Thứ bảy 04/05/2024 19:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điều tra theo đơn thư bạn đọc :

Vụ bán đất trái phép tại số 10 Lý Nam Đế: Ngựa theo đường cũ, truy tìm kẻ dắt ngựa

22:09 | 09/11/2014

(Xây dựng) - Với cách biện minh độc đáo, có một không hai của Thanh tra Bộ Quốc phòng tại Văn bản số 775/TTr-XKT ngày 19/08/2013 đã làm chấn động các Chuyên gia pháp luật và gây sốc dư luận xã hội về  kết quả giải quyết đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Thành (là vợ Đại tá Quân đội Đặng Văn Vỡi), thường trú tại số 10B Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội, sau hơn 15 năm ròng rã, liên tục, kiên trì gửi đơn tố cáo gia đình ông Trần Tất Thắng đã có hành vi chiếm dụng và bán đất trái phép tại số 10 Lý Nam Đế, Hà Nội để thu lợi hàng chục tỷ đồng từ việc bán đất trái phép.


Đây là bài bào theo vụ việc từ năm 1999

Mặc dù,Thanh tra  Bộ Quốc phòng khẳng định gia đình ông Thắng đã bán toàn bộ đất. Nhưng lại  không chuyển hồ sơ sang Cơ quan Điều tra Bộ Quốc phòng để  xử lý hình sự và thu hồi lại tài sản nhà nước mà còn biện minh “giúp” cho đối tượng có dấu hiệu phạm tội hình sự không phải trả lại đất cho Bộ Quốc phòng, hậu quả làm cho nhà nước mất khoảng hàng chục tỷ đồng từ việc đất bị bán trái phép , Pháp chế đã bị xâm phạm một cách thô bạo, công lý không được thực thi và cái mất lớn nhất là  lòng tin của dân vào cơ quan có truyền thống “Quân lệnh như sơn”.

Dấu hiệu phạm tội quá rõ, xử lý tài sản lại chưa rõ?

Theo nội dung kết luận tại bản kết luận số 775/TTr-XKT của Thanh tra Bộ Quốc phòng ghi rõ: “ Khu tập thể số 10, Lý Nam Đế được hình thành từ trước những năm 1960, các hộ gia đình đang ở nhưng chưa có Quyết định cấp nhà. Sau năm 1990 trở đi, các hộ được hợp thức bằng các Quyết định cấp nhà của cơ quan có thẩm quyền. Quá trình ở tại đây, gia đình ông Đặng Văn Vỡi có đơn khiếu tố gia đình ông Trần Tất Thắng chiếm dụng 48 m2 đất (công trình vệ sinh công cộng) của khu tập thể.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng giải quyết đơn của hộ gia đình ông Đặng Văn Vỡi và bà Nguyễn Thị Thành. Thanh tra Bộ Quốc phòng đã thành lập Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra giải quyết đơn và đã có văn bản kết luận báo cáo Thủ trưởng Bộ Quốc phòng.

Ngày 02/6/2000, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra quyết định số 1069/QĐ-BQP về việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của hộ dân, tại Điều 4 của Quyết định ghi rõ: “Thu hồi diện tích đất 48 m2 do Bộ Tư lệnh Công binh tạm giao cho ông Trần Tất Thắng quản lý từ năm 1995. Giao Cục Cán bộ Tổng cục Chính trị quản lý, sử dụng vào mục đích phát triển nhà ở cho cán bộ hoặc mục đích công cộng (diện tích đất này do Bộ Tư lệnh Công binh là thủ tục cụ thể để giao cho Cục Cán bộ- Tổng cục Chính trị”.

Sau khi có quyết định thu hồi, BTL Công Binh cùng với UBND phường Hàng Mã đã tích cực vận động, thuyết phục bằng nhiều biện pháp, giải thích, động viên và yêu cầu ông Thắng thực hiện, nhưng gia đình ông Thắng vẫn không chấp hành. Nghiêm trọng hơn, gia đình ông Thắng đã bán chuyển nhượng 48m2 đất cho 03 hộ gia đình, gồm: Anh Nguyễn Xuân Hòa mua 25 m2; bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa mua 08 m2 và chị Nguyễn Thị Tuyết mua 14,68m2. Đồng thời, gia đình ông Thắng còn phá hàng rào, mở cửa chính và cửa sổ sang cơ quan điện ảnh Quân đội, anh hưởng đến hoạt động bình thường của đơn vị. UBND phường Hàng Mã đã ra Quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ gia đình ông Thắng, nhưng vẫn không thực hiện được, hiện nay công trình vẫn tồn tại. Diện tích 48 m2 đất nêu trên do BTL Công binh đang quản lý, 03 hộ đã mua của gia đình ông Thắng và xây nhà kiên cố; việc tổ chức không thể thực hiện, vì tài sản 03 nhà trên đã gắn liền với đất...”.


