Thứ sáu 26/04/2024 16:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những “lùm xùm” mới liên quan đến việc tranh chấp lô đất tại trường học Pascal

14:36 | 29/03/2021

(Xây dựng) – Suốt hơn hai năm qua các hành vi đổ cát, chặn gạch, cắt điện, dựng lưới sắt B40… tại lô đất TH1 trường TH - THCS Pascal đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc học của cả nghìn học sinh tại đây. Tưởng chừng sau phán quyết của phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân Hà Nội ngày 30/11/2020 (trường THCS - THPT Newton được nhận lại trường Pascal) sẽ chấm dứt chuyện này. Tuy nhiên, mới đây Cục Thi hành án dân sự Hà Nội có văn bản tạm dừng thi hành án, khiến những “lùm xùm” quanh vụ việc này chưa có dấu hiệu kết thúc.

nhung lum xum moi lien quan den viec tranh chap lo dat tai truong hoc pascal
Tranh chấp tại lô đất TH1 trường TH - THCS Pascal đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc học của cả nghìn học sinh tại đây.

Cụ thể, ngày 30/11, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án kinh doanh thương mại về việc “Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư” giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Giáo dục TDS Việt Nam (viết tắt Công ty TDS), người đại diện theo pháp luật là bà Trần Kim Phương. Bị đơn là trường THCS - THPT Newton, người đại diện theo pháp luật là bà Lê Thị Bích Dung. Đơn vị có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm là bà Trần Kim Phương, đại diện Công ty TDS.

Kết quả, để đảm bảo trật tự và ổn định trong hoạt động của trường THCS - THPT Newton tại lô TH1, Tòa phân định cho bà Dung (trường THCS - THPT Newton) được quản lý sử dụng khai thác diện tích đất 2.896,3m2 tại lô TH1 và được sở hữu 1/2 tòa nhà 6 tầng xây dựng trên toàn bộ diện tích được phân định và các trang thiết bị đã đầu tư tại diện tích này do trường Pascal đang quản lý. Tòa nghiêm cấm tất cả mọi hành vi đe dọa cản trở và làm ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục của trường TH - THCS Pascal tại lô đất TH1.

Tuy nhiên, mới đây, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã có Công văn số 1722/CTHADS ký ngày 23/3/2021 yêu cầu Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm tạm dừng thi hành án trong thời gian giải quyết khiếu nại của bà Trần Kim Phương. Vì việc này, khoảng 20 giáo viên, nhân viên, phụ huynh trường Pascal và Newton đã cùng đến Cục Thi hành án dân sự Hà Nội, dẫn đến những xô xát phát sinh tại đây. Sau đó, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội có văn bản đề nghị Công an quận Hà Đông điều tra, làm rõ một nhóm người xông vào trụ sở cơ quan này đập phá tài sản và hành hung cán bộ.

Tuy nhiên, ngày 26/3/2021, Báo điện tử Xây dựng cũng nhận được đơn ký tên của nhiều giáo viên, nhân viên, phụ huynh trường TH - THCS Pascal và Newton phản ánh về vụ việc trên.

nhung lum xum moi lien quan den viec tranh chap lo dat tai truong hoc pascal
Đơn ký tên của nhiều giáo viên, nhân viên, phụ huynh trường TH - THCS Pascal và Newton gửi Báo điện tử Xây dựng.

Cụ thể: “Ngày 23/3/2021, đại diện trường Newton và một số phụ huynh học sinh trường Newton và trường Pascal có mặt tại trụ sở Cục thi hành án dân sự Hà Nội để đăng ký vào nộp đơn và trình bày kiến nghị, tố cáo khẩn cấp tại các phòng chức năng của cục cũng như đăng kí gặp lãnh đạo cục để trình bày kiến nghị, tố cáo khẩn cấp về việc nhanh chóng chỉ đạo thi hành án bản án, giải quyết cho hơn 1.000 học sinh có chỗ học tập an toàn, ổn định cũng như trình bày tố cáo sai phạm khi dừng thi hành bản án, cố tình kéo dài việc thi hành án, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng nghìn học sinh.

Chúng tôi đã thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng kí theo sự hướng dẫn của bảo vệ, nhân viên và lãnh đạo Cục thi hành án dân sự Hà Nội. Tuy nhiên sau khi chúng tôi thực hiện đăng ký theo hướng dẫn ở cổng bảo vệ thì chỉ mấy người được vào, còn lại phải đứng chờ đợi ngoài cổng cả ngày.

