Thứ sáu 29/03/2024 20:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Nam là một trong những quốc gia có sẵn lợi thế để hành động sau Covid-19

16:20 | 25/09/2020

(Xây dựng) – Đó là khẳng định của ông Ken O’Flaherty - Đại sứ COP26 của Chính phủ Anh cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nam Á trong buổi thảo luận “Phục hồi xanh sau Covid-19 và cơ hội của Việt Nam” do Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức vừa qua.

viet nam la mot trong nhung quoc gia co san loi the de hanh dong sau covid 19
Ông Ken O’Flaherty - Đại sứ COP26 của Chính phủ Anh cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương & Nam Á và các diễn giả tham gia buổi thảo luận.

Trong bối cảnh các quốc gia dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát và bước đầu lên kế hoạch phục hồi sau Covid-19, khái niệm “phục hồi xanh” được nhắc đến như một phương thức hồi sinh nền kinh tế thuận khoa học, giải quyết được các thách thức về y tế, biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học, đồng thời tăng sức chống chịu của nền kinh tế đối với những khủng hoảng khác có thể xảy ra trong tương lai.

viet nam la mot trong nhung quoc gia co san loi the de hanh dong sau covid 19
Ông Gareth Ward - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam.

Buổi thảo luận “Phục hồi xanh sau Covid-19 và cơ hội của Việt Nam” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm khối tư nhân, các tổ chức nghiên cứu, các học giả và các tổ chức phi Chính phủ, các diễn giả tại sự kiện đã thảo luận về những thuận lợi và khó khăn trong bối cảnh sau Covid-19, cũng như cách thức để ứng phó và chung tay vào con đường phục hồi xanh sắp tới của Việt Nam.

Đây là sự kiện đặc biệt nhân “chuyến thăm trực tuyến” tới Việt Nam của ông Ken O’Flaherty - Đại sứ COP26 (Hội nghị Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc) của Chính phủ Anh cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nam Á.

Về tham vọng ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi xanh và ý nghĩa của chúng với các quốc gia Đông Nam Á và Việt Nam, Đại sứ O’Flaherty chia sẻ: “Những quyết định mà các quốc gia đưa ra trong quá trình phục hồi sau Covid-19 sẽ đặt nền tảng cho tăng trưởng lành mạnh và bền vững, hoặc sẽ tiếp tục duy trì nền kinh tế phát thải cao và gây ô nhiễm trong nhiều thập kỷ tới.

Các Chính phủ có một cơ hội duy nhất để ưu tiên năng lượng và công nghệ xanh khi họ lập kế hoạch phục hồi của mình. Nền kinh tế xanh tạo ra tăng trưởng bền vững và thêm nhiều việc làm, đồng thời giải quyết những thách thức cấp bách liên quan về sức khỏe cộng đồng, biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học. Và Việt Nam đang là một trong những quốc gia có sẵn những lợi thế để hành động sau Covid-19.

Với tư cách là Chủ tịch của Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP26, Vương quốc Anh duy trì cam kết hợp tác sâu rộng với Việt Nam để nâng cao tham vọng trong việc hành động ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như thúc đẩy phục hồi xanh tại quốc gia.”

Diễn giả Ngô Tố Nhiên - Giám đốc điều hành Tổ chức sáng kiến về chuyển dịch năng lượng Việt Nam (VIETSE) nhấn mạnh: “Các gói tài chính của Chính phủ cần gắn liền với các giải pháp đổi mới công nghệ nhằm chuyển đổi nhiên liệu trong quá trình sản xuất để đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp, hướng đến phát thải carbon thấp. Một khung pháp lý đặc thù cũng là một yếu tố cần thiết nhằm khuyến khích đầu tư xanh, giảm thiểu phát thải carbon trong phát triển kinh tế hậu Covid”.

viet nam la mot trong nhung quoc gia co san loi the de hanh dong sau covid 19
Ông Tim Evans - Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC tại Việt Nam nhận định rằng, Việt Nam có cơ hội phát triển vì đã hành động quyết liệt và nhanh chóng khi đại dịch bùng phát vào đầu năm.

Cũng tại sự kiện, ông Tim Evans - Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC tại Việt Nam, một trong những diễn giả chính chia sẻ: “Chúng ta đều nhận thấy là các cơ quan chức năng Việt Nam đã hành động quyết liệt và nhanh chóng khi đại dịch bùng phát vào đầu năm. Nhờ thế, Việt Nam tiếp tục có đà tăng trưởng GDP tích cực mặc dù tốc độ có chậm hơn so với các năm trước.

Cuộc khủng hoảng Covid tác động đến các công ty ở nhiều mức độ khác nhau, tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của họ. Những thách thức vẫn còn đó, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và một số nhà xuất khẩu nhất định do các thị trường xuất khẩu chính bị sụt giảm đáng kể vì nhu cầu vì lệnh phong tỏa và tâm lý người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lạc quan về tương lai. Với việc EVFTA được phê chuẩn gần đây, chúng tôi tiếp tục nhận thấy dòng vốn FDI tích cực vào Việt Nam khi chuỗi cung ứng toàn cầu chuyển hướng, chi tiêu cho cơ sở hạ tầng được dự báo sẽ tiếp tục tăng và thương hiệu Việt Nam đã được nâng cao trong suốt cuộc khủng hoảng này. Chúng tôi tin rằng vào năm 2021, chúng ta sẽ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của Việt Nam, việc đi lại và ngành Du lịch đang dần hồi phục lại đúng lúc cũng sẽ tiếp thêm động lực kinh tế cho Việt Nam”.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
  • VNDIRECT dự kiến trở lại hoạt động từ 1/4/2024

    (Xây dựng) - Sau 5 ngày kể từ khi bị tấn công mạng, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNDIRECT đã gửi tâm thư cho khách hàng. Qua đây, VNDIRECT cũng cho biết đã thực hiện thông luồng giao dịch thành công trên môi trường giả lập và dự kiến trở lại hoạt động trong thứ hai tuần sau (1/4/2024).

  • GDP quý I năm 2024 tăng trưởng 5,66%

    (Xây dựng) - Sáng 29/3, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I/2024.

  • Nhà thầu phụ có được thuê lại nhân công của chủ đầu tư?

    (Xây dựng) - Bà Hoàng Thị Hóa (Quảng Bình) đang công tác tại đơn vị sự nghiệp, tự bảo đảm chi thường xuyên. Đơn vị có 250 viên chức và người lao động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính do UBND thành phố giao.

  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load