Thứ năm 25/04/2024 12:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Yên (Bắc Giang): Hơn một thập kỷ trôi qua, hàng trăm hộ dân vẫn mòn mỏi chờ đất dịch vụ

10:40 | 20/10/2020

(Xây dựng) – Sau khi có Quyết định thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện dự án Khu công nghiệp, đô thị - dịch vụ và sân golf Vân Trung (dự án Vân Trung), người dân tại thôn Vân Cốc 3, xã Vân Trung (Việt Yên, Bắc Giang) đã nghiêm túc thực hiện, bàn giao. Thế nhưng, đã hơn một thập kỷ trôi qua, những khúc mắc về việc bồi thường vẫn chưa thể đi đến hồi kết.

viet yen bac giang hon mot thap ky troi qua hang tram ho dan van mon moi cho dat dich vu
Khu công nghiệp Vân Trung đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng những khúc mắc về đền bù giải phóng mặt bằng tại đây vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Bức xúc vì phương án đền bù không thỏa đáng

Theo phản ánh của người dân thôn Vân Cốc 3 tới Báo điện tử Xây dựng, ngày 25/07/2007, Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 1008/TTg-CN nhất trí với chủ trương đầu tư Khu công nghiệp, đô thị - dịch vụ và sân golf Vân Trung tỉnh Bắc Giang với tổng diện tích 960ha (trong đó diện tích khu công nghiệp 500ha, diện tích khu đô thị - dịch vụ 200ha, diện tích sân golf 260ha) do Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải – Đài Loan làm chủ đầu tư. Để thực hiện dự án, UBND tỉnh Bắc Giang đã thực hiện thu hồi phần lớn diện tích đất nông nghiệp của người dân tại thôn Vân Cốc 3.

Để hỗ trợ người dân, ngày 21/8/2007, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 71/2007/QĐ-UBND về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng Khu công nghiệp, đô thị - dịch vụ và sân Golf Vân Trung tỉnh Bắc Giang.

Quyết định nêu rõ: “Khi thu hồi từ 1.250m2 đất nông nghiệp trở lên giao ổn định lâu dài thì hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất được giao 72m2 để ở và kinh doanh dịch vụ, theo quy hoạch phân lô của dự án. Nếu hộ nào bị thu hồi diện tích đất không đủ thì sẽ được cộng dồn với các hộ khác để đạt 1.250m2 đất, từ đó, các hộ cộng dồn này sẽ được hưởng diện tích 72m2 đất dịch vụ”.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, phải đến năm 2016, dự án này mới được triển khai và bắt đầu đền bù cho người dân bị thu hồi đất. Trong quá trình nhận tiền đền bù, số tiền người dân nhận được là 78 triệu đồng/sào (360m2). Tuy nhiên, theo người dân, sau khi nhận tiền lại không có Văn bản nào kèm thông báo cho người dân biết khi nhận số tiền đó sẽ không được nhận thêm đất dịch vụ.

Cảm thấy quyền lợi không được đảm bảo, từ năm 2016 đến nay, người dân thôn Vân Cốc 3 đã có nhiều Văn bản, đơn thư gửi các cấp chính quyền nhằm giải đáp những thắc mắc nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Dương Văn Chung (thôn Vân Cốc 3, xã Vân Trung) cho biết: “Nhiều năm nay người dân rất bức xúc, đã nhiều lần chúng tôi gửi đơn tới các cơ quan chức năng nhưng chưa có câu trả lời thỏa đáng. Hiện giờ chúng tôi yêu cầu chính quyền làm rõ diện tích giải phóng mặt bằng là bao nhiêu, mỗi gia đình được bao nhiêu % đất dịch vụ, đất giãn dân”.

Bên cạnh đó, theo ông Chung, phần diện tích đền bù cũng là chưa chính xác. “Hiện nay, mỗi hộ đang bị thiếu 5m chiều dài. Đó là diện tích ngày xưa người dân đã bỏ ra để làm mương xương cá phục vụ vận chuyển lúa và đi lại của nhân dân như đất giao lâu dài”.

Chính quyền khẳng định không còn đất dịch vụ

Để tìm hiểu những khúc mắc của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Phương – Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phương cho biết: Năm 2007 – 2008, khi giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Vân Trung, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định 71. Ở thời điểm năm 2008, khi triển khai một số hộ dân đồng thuận nhận tiền, một số hộ dân không đồng thuận và yêu cầu các yêu sách. Khi UBND huyện Việt Yên triển khai làm các khu đất dịch vụ thì người dân kiên quyết cản trở. Đến năm 2015, khi Luật Đất đai 2013 ra đời, chính sách về đất dịch vụ đã không còn, khi đó người dân đã yêu cầu bồi thường theo chính sách mới và đề nghị nhận bằng tiền.

“UBND tỉnh Bắc Giang đã có Văn bản thống nhất phê duyệt, lập phương án theo quy định mới và đã bồi thường người dân theo đúng quy định. Bây giờ người dân thấy giá đất tăng cao lại quay ra đòi bồi thường đất dịch vụ thì phải khẳng định là không có”, ông Phương khẳng định.

Thứ hai là về việc bồi thường bờ, mương cho người dân, ông Phương cho biết, hiện nay, UBND huyện Việt Yên đang tìm hiểu và giải quyết đơn thư của người dân. Khi tìm hiểu rõ vấn đề, diện tích thực tế người dân được bồi thường và diện tích thực tế được giao đã có sự chênh lệch. Diện tích thực tế đã cao hơn so với diện tích được giao. Về phần diện tích đất người dân đã bỏ ra làm mương, bờ… sau khi UBND huyện xác minh thì đây là phần diện tích người dân bỏ ra làm trước khi được Nhà nước giao đất.

“Chủ trương của huyện về những vấn đề này thì phải khẳng định là chế độ, chính sách với việc thu hồi diện tích đất của người dân đã được thực hiện xong từ năm 2016 nên không thể xem xét, giải quyết lại được. Đối với đơn thư khiếu nại của người dân, UBND huyện sẽ xác minh và ban hành quyết định giải quyết khiếu nại”, ông Phương cho biết thêm.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông luật cho rằng, căn cứ theo quy định tại Khoản 6, Điều 210 Luật Đất đai 2013, quy định rất rõ: Đối với những dự án, hạng mục đã chi trả xong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì không áp dụng theo quy định của Luật này. Trường hợp những dự án, hạng mục đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc đang thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án đã được phê duyệt trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì thực hiện theo phương án đã phê duyệt, không áp dụng theo quy định của Luật này.

“Do vậy, vấn đề ở đây là phương án hỗ trợ cho người dân thôn Vân Cốc 3 đã được phê duyệt từ năm 2007, nên không có lý gì để chúng ta không giải quyết cho người dân”, Luật sư Bình nhận định.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load