Khi vào, chúng tôi được bảo vệ và các nhân viên của Cục thi hành án dân sự Hà Nội hướng dẫn vào cả phòng phía trước và phía sau và cả lên các tầng trên để đến Phòng khiếu nại tố cáo. Nhưng các phòng đều có người nên chúng tôi phải đứng chờ đợi ở cửa phòng khiếu nại tố cáo và phòng tiếp dân phía trước và phía sau tòa nhà.

Trong khi chúng tôi chờ đợi để được vào làm việc ở phòng khiếu nại tố cáo thì chúng tôi được cán bộ Cục thi hành án dân sự Hà Nội hướng dẫn ra ngoài đợi hoặc lên phòng ông Tiến (Phó cục) ở tầng 3 và ông Dương (Phó Cục) tầng 1.

Tại phòng ông Tiến thì được ông Tiến hướng dẫn chúng tôi xuống tầng 1 đợi. Khi chúng tôi còn đợi ở tầng 1 trước cửa phòng ông Dương và đợi trước cửa phòng tiếp dân và chưa được làm việc với phòng khiếu nại tố cáo hay tiếp dân thì bị người thanh niên không có bảng tên hay quần áo gì tử tế chạy đến hành hung, chửi bới, đuổi chúng tôi, khiến chúng tôi hoảng sợ.

Cô Dung đại diện trường Newton bị người đàn ông này chửi bới và đẩy liên tiếp, khiến cô Dung va rất mạnh vào lọ hoa để ở lan can hành lang rơi vỡ ngay gần cửa phòng ông Dương. Đồng thời, cô Dung cũng bị người đàn ông này đẩy ngã đập đầu xuống nền gạch. Một nữ phụ huynh khác vào can ngăn cũng bị người đàn ông này xô đẩy, sàm sỡ.

Chúng tôi chỉ kịp hét lên cầu cứu mọi người, đồng thời gọi xe cấp cứu, gọi 113 giúp đỡ. Khi cô Dung nằm bất động đến 30 phút mới có cấp cứu và Công an đến, nhưng không một lãnh đạo nào của Cục thi hành án dân sự Hà Nội hỏi han giúp đỡ.

nhung lum xum moi lien quan den viec tranh chap lo dat tai truong hoc pascal
Vụ việc xảy ra tại Cục thi hành án dân sự Hà Nội khiến một người phải cấp cứu tại bệnh viện (Ảnh do đại diện trường Newton cung cấp).

Toàn bộ quá trình chúng tôi đến đăng ký làm việc tại Cục thi hành án dân sự Hà Nội là đúng quy định của pháp luật và theo đúng sự hướng dẫn của bảo vệ, cán bộ và cả lãnh đạo Cục thi hành án dân sự Hà Nội, cũng như sau đó là theo sự hướng dẫn tận tình của Công an quận Hà Đông và Công an phường Mỗ lao. Quá trình đã được chúng tôi ghi lại bằng âm thanh và hình ảnh.

Nội dung đơn cũng viết: “Ngày 23/3/2021, Cục thi hành án dân sự Hà Nội ký công văn dừng thi hành án do ông Vũ Hồng Dương - Cục phó ký đã xâm phạm lợi ích hợp pháp của người bị hành hung và hàng nghìn học sinh, phụ huynh chúng tôi.

Chúng ta đang sống trong thời đại chống tham nhũng, Đất nước hòa bình nhưng công dân chúng tôi lại phải chạy đến tố cáo, kêu cứu để mong được trình bày với cơ quan chức năng, cũng như lãnh đạo khẩn cấp nhưng việc tố cáo bị cản trở…

Thiết nghĩ giọt nước tràn ly, không phải tự nhiên phụ huynh học sinh, cán bộ, nhân viêc chúng tôi xếp hàng xin gặp lãnh đạo Cục thi hành án dân sự Hà Nội cả ngày. Nhưng tiếc thay lãnh đạo Cục kiên quyết không gặp để “kịp” ký Công văn 1722/CTHADS yêu cầu dừng thi hành án…”.

Trên đây là nội dung đơn Báo điện tử Xây dựng nhận được từ các giáo viên, nhân viên, phụ huynh Trường Newton, Pascal. Báo điện tửXây dựng kính chuyển tới các cơ quan ban ngành liên quan xem xét giải quyết theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người dân và các bên liên quan.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục đưa tin về vấn đề này.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load