Văn bản sửa sai lần 1 của các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng

Kết luận thanh tra là sản phẩm của hàng trăm đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Thành (vợ Đại tá Quân đội Đặng Văn Vỡi) và rất, rất nhiều Văn bản chỉ đạo của nhiều cơ quan Trung ương như; Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban Nội chính, Cục điều tra tội phạm Bộ công an, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương, Mặt trận tổ quốc Việt Nam. Đồng thời có sự vào cuộc của rất nhiều cơ quan Báo chí, trong đó Báo Xây dựng đã vào cuộc từ lúc vụ việc bắt đầu từ năm 1998 và cho đến nay, với quãng thời gian rất dài 17 năm, giúp cho bạn đọc thấy lại toàn cảnh của vụ việc. Báo Xây dựng nhắc lại tóm tắt diễn biến hành trình bán đất của gia đình ông Trần Tất Thắng.

Ngựa theo đường cũ? Truy tìm kẻ dắt ngựa?

Khu tập thể số 10 Lý Nam Đế được hình thành từ trước những năm 1960, trong  khu tập thể có 48 m2 diện tích đất là khu vệ sinh chung của tập thể, trong đó có gia đình Đại tá Đặng Văn Vỡi vợ là bà Nguyễn Thị Thành. Quá trình ở tại đây, gia đình ông Trần Tất Thắng là 1 hộ trong khu tập thể đã có hành vi chiếm dụng 48 m2 này và có ý định bán, và đã bán chót lọt.

Lần 1: Ngày 1/3/1995, Bộ Tư lệnh Công binh ban hành bản vẽ, công nhận toàn bộ diện tích 48m2 của tập thể cho ông Trần Tất Thắng. Biết được việc làm trái pháp luật của một số cán bộ Bộ tư lệnh Công binh và ý định bán khu đất 48m2 này của ông Thắng, buộc Gia đình bà Thành có đơn tố cáo và ngày 20/09/1995 Các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng đã họp để sửa sai và khẳng định lại Khu đất 48 m2 thống nhất giao cho BTL Công binh quản lý, thế là ý định bán đất của ông Thắng thất bại.

Lần 2: Ngày 25/09/1998 (sau 3 năm kể từ ngày sửa sai lần 1), Bộ tư lệnh Công binh lại ban hành văn bản trái pháp luật, đó là văn bản tạm giao khu đất 48m2 chung của tập thể, trong đó có gia đình ông Vỡi cho riêng ông Thắng,Văn bản tạm giao số 1714/CV-CB ngày 25/09/1998 do Đại tá Hoàng Khánh Hưng, Phó tư lệnh Chính trị ký, đây là văn bản nhiều dấu hiệu tiêu cực, tiếp tay cho ông Thắng bán đất. Ngay sau khi nhận được văn bản này ông Thắng đã bán toàn bộ diện tích đất cho các hộ liền kề, các hộ đã làm sắt chờ để đổ bê tông. Trước hành vi này lại buộc gia đình ông Vỡi có đơn tố cáo tới Thanh tra Bộ Quốc Phòng về hành vi bán đất và  tiếp tay của một số cán bộ Bộ tư lệnh Công binh.

Lần 3: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng giải quyết đơn của hộ gia đình ông Đặng Văn Vỡi và bà Nguyễn Thị Thành. Thanh tra Bộ Quốc phòng đã thành lập Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra giải quyết đơn và đã có văn bản kết luận số 756/KL-TTr ngày 1/10/1999 báo cáo Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, tại trang 7, kết luận ghi rõ: Bản thân gia đình ông Thắng cũng thừa nhận có ý định bán đất, nhưng do tranh chấp, khiếu kiện nên chưa thực hiện đươc.

Ngày 02/6/2000, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra quyết định số 1069/QĐ-BQP về việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của hộ dân, tại Điều 4 của Quyết định ghi rõ: “Thu hồi diện tích đất 48 m2 do Bộ Tư lệnh Công binh tạm giao cho ông Trần Tất Thắng quản lý từ năm 1995. Giao Cục Cán bộ Tổng cục Chính trị quản lý, sử dụng vào mục đích phát triển nhà ở cho cán bộ hoặc mục đích công cộng (diện tích đất này do Bộ Tư  lệnh Công binh là thủ tục cụ thể để giao cho Cục Cán bộ- Tổng cục Chính trị)”.


 Bà Nguyễn Thị Thành hàng ngày vẫn hứa với Đại tá Đặng Văn Vỡi đi đòi công lý được  thực thi

Lần 4: Ngay sau khi Quyết định thu hồi đất của Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng có hiệu lực, gia đình ông Vỡi đã liên tục có đơn đề nghị Bộ Quốc phòng thi hành quyết định và theo sát, cảnh báo trước hành vi chây ỳ và sẽ tiếp tục bán đất, thế nhưng tất cả đều bất lực. Cho dù hàng chục chỉ đạo của Bộ Quốc phòng đều nằm trên giấy, gia đình ông Thắng chiếm dụng trái phép, xây dựng không phép, UBND phường Hàng Mã Thông báo cho cả Thanh Tra Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Công binh (cuộc họp ngày 09/12/2005 tại UBND phương Hàng Mã), nhưng tất cả đâu vẫn vào đấy. Chỉ mãi đến khi sức ép của rất, rất nhiều cơ quan Trung ương và Công luận sau 15 năm, thì mới có bản kết luận số775/TTr-XKT ngày 19/08/2013 của Thanh tra BQP là 48 m2 đất bị chiếm dụng trái phép đã bán xong và không thể cưỡng chế được vì có nhà kiên cố trên đất.

Với ý định quyết tâm bán đất có từ năm 1995 và sau lần 4, gia đình ông Thắng đã bán chót lọt xong đất của Nhà nước, cho dù Nhiều cơ quan Trung ương, Công luận lên tiếng, gia đình bà Thành đã theo sát, liên tục tố cáo thông tin việc bán đất. Nhưng mọi thông tin đều “chìm sâu trong im lặng”, “Nghiêm ít, nghỉ nhiều”.

Dư luận đặt câu hỏi: Việc bán đất của gia đình ông Thắng là ngựa theo đường cũ đã rõ như ban ngày, dấu hiệu phạm tội hình sự cũng rất rõ. Sao không chuyển hồ sơ sang Cơ quan Điều tra Bộ Quốc phòng để khởi tố vụ án và những người giúp ông Thắng bán đất, làm mất tài sản nhà nước lại không hề được nhắc tới. Phải chăng nếu xử lý hình sự vụ này thì những người này sẽ bị lôi ra ánh sáng hết? Và điều đặc biệt là qua các lần sửa sai chẳng ai bị làm sao và đều hòa cả làng.

Công lý được thực thi, sai phải xử thì mới hết tố cáo

Ròng rã, liên tục, theo sát vụ việc từ năm 1995, ngay từ khi sảy ra hành vi bán đất của gia đình ông Trần Tất Thắng, Đại tá Đặng văn Vỡi đã uất ức, không chịu được vì: Sai thì rõ, xử sai thì không rõ.

Bao nhiêu năm gian khổ trong chiến trường thì vượt qua được, nhưng lại không vượt qua “công lý bị chà đạp” và đã đổ bệnh và ra đi trong sự uất ức với lời dặn bà Nguyễn Thị Thành vợ ông: còn sống ngày nào, còn đòi công lý phải được thực thi, không buông xuôi. Lời dặn đó luôn theo bà Thành từ nhiều năm nay và bà vẫn kiên trì, tố cáo phanh phui vụ bán đất này phải bị xử lý theo Luật Hình sự và thu hồi lại đất đã bị bán trái phép hàng chục tỷ đồng cho nhà nước, chỉ khi nào Công lý được thực thi thì bà hết tố cáo.

Còn cứ theo lập luận của Thanh tra Bộ Quốc phòng, chẳng nhẽ cứ chiếm dụng đất trái phép, rồi xây nhà kiên cố thì không thể cưỡng chế được và là hợp pháp hết hay sao? Lập luận này vừa vô căn cứ, chứa đựng nhiều khuất tất đã đi vào lịch sử tối tăm của cách giải quyết tố cáo và đưa vụ tố cáo này không thể đến hồi kết.

Báo Điện tử Xây dựng sẽ theo sát và đưa tin về vụ việc này. 

Bảo Tường – Đặng Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load