Thứ ba 16/04/2024 21:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Viện Kiến trúc Quốc gia: Tích cực tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá

11:03 | 31/10/2021

(Xây dựng) - Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng như xây dựng môi trường không thuốc lá tại nơi làm việc, năm 2021, Viện Kiến trúc Quốc gia đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến nội dung Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá tại cơ quan, các đơn vị trong Viện.

Viện Kiến trúc Quốc gia: Tích cực tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá
Viện Kiến trúc Quốc gia đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá thông qua các hội nghị, hội thảo.

Sau khi nhận được Văn bản số 1983/BXD-TCCB ngày 31/5/2021 của Bộ Xây dựng về việc triển khai hưởng ứng việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2021 (từ 25-31/5/2021) hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ tập trung vào nội dung chủ đề ngày thế giới không khói thuốc năm 2021 “Cam kết bỏ thuốc lá”.

Viện Kiến trúc Quốc gia đã chú trọng tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về tác hại của thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; tác hại của việc sử dụng thuốc lá, việc hút thuốc lá đối với sức khỏe nói chung và các bệnh về phổi; ý nghĩa, lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc.

Đồng thời, Viện đã tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của người hút thuốc: Không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm, không hút thuốc trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi; giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, chị Nguyễn Thu Trang – Bí thư Đoàn Thanh niên Viện Kiến trúc Quốc gia cho biết: Phát huy vai trò xung kích của cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia phòng chống tác hại thuốc lá. Đoàn Thanh niên Viện Kiến trúc Quốc gia đã phát động phong trào “Xây dựng môi trường cơ quan không khói thuốc”, “ Hút thuốc lá là tự hại mình và đầu độc người xung quanh”, đồng thời tổ chức các buổi tuyên truyền cung cấp các kiến thức liên quan tới tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, những kiến thức về Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Qua đó giúp mọi người có nhận thức đúng đắn, đầy đủ và nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới người thân, gia đình, cộng đồng.

Đến nay, sức lan toả của phong trào đã tác động mạnh tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Viện. Tất cả đều có ý thức không hút thuốc nơi làm việc, chỗ đông người; các hội nghị đều không có người hút thuốc trong hội trường, những người nghiện đã có ý thức hút thuốc đúng nơi quy định.

Trong thời gian tới, Viện Kiến trúc Quốc gia xác định phải tác động từ suy nghĩ mới dẫn đến thay đổi nhận thức, tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, các buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống tác hại thuốc lá và các hoạt động tuyên truyền khác, tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong việc nâng cao tinh thần trách nhiệm và quyết tâm thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo nhận định của các nhà chuyên môn, mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Thuốc lá là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh tật và tử vong nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu mọi người thực hiện nghiêm theo những quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Thiết lập môi trường không có khói thuốc lá đã được chứng minh là cách tiếp cận đơn giản, hiệu quả để dự phòng phơi nhiễm và tác hại liên quan đến thuốc lá. Do vậy, chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá là biện pháp hiệu quả để bảo vệ mọi người không tiếp xúc với khói thuốc lá.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load