Thứ tư 03/07/2024 02:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vì sao hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng trong Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai không được xử lý?

21:21 | 26/05/2024

(Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh, tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Tây (Công ty Hà Tây) ngang nhiên vi phạm trật tự xây dựng với nhiều hạng mục không có trong giấy phép. Cũng tại đây, xuất hiện các công trình “khủng” không phép khác của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại phụ liệu ngành may Tam Niên (Công ty Tam Niên).

Vì sao hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng trong Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai không được xử lý?
Nhiều công trình "khủng" không có giấy phép trong Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai.

Công ty Hà Tây ngang nhiên xây dựng hàng loạt hạng mục không phép

Để làm rõ các thông tin trên, ngày 22/5/2024, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có trao đổi với Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Thạch Thất. Đại diện đơn vị này trả lời: "Sẽ tiếp nhận phản ánh của phóng viên và xác minh lại với chính quyền để xác định vị trí mốc giới thuộc huyện nào quản lý". Trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Tây, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết: "Sau khi phát hiện những sai phạm của một số Công ty trong Khu công nghiệp, chúng tôi đã báo chính quyền địa phương qua hình thức gọi điện". Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Tuấn từ chối làm việc trực tiếp với phóng viên khi nhắc đến những vi phạm của Công ty này.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng cũng đã làm việc với Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, đơn vị này cho biết: Nhằm phát hiện và chấn chỉnh doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật xây dựng tại địa bàn Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đối với Công ty Hà Tây và cho biết cụ thể các lỗi vi phạm thông qua các thông báo: Thông báo số 296/TB-BQL ngày 02/03/2023 của Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội (Ban Quản lý) về việc Vi phạm trật tự xây dựng của Công ty Hà Tây tại lô CX2, khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, phát hiện: Tại Lô CX2, Công ty Hà Tây đã xây dựng xong 01 hạng mục công trình và đang sử dụng làm Văn phòng làm việc, không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đên xây dựng của cấp có thẩm quyền.

Về việc này, Ban Quản lý có ý kiến như sau: Việc Công ty Hà Tây xây dựng công trình khi chưa thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực xây dựng tại cơ quan có thẩm quyền là vi phạm các quy định pháp luật hiện hành của Nhà nước về xây dựng. Mặt khác, hiện trạng việc sử dụng công trình làm văn phòng làm việc là không phù hợp với mục đích sử dụng tại Văn bản số 1775/BQL-QLQHXD ngày 12/11/2021 của Ban Quản lý. Ban Quản lý yêu cầu Công ty Hà Tây dừng ngay việc sử dụng công trình không đúng mục đích, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định hiện hành về xây dựng cơ bản.

Vì sao hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng trong Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai không được xử lý?
Tại Lô CX2, Công ty Hà Tây đã xây dựng trái phép 01 hạng mục công trình và đang sử dụng làm Văn phòng làm việc, không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đên xây dựng của cấp có thẩm quyền.

Thông báo số 297/TB-BQL ngày 02/03/2023 của Ban Quản lý về việc vi phạm trật tự xây dựng của Công ty Hà Tây tại lô DV, Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai cho biết: Qua tiến hành kiểm tra hiện trạng xây dựng "Trạm y tế lưu động" tại lô DV, Công ty Hà Tây đang triển khai thi công lắp dựng nhà khung thép có kích thước 30x14,5m; chiều cao khoảng 7,0m và Nhà vệ sinh có kích thước 5,6x2,6m.

Vì sao hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng trong Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai không được xử lý?
Hiện trạng “Trạm y tế lưu động” với khung thép có kích thước 30x14,5m; chiều cao khoảng 7,0m và Nhà vệ sinh có kích thước 5,6x2,6m.

Về việc này, Ban Quản lý có ý kiến như sau: Việc Công ty Hà Tây tổ chức thi công xây dựng các hạng mục công trình nêu trên khi chưa thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực xây dựng tại cơ quan có thẩm quyền là vi phạm các quy định pháp luật hiện hành của Nhà nước về xây dựng. Ban Quản lý yêu cầu Công ty Hà Tây dừng ngay việc sử dụng công trình không đúng mục đích và các hoạt động thi công xây dựng trên.

Vì sao hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng trong Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai không được xử lý?
Khu vực có chức năng là đất cây xanh Khu công nghiệp và không được phép xây dựng công