Thứ tư 24/04/2024 01:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ tranh chấp lô đất xây dựng trường học ở Bắc Từ Liêm: Cục Thi hành án dân sự Hà Nội ra văn bản tạm dừng thi hành án có đúng pháp luật?

10:14 | 01/04/2021

(Xây dựng) - Mới đây, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã có Công văn số 1722/CTHADS ký ngày 23/3/2021, yêu cầu Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm tạm dừng thi hành án trong thời gian giải quyết khiếu nại, khiến trường Newton và Pascal rất bức xúc cho rằng văn bản này không đúng pháp luật.

vu tranh chap lo dat xay dung truong hoc o bac tu liem cuc thi hanh an dan su ha noi ra van ban tam dung thi hanh an co dung phap luat
vu tranh chap lo dat xay dung truong hoc o bac tu liem cuc thi hanh an dan su ha noi ra van ban tam dung thi hanh an co dung phap luat
Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hà Nội có Công văn số 1722/CTHADS tạm dừng việc thi hành án trong thời hạn giải quyết khiếu nại, khiến trường Newton và Pascal rất bức xúc cho rằng văn bản này không đúng pháp luật.

Ngày 30/11/2020, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội ra bản án Phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT. Về cơ bản, bản án phúc thẩm gần như giữ nguyên quyết định của bản án Sơ thẩm số 27/2019/KDTM-ST ngày 25/11/2019 của Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm với nội dung: “Để đảm bảo trật tự và ổn định trong hoạt động của trường THCS - THPT Newton tại lô TH1, Tòa phân định cho trường Newton được quản lý sử dụng khai thác diện tích đất 2.896,3m2 tại lô TH1 và được sở hữu 1/2 tòa nhà 6 tầng xây dựng trên toàn bộ diện tích được phân định và các trang thiết bị đã đầu tư tại diện tích này do trường Pascal đang quản lý. Tòa nghiêm cấm tất cả mọi hành vi đe dọa, cản trở và làm ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục của trường Tiểu học - THCS Pascal tại lô đất TH1…”.

Ngày 4/3/2021, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã ra Thông báo số 24/TB-TANDCC-KDTM về việc không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với Bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội làm cơ sở cho việc tiếp tục thi hành bản án dứt điểm.

Chi cục thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm đã căn cứ bản án có hiệu lực và yêu cầu của các bên liên quan lần lượt ra các ra các Quyết định số 511/QĐ-CCTHADS ngày 14/12/2020 cũng như các Quyết định 510/QĐ-CCTHADS, 528/QĐ-CCTHADS ngày 28/12/2020…

Trong đó, Quyết định số 511/QĐ-CCTHADS của Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm đã căn cứ bản án 215/2020/KDTM-PT của Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã có hiệu lực để cho thi hành án với người được thi hành án là Trường THCS-THPT Newton và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (người phải thi hành án là trường Tiểu học và THCS Pascal) và các khoản phải thi hành là: “Trường Newton được quản lý, sử dụng, khai thác phần diện tích 2896m2 đất được giới hạn bởi các điểm (A, A’, 15’, 16’ 3, 3’, 3’’, B’’ , B’, B, A)… và được sở hữu 1/2 tòa nhà 6 tầng xây dựng trên phần diện tích được phân định và các trang thiết bị đã đầu tư...”.

Ngày 24/3/2021, là ngày cưỡng chế thi hành án theo Quyết định số 511/QĐ-CCTHADS ngày 14/12/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm. Tuy nhiên, ngày 23/3/2021, ông Vũ Hồng Dương - Cục phó Cục Thi hành án dân sự Hà Nội lại bất ngờ viện dẫn nhận được khiếu nại của bà Trần Kim Phương – là người không phải đại diện cho các trường Newton và Pascal đồng thời viện dẫn điểm b khoản 1 Điều 145, Luật thi hành án dân sự để bằng Công văn số 1722/CTHADS yêu cầu Chi cục thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm tạm ngừng việc thi hành án đối với Quyết định số 511/QĐ-CCTHADS để giải quyết khiếu nại.

Đại diện Trường Newton bức xúc cho rằng: Bà Trần Kim Phương chỉ được phép khiếu nại các Quyết định 510/QĐ-CCTHADS; 528/QĐ-CCTHADS ngày 28/12/2020 vì trong các quyết định này có liên quan đến Công ty THHH Khai Phát do bà Phương là đại diện và số cổ phần của cá nhân bà Phương tại Công ty TDS.

Riêng đối với Quyết định 511/QĐ-CCTHADS, Công ty TDS và cá nhân bà Phương không liên quan đến việc thi hành án, hay nói chính xác là không có quyền và nghĩa vụ trong Quyết định 511/QĐ-CCTHADS. Vì vậy, việc dừng thi hành án đối với quyết định này là không đúng pháp luật. Xâm phạm lợi ích hợp pháp của người được thi hành án và hàng nghìn học sinh, phụ huynh các Trường Newton và Pascal.

Chính việc dừng thi hành án đối với cả Quyết định 511/QĐ-CCTHADS đã khiến khoảng 20 giáo viên, phụ huynh, nhân viên trường Newton và Pascal “kéo nhau” đến Cục Thi hành án dân sự Hà Nội để phản đối, dẫn đến những xô xát phát sinh tại đây. Sau đó, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội có văn bản đề nghị Công an quận Hà Đông điều tra, làm rõ một nhóm người xông vào trụ sở cơ quan này đập phá tài sản và hành hung cán bộ. Trong khi đó, đại diện trường Newton và Pascal và nhiều phụ huynh học sinh lại cho rằng: Việc diễn ra tại Cục Thi hành án dân sự Hà Nội, mọi người đến đều thực hiện theo đúng quy định, có người còn bị tấn công, ngất xỉu phải đi cấp cứu trong sự thờ ơ của Cục Thi hành án dân sự Hà Nội.

Theo Luật sư Đỗ Anh Thắng - Giám đốc Công ty Luật TNHH Asem Việt Nam: Trong trường hợp này, việc dừng thi hành án để giải quyết khiếu nại là không có căn cứ và không đúng quy định của pháp luật. Đúng ra trong trường hợp này, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội cần ra thông báo không chấp nhận khiếu nại của bà Phương, vì bà Phương không phải là bên được thi hành án hay bên phải thi hành án trong Quyết định 511/QĐ-CCTHADS của Chi cục.

Việc CụcThi hành án dân sự Hà Nội căn cứ điểm b khoản 1 Điều 145, Luật Thi hành án dân sự để ban hành công văn yêu cầu tạm dừng thi hành án với Quyết định 511/QĐ-CCTHADS của Chi cục trong thời gian giải quyết khiếu nại của bà Phương là không có cơ sở pháp luật. Vì vậy, trong trường hợp này, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp cần yêu cầu Cục trưởng Cục Thi hành án dân sựHà Nội khắc phục sai phạm, phải thu hồi Công văn số 1722/CTHADS yêu cầu Chi cục hoãn thi hành án Quyết định 511/QĐ-CCTHADS nêu trên, đồng thời xử lý người ra quyết định trái pháp luật theo quy định.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load