Thứ bảy 04/05/2024 16:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Xã Duy Phiên nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao

18:42 | 26/10/2023

(Xây dựng) - Xã Duy Phiên là một trong 3 xã được huyệnTam Dương chọn xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính sự, sự đồng thuận của nhân dân, đến nay, xã Duy Phiên đạt được 15/19 tiêu chí. Hiện xã đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch.

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Xã Duy Phiên nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao
Đến nay, xã Duy Phiên đã đạt 15/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Duy Phiên cho biết: "Ngày từ ngày đầu, Đảng ủy, UBND xã đã đề ra Nghị quyết và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, đồng thời phân công các thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách thôn và từng tiêu chí. Đối với các tiêu chí đã đạt, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các thành viên phụ trách từng tiêu chí xây dựng kế hoạch cụ thể để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao đúng hẹn.

Luôn xác định, xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu là nhiệm vụ chính trị quan trọng, xã đã tập trung triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau, các hình thức tuyên truyền được triển khai đồng bộ hóa, sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân qua các hội nghị của Đảng ủy, UBND xã, hội nghị thôn, hội nghị họp dân, ban công tác mặt trận, các chi đoàn, chi hội trong thôn Ttuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, kẻ vẽ khẩu hiệu, băng zôn, áp phích trên các tuyến đường, khu vực công cộng. Từ đó cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu và nòng cốt là nhân dân và người thụ hưởng cũng là nhân dân, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống, chính trị, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân, khơi dậy sự hưởng ứng tham gia của cộng đồng với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”.

UBND xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các thôn và các ban ngành đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, yêu cầu của xây dựng nông thôn mới nâng cao, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện phong trào góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng thôn Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh. Thực hiện vệ sinh đường làng ngõ xóm, chỉnh trang khuôn viên, cây xanh, khuyến khích trồng hàng rào cây xanh, vườn hộ, phân loại rác thải tại nguồn, tuyên truyền các hộ không lấn chiếm lòng, lề đường, tập kết vật liệu xây dựng trên lòng đường.

Từ năm 2022, hưởng ứng Chương trình xây dựng các tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh”, đến nay trên địa bàn xã đã vận động nhân dân xây dựng 40 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh, trong đó nhân dân đóng góp được 796 ngày công, trồng được 180 cây xanh ven đường, vẽ được 151 bức tranh và đã huy động nhân dân ủng hộ tiền mặt và hiện vật với tổng giá trị gần 737.750.000 triệu đồng.

Cùng với đó, xã đã chủ động công khai, minh bạch từng khâu công việc, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ; đề cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Từ đó, tạo sự đồng thuận của nhân dân, đa số người dân đã chủ động, tích cực tham gia cùng chính quyền đóng góp tiền của, công sức để thực hiện một số tiêu chí.

Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân trong xã, đến nay xã Duy Phiên đã đạt được 15/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Còn 04 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, Tổ chức sản xuất, Môi trường, Chất lượng môi trường sống.

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Xã Duy Phiên nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao
Nhiều tuyến đường trục xã, trục thôn được lắp điện chiếu sáng đồng bộ.

Hiện nay, xã đã có 9 km đường giao thông trục xã, 8,6 km đường trục thôn và 14km đường ngõ xóm được cứng hóa 100%. Để đáp ứng tiêu chí về giao thông, xã đang triển khai mở rộng 04 tuyến đường và dự án sơn kẻ vạch đường, gờ giảm tốc, biển báo an toàn giao thông các tuyến đường trục chính xã. Dự kiến hoàn thành trong quý IV/2023. Đồng thời, phát động phong trào xây dựng các tuyến đường “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp”, động viên nhân dân chỉnh trang nhà cửa khang trang sạch sẽ, gọn gàng.

Năm 2023, xã đã đầu tư lắp điện chiếu sáng đồng bộ trên 9 km đường trục xã, thôn, với tổng số 304 bóng đèn chiếu sáng, tăng tỷ lệ đường ngõ, xóm có điện chiếu sáng là 30,667 km đường điện chiếu sáng với tổng số bóng đèn chiếu sáng 628 bóng. Ngoài ra trên địa bàn xã có tuyến đường tỉnh lộ 306 đoạn từ UBND xã đến Cầu thôn Đông đã lắp đặt đường điện chiếu sáng, đèn trang trí theo quy định đảm bảo cho nhân dân đi lại vào ban đêm và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Anh Đinh Văn Tuấn ở thôn Đông vui vẻ chia sẻ: Từ ngày xã đầu tư lắp điện chiếu sáng các tuyến đường trục thôn, trục xã đã làm thay đổi cuộc sống của người dân, giúp người dân đi lại vào buổi tối thuận lợi hơn. Không những vậy, an ninh trật tự trên địa bàn cũng được đảm bảo.

Cùng với đó, xã đang triển khai tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác thải tại nguồn trước khi mang đi xử lý, phấn đấu đến cuối năm đạt 100% các hộ gia đình, cá nhân tự phân loại chất thải rắn tại nguồn.

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Xã Duy Phiên nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao
Phấn đấu trong tháng 12/2023 sẽ hoàn thành dự án cấp nước sạch trên địa bàn xã.

Theo thống kê, năm 2022 tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung trên toàn xã mới chỉ đạt 19,55%, tập trung ở thôn Thương và thôn Hạ. Trong khi đó, tình trạng thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt vẫn đang diễn ra hằng ngày ở một số thôn trên địa bàn xã: thôn Diên Lâm, thôn Đông, thôn Chùa, thôn Cuối…Với nỗ lực đem nguồn nước sạch tập trung về với người dân và hoàn thành tiêu chí về chất lượng môi trường sống, lãnh đạo xã đã báo cáo UBND huyện Tam Dương và chủ động đề xuất với Công ty cổ phần cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc. Đầu tháng 8/2023, Công ty cổ phần cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc đã triển khai dự án Hệ thống cấp nước sạch xã Duy Phiên, huyện Tam Dương. Phấn đấu đến tháng 12/2023, Công ty sẽ hoàn thành dự án và cấp nước cho nhân dân sử dụng.

Khi Công ty cổ phần cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc bắt đầu triển khai dự án cấp nước sạch trên địa bàn xã, là một trong những hộ dân thôn Diên Lâm, chị Nguyễn Minh Hồng rất phấn khởi, chị tâm sự: Thôn Diên Lâm là thôn có địa hình cao hơn các thôn của xã Duy Phiên, do vậy mấy năm gần đây nước sinh hoạt từ các giếng khoan, giếng khơi đều rất khan hiếm. Vào mùa hạn, gia đình tôi phải đi mua nước đóng bình để ăn uống, phải mua nước theo khối để sinh hoạt, tận dụng nước rửa rau quả để tưới rau, nước để giặt quần áo phải hạn chế… Thiếu nước khiến cuộc sống của gia đình tôi bị đảo lộn, vất vả. Sau khi có dự án cấp nước sạch trên địa bàn, gia đình tôi đăng ký sử dụng luôn và còn tuyên truyền tới các hộ dân khác đăng ký sử dụng để không phải lo vấn đề nước sinh hoạt hàng ngày.

Đối với tiêu chí về tổ chức sản xuất, hiện xã đang lựa chọn, phát triển sản phẩm trứng gà VietGrap, vận động hộ dân liên kết với các siêu thị, cửa hàng, công ty để ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó là nhân rộng diện tích và hộ trồng sản phẩm chủ lực – cây bí đỏ tại thôn Mai Nham.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load