Thứ sáu 29/03/2024 09:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Viện IBST: Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc giúp bảo vệ sức khỏe người lao động

15:08 | 09/11/2021

(Xây dựng) – Một trong những quy định quan trọng của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá là cấm hút thuốc hoàn toàn trong nhà, tại những nơi công cộng như bệnh viện, trường học, nơi làm việc... Thực hiện nghiêm quy định, thời gian qua, Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Viện IBST) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Phòng chống tác hại của thuốc lá trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, từ đó, nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường làm việc của người lao động từng bước được nâng cao, có chuyển biến rõ rệt trong hành động.

vien ibst xay dung moi truong lam viec khong khoi thuoc giup bao ve suc khoe nguoi lao dong
Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc giúp bảo vệ sức khỏe người lao động.

Thời gian qua, để xây dựng môi trường làm việc không thuốc lá, IBST đã xây dựng nội dung quy chế làm việc cụ thể để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Viện thực hiện. Nếu như vài năm trước, tình trạng hút thuốc lá tại khuôn viên, phòng làm việc vẫn diễn ra, thì nay 100% cán bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã chấp hành không hút thuốc lá.

Anh Nguyễn Đình Dinh – Bí thư Đoàn TN Viện IBST cho biết: thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo, Công đoàn Viện, Đoàn TN Viện đã tích cực vận động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc tới các đoàn viên thanh niên của mình bằng nhiều hình thức như: Treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm quy định; vận động đoàn viên ký cam kết thực hiện nếp sống văn hóa nơi công sở, trong đó có xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, coi việc không hút thuốc lá là một trong những tiêu chí đánh giá nhiệm vụ hàng năm... Từ đó, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, bảo đảm quyền của người lao động được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá.

Môi trường làm việc không khói thuốc lá góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người đến làm việc tại cơ quan, giữ gìn tốt sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế được các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc, giảm bớt được những chi phí cho vệ sinh môi trường.

Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Viện cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc phòng chống tác hại thuốc lá; thực hiện nghiêm túc việc không hút thuốc lá nơi làm việc, coi đây là một chỉ tiêu trong xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, hướng tới xây dựng một môi trường xanh, sạch, không khói thuốc. Đặc biệt, để có môi trường không khói thuốc lá rất cần sự nỗ lực, quyết tâm của mỗi người, với khẩu hiệu: Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu!

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có quyết định về việc kiện toàn Tổ giúp việc Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá Bộ Xây dựng. Theo đó, Tổ giúp việc gồm 6 đồng chí, với nhiệm vụ: Giúp Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch và nội dung về phòng chống tác hại của thuốc lá đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ.

Là đầu mối trực tiếp phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế thực hiện các nội dung hoạt động về phòng chống tác hại của thuốc lá theo hợp đồng ký kết và phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch và nội dung về phòng chống tác hại của thuốc lá; tổng hợp báo cáo hoạt động các chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt định kỳ hàng quý, năm theo quy định.

Làm việc theo kế hoạch và chỉ đạo trực tiếp của Tổ trưởng; Tổ trưởng Tổ giúp việc chịu trách nhiệm về hoạt động của Tổ, định kỳ báo cáo Ban Chỉ đạo về tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tuyết Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load