vận tải Quảng Nam biết được điều đó, bức tranh đấu thầu có màu tối này liệu có sự bắt tay lẫn nhau hay không thì mong rằng cơ quan chức năng cần làm rõ để bức tranh này được tươi sáng hơn.

Được biết, liên quan về công tác đấu thầu tại tỉnh Quảng Nam, vừa qua Cơ quan điều tra Công an tỉnh cũng đã khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến các sai phạm trong tổ chức đấu thầu một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn nhà nước trên địa bàn thành phố Hội An, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Hội An làm chủ đầu tư. Đến nay, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố, bắt giam 5 đối tượng, trong đó có 3 cán bộ. Hiện vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

Về việc đấu thầu tại Quảng Nam, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load