Thứ tư 05/02/2025 13:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

07:50 | 13/11/2024

(Xây dựng) – Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội. Theo đó, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhất trí với sự cần thiết và 3 nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.

Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành. (Ảnh: Quốc hội)

Dự án không thể hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025

Trình bày Tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng HKQT Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 với quy mô đầu tư 100 triệu hành khách/năm, lộ trình thực hiện gồm 03 giai đoạn, trong đó Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, tại thời điểm trình duyệt chủ trương đầu tư Dự án, do việc xác định nguồn vốn để đầu tư còn khó khăn nên Quốc hội đã quyết định Giai đoạn 1 của dự án chỉ đầu tư “Đường cất hạ cánh số 1” ở khu vực phía Bắc; trường hợp Cảng HKQT Long Thành phải tạm dừng khai thác do xảy ra sự cố trên “Đường cất hạ cánh số 1” thì Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho Cảng HKQT Long Thành…

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, tiến độ chuẩn bị và thực hiện đầu tư “Đường cất hạ cánh số 3” khoảng 24 tháng, sau khi được Quốc hội thông qua thì sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026. Quá trình triển khai Giai đoạn 1 gặp một số khó khăn khách quan, chủ quan nên không thể hoàn thành vào năm 2025, như: Thời gian thi tuyển kiến trúc kéo dài; Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tiến độ thiết kế kỹ thuật; Sau 02 lần mời thầu mới lựa chọn được nhà thầu xây dựng Nhà ga hành khách; Một số công trình dịch vụ hàng không thuộc dự án thành phần 4 chậm triển khai…

Liên quan đến trình tự thủ tục, tại thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư, do dự án có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, chưa định hình được phương án đầu tư nên Quốc hội đưa vào nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 "Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư”. Đến nay, Giai đoạn 1 của dự án đã xác định được cách thức tổ chức thực hiện đầu tư, hình thức đầu tư và quản lý khai thác nên Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Giai đoạn 1 của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Công trường thi công dự án Cảng HKQT Long Thành. (Ảnh: CP)

Xử lý bất cập trong triển khai dự án giai đoạn 1

Báo cáo thẩm tra dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, việc Chính phủ đề nghị Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án là đúng thẩm quyền của Quốc hội theo quy định tại khoản 1 Điều 34 của Luật Đầu tư công. Hồ sơ dự án đáp ứng yêu cầu tại Điều 20 của Luật Đầu tư công.

Tuy nhiên, đến ngày 06/11/2024, Chính phủ mới có hồ sơ dự án gửi đến Quốc hội là chưa bảo đảm yêu cầu về thời hạn gửi hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật Đầu tư công, ảnh hưởng tới công tác thẩm tra, tham gia thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội.

Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết và 3 nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với những lý do đã được nêu tại Tờ trình số 747/TTr-CP.

Thứ nhất, điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng Đường cất hạ cánh số 3 của dự án từ Giai đoạn 3 sang Giai đoạn 1, để đưa vào khai thác đồng bộ cùng với Giai đoạn 1, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng tốt nhu cầu khai thác liên tục của cảng hàng không khi một đường cất hạ cánh gặp sự cố, nâng cao hiệu quả đầu tư dự án…

Thứ hai, điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến hết ngày 31/12/2026. Việc cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án sẽ tạo điều kiện đồng bộ hạ tầng phụ trợ, các tuyến đường kết nối, nhà ga và các công trình hỗ trợ khác một cách hợp lý hơn, qua đó, đồng bộ với thời hạn hoàn thành việc đầu tư xây dựng Đường cất hạ cánh số 3, giúp tối ưu hóa hiệu quả vận hành trong dài hạn.

Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị làm rõ hơn các nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ dự án; làm rõ trách nhiệm và bài học kinh nghiệm đối với việc tổ chức thực hiện dự án nói riêng và các dự án quan trọng quốc gia khác nói chung, bảo đảm sử dụng có hiệu quả ngân sách Nhà nước.

Thứ ba, cho phép Chính phủ không phải báo cáo Quốc hội thông qua, trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 theo thẩm quyền nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án và phù hợp với quy định tại điểm a khoản 1 Điều 40 của Luật Đầu tư công.

Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm để có giải pháp ổn định đời sống, chỗ ở, sinh kế, việc làm cho người dân có đất bị thu hồi, người dân trong vùng bị ảnh hưởng của dự án; có giải pháp chỉ đạo giải quyết, xử lý những bất cập, hạn chế trong việc triển khai dự án giai đoạn 1 để bảo đảm hoàn thành dự án đưa vào vận hành, khai thác hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí…

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bình Định: Tăng tốc để hoàn thành dự án nghìn tỷ

    (Xây dựng) – “Mặt bằng xong rồi, vật liệu có rồi… nhà thầu cần tăng tốc, trời nắng phải lo làm, phải hoàn thành dự án và khánh thành trước ngày 31/3 để chào mừng Ngày Giải phóng quê hương Bình Định”, đây là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng khi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đường nối từ Quốc lộ 19 đến Khu công nghiệp Becamex Vsip Bình Định kết nối với cảng Quy Nhơn vào ngày 4/2.

    21:11 | 04/02/2025
  • Giao 2 tập đoàn làm chủ đầu tư 2 nhà máy điện hạt nhân

    (Xây dựng) - Với yêu cầu phấn đấu hoàn thành dự án điện hạt nhân Ninh Thuận trước ngày 31/12/2030, Thủ tướng giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, Tập đoàn Công nghiệp năng lượng Quốc gia (Petrovietnam) làm chủ đầu tư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2.

    19:08 | 04/02/2025
  • Cam Lộ (Quảng Trị): Thu hút trên 60 dự án đầu tư vào các cụm công nghiệp

    (Xây dựng) – Từ việc triển khai đồng bộ các chủ trương, chính sách thu hút đầu tư và tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh, nên đến nay huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã thu hút được 62 dự án đăng ký, đầu tư vào các cụm công nghiệp.

    16:20 | 04/02/2025
  • Tây Ninh: Thu hút hơn 100 triệu đô la Mỹ vốn FDI trong tháng đầu năm 2025

    (Xây dựng) – Trong tháng 1/2025, tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được duy trì ổn định. Đáng chú ý, trong tháng đầu năm tỉnh đã thu hút được 3 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư lên tới 101 triệu đô la Mỹ.

    14:40 | 04/02/2025
  • Quảng Nam: THACO đặt quyết tâm cao trong ngày ra quân đầu năm Ất Tỵ

    (Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương cho biết, năm 2025 là năm bản lề thực hiện chiến lược đa ngành và kế hoạch 5 năm (2023 - 2027). THACO trên con đường trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.

    11:28 | 04/02/2025
  • Bắc Ninh: Điểm sáng đầu tư trong những ngày đầu Xuân

    (Xây dựng) - Khẳng định môi trường đầu tư hấp dẫn và quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã dành thời gian đầu năm mới để thăm hỏi, động viên và kiểm tra tình hình sản xuất tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

    11:17 | 04/02/2025
  • Đề xuất mới về miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số nội dung về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, quỹ phát triển đất tại Nghị định số 103/2024/NĐ-CP và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

    08:41 | 04/02/2025
  • Có được dùng kinh phí đặt hàng để chi lương?

    (Xây dựng) - Theo ông Nguyễn Khoa Na (Thừa Thiên - Huế) tham khảo Điểm a Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP thì nguồn ngân sách Nhà nước đặt hàng thuộc nhóm nguồn ngân sách Nhà nước (không phải là nguồn thu sự nghiệp) và được chi tự chủ, trong đó có chi lương, tức là được chi lương cho viên chức hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp.

    08:34 | 04/02/2025
  • Quảng Nam: THACO khánh thành bến 50.000 tấn và xuất khẩu 300 container trong ngày ra quân đầu năm

    (Xây dựng) – Ngày 3/2, ngay sau Lễ ra quân đầu năm Ất Tỵ 2025, Tập đoàn Trường Hải - THACO đã tổ chức Lễ khánh thành bến 50.000 tấn, Cảng quốc tế Chu Lai và xuất khẩu hơn 300 container hàng hóa của các Tập đoàn thành viên thuộc THACO được xuất khẩu qua cảng Chu Lai đến với thị trường quốc tế.

    20:41 | 03/02/2025
  • Quảng Nam: Khánh thành dây chuyền công nghệ sản xuất nhà máy THACO Bus và giới thiệu xe bus, xe tải thế hệ mới

    (Xây dựng) – THACO đã khánh thành dây chuyền công nghệ sản xuất nhà máy THACO Bus và giới thiệu line-up sản phẩm mới thương hiệu THACO Truck và THACO Bus.

    20:38 | 03/02/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load