Chủ nhật 11/08/2024 07:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép

21:49 | 09/08/2024

(Xây dựng) - Không chỉ thách thức dư luận, bất chấp pháp luật, một số đối tượng tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai ngang nhiên khai thác tài nguyên khoáng sản giữa thanh thiên bạch nhật.

Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép
Hiện trường bãi khai thác đá mồ côi trái phép tại thửa đất số 240, tờ bản đồ số 54, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Những “đại công trường”

Từ thông tin của bạn đọc, sáng 7/8, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại địa bàn xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai để ghi nhận tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép ở đây. Theo đó, tại thửa đất số 240, tờ bản đồ số 54, xã Vĩnh Tân (mục đích sử dụng cây lâu năm kết hợp đất ở), phóng viên ghi nhận có dấu hiệu của việc khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép.

Quan sát bằng mắt thường cho thấy, một phần diện tích thửa đất (9.910m2) đã bị đào xới, tạo nên một cảnh tượng tan hoang. Những lớp đá mồ côi nằm sâu trong lòng đất đã bị các đối tượng đào xới lên để khai thác. Hàng nghìn khối đá mồ côi nặng vài trăm kg nằm ngổn ngang trên mặt đất. Tại hiện trường vẫn còn một chiếc xe máy múc nằm giữa bãi đá.

Theo nhiều người dân xung quanh khu vực trên, việc khai thác chỉ diễn ra vào ban đêm và nhóm người thực hiện có tên là Sơn và Chinh (tự Chinh điều) cùng ngụ xã Vĩnh Tân.

Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép
Thửa đất số 240, tờ bản đồ số 54, xã Vĩnh Tân đã bị đào xới, tạo nên một cảnh tượng tan hoang.

Cách đó không xa, tại thửa đất số 311, tờ bản đồ số 45, diện tích 3.270m2 (mục đích sử dụng là đất nông nghiệp khác) cũng bị các đối tượng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép cày xới tan nát. Phần lớn là đá mồ côi bị lấy đi một cách không thương tiếc ngay giữa thanh thiên bạch nhật.

Điều kỳ lạ là những “đại công trường” đá mồ côi có dấu hiệu của việc bị khai thác trái phép nằm ngay giữa những khu dân cư nhưng chính quyền địa phương lại chậm phát hiện xử lý.

Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép
Đá mồ côi tại thửa đất số 311, tờ bản đồ số 45, diện tích 3.270m2 cũng có dấu hiệu bị khai thác trái phép.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, việc khai thác trái phép đá mồ côi còn được thực hiện dưới dạng cải tạo, tận thu. Nhiều đối tượng lợi dụng việc sửa chữa, xây mới nhà cửa đã lén khai thác đá mồ côi vận chuyển ra ngoài tiêu thụ.

Hiện nay, trên địa bàn xã Vĩnh Tân có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng từ đá mồ côi (chủ yếu là đá lót nền, tường và đá trang trí). Theo tìm hiểu của phóng viên, một số cơ sở sản xuất kinh doanh có dấu hiệu sử dụng nguồn đá bất hợp pháp ngay tại địa bàn. Vấn đề khai thác, vận chuyển, sản xuất kinh doanh đá mồ côi diễn ra khá phức tạp, không được kiểm soát chặt chẽ. Dư luận địa phương bức xúc và cho rằng, việc tài nguyên khoáng sản bị khai thác theo kiểu “tận diệt” đã tạo nên hệ lụy về đất đai, môi trường khá lớn.

Chính quyền có buông lỏng quản lý?

Ông C.V, người dân sinh sống gần khu vực trên khẳng định, việc khai thác tài nguyên khoáng sản đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không thấy chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý một cách rốt ráo, hoặc nếu có cũng chỉ kiểm tra kiểu “cho vui” rồi thôi. Dư luận địa phương cũng đặt dấu hỏi vì sao các đối tượng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép liên tục lộng hành, bất chấp pháp luật như thế? Liệu chăng công tác quản lý về đất đai, tài nguyên khoáng sản tại địa phương này bị buông lỏng?

Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép
Lợi dụng việc xây mới nhà cửa để đào, múc đá mồ côi đem ra ngoài trái phép.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân Nguyễn Văn Tiệp để có những thông tin đa chiều về sự việc gửi đến bạn đọc, tuy nhiên vị lãnh đạo xã không phản hồi. Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Tài, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Tân (trước đó ông Tài là Chủ tịch UBND xã này) trả lời phóng viên trong vài từ ngắn gọn qua tin nhắn điện thoại: “anh em đang cố gắng hết sức rồi”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại địa bàn xã Vĩnh Tân không chỉ có đá mồ côi, một số loại khoáng sản như: Đất san lấp, đất làm gạch cũng có dấu hiệu bị khai thác trái phép trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương chậm phát hiện, xử lý. Hệ lụy từ việc khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép là đã rõ. Môi trường, đất đai bị ảnh hưởng, trong khi đó, nguồn lợi từ việc khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép lại “chảy” vào túi của một bộ phận cá nhân.

Thảo Trang

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load