Chủ nhật 28/04/2024 07:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Người dân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

15:56 | 10/03/2020

(Xây dựng) – Suốt một thời gian dài, hàng chục những nhà xưởng, rộng hàng trăm m2 đã và đang được xây dựng, cơi nới trên đất nông nghiệp dọc tuyến đường Quốc lộ 2C thuộc UBND xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, khi làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, lãnh đạo xã Đồng Văn lại “vờ” như không biết?

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được nhiều phản ánh liên quan đến việc nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc ngang nhiên xây dựng nhà xưởng và các công trình khác trên đất nông nghiệp. Để tìm hiểu rõ hơn nội dung người dân phản ánh, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã về tìm hiểu thực tế tại đây.

vinh phuc bi thu xa dong van lam ngo cho nguoi dan xay dung trai phep tren dat nong nghiep
Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc ngang nhiên xây dựng nhà xưởng và các công trình khác trên đất nông nghiệp.

Đúng như những gì người dân phản ánh, nhiều công trình nhà xưởng kiên cố đã và đang mọc lên trên các ruộng lúa xanh mượt, gây bức xúc trong nhân dân một thời gian dài. Họ đã kiến nghị nhiều lần với lãnh đạo xã và huyện, tuy nhiên sự việc vẫn im lặng, những nhà xưởng, công trình ngày càng mọc dày và nhiều hơn.

Được biết, từ khi dự án Bệnh viện Sản nhi tỉnh Vĩnh Phúc được xây dựng và sắp đi vào hoạt động trên một phần đất của xã Đồng Văn và xã Hợp Thịnh của huyện Tam Dương, thì giá đất tại các khu vực xung quanh bệnh viện tăng chóng mặt. Dọc đường Quốc lộ 2C, nối dẫn vào xã Đồng Văn, cách Bệnh viện Sản nhi tỉnh Vĩnh Phúc khoảng 100m, nhiều nhà xưởng được người dân xây dựng, cơi nới công khai mà không vấp phải sự can thiệp của chính quyền xã Đồng Văn.

Qua tìm hiểu thực tế tại đây, chúng tôi được biết dọc tuyến Quốc lộ 2C, các ô đất thổ cư 100m ở đây thường có giá tầm 3 - 5 tỷ. Chính vì vậy, thời gian gần đây người dân thôn Hùng Vỹ nói riêng và các thôn khác của xã Đồng Văn nói chung đã và đang đua nhau đổ đất xây xưởng, nhà trên đất nông nghiệp, dần dần họ sẽ hợp thức hoá với nhiều cách khác nhau. Như vậy sau một thời gian, các hộ dân đó sẽ có những ô đất trị giá hàng tỷ đồng.

vinh phuc bi thu xa dong van lam ngo cho nguoi dan xay dung trai phep tren dat nong nghiep
Các ô đất nông nghiệp bị san lấp trái phép có giá trị hàng tỷ đồng.

Bà L.T.H, thôn Hùng Vỹ cho biết: “Đất ở đây là đất nông nghiệp. Tuy nhiên từ cuối năm 2019 đến nay, người dân tự ý đổ đất, quây lưới xây dựng nhà xưởng một cách công khai giữa ban ngày”.

Chỉ tay về công trình đang quây lưới đen trồng cây và xây dựng nhà xưởng rộng hàng trăm m2, bà L.T.H nói nhỏ: “Đó là xưởng của gia đình nhà anh Đô, xây cách đây gần 1 tháng và đang tiếp tục đổ đất mở rộng xây dựng tiếp, chúng tôi làm ruộng quanh đây thấy gia đình nhà anh Đô cứ ngang nhiên thuê thợ xây dựng, chẳng thấy làm sao”.

Những nhận định của người dân là có cơ sở, bởi lẽ, ngay buổi sáng 9/03, phóng viên đã ghi nhận được có một xưởng của gia đình người dân đang che lưới, đóng cọc tre, đổ đất lên ruộng trồng lúa. Những hộ vi phạm này lại nằm ngay mặt đường, nơi hàng ngày lãnh đạo xã Đồng Văn và huyện Yên Lạc vẫn đi lại, công tác qua đây.

Để đưa thông tin khách quan và đa chiều, phóng viên đã làm việc với ông Nguyễn Văn Mười - Phó Chủ tịch xã Đồng Văn. Tuy nhiên ông Nguyễn Văn Mười cho biết, hiện nay xã Đồng Văn chưa có Chủ tịch xã mới, nên mọi công việc của xã do ông Hoàng Văn Hiệp - Bí thư xã Đồng Văn quản lý, rồi đề nghị phóng viên liên hệ làm việc với Bí thư.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng rất bất ngờ khi làm việc với ông Hoàng Văn Hiệp - Bí thư xã Đồng Văn, sau một hồi kêu ca những khó khăn vướng mắc, ông Hoàng Văn Hiệp lại mong các nhà báo viết bài tốt ủng hộ về những thành tích của ông trong việc giải quyết việc giải toả, cưỡng chế các công trình vi phạm. Đồng thời, không quên khẳng định mình là người rất trách nhiệm, quyết liệt xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, phóng viên đưa cho vị Bí thư này xem những hình ảnh thực tế, vừa chụp được cách đó ít phút trước khi vào làm việc tại xã, người dân đang quây lưới đen, vờ che mắt dư luận để xây dựng nhà xưởng và đổ đất, cơi nới… thì ông Hiệp nói đã xử lý từ năm ngoái, nhưng năm nào thì không biết? Phóng viên đề nghị ông cung cấp các trường hợp vi phạm đã bị xử phạt, ông Hoàng Văn Hiệp cũng nói không biết…

Phóng viên muốn cùng lãnh đạo xã ra nơi người dân đang tiến hành đóng cọc tre đổ đất, xây nhà xưởng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, thì ông Hoàng Văn Hiệp lại từ chối đi cùng với lý do không biết hộ nào vi phạm, rồi đổ cho thiếu cán bộ làm việc.

Một Bí thư xã quản lý trực tiếp trên địa bàn, nhưng cái gì cũng không biết trước những vi phạm ngang nhiên của người dân, mà lại nhận mình là người rất trách nhiệm, quyết liệt xử lý nghiêm. Phải chăng, sự trách nhiệm của ông Bí thư là những thành tích của ông được thể hiện bằng các báo cáo thành tích với lãnh đạo huyện Yên Lạc và tỉnh Vĩnh Phúc trên giấy, giống như đề cập của ông với phóng viên viết bài ủng hộ. Sự việc, người dân cả xã biết nhưng ông Bí thư không biết, thiết nghĩ chỉ có hai giả thiết: Một là ông và bộ phận giúp việc cho ông đang quản lý quá yếu kém; hai là có những “khuất tất” gì khiến cho những sai phạm ngang nhiên được “làm ngơ” cho qua?

Những câu hỏi này, xin được chuyển tới UBND huyện Yên Lạc, UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Báo điện tử Xây dựng tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Việc xây dựng trái phép công trình trên đất nông nghiệp được xác định là hành vi xây dựng trái phép. Theo đó, với hành vi trên có thể bị xử phạt hành chính với một trong các hành vi sau: Phạt hành chính theo Khoản 7, Điều 13, Nghị định 121/2013/NĐ-CP về xây dựng: Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; Hoặc bị xử phạt hành chính do chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà đã xây dựng công trình theo Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

An Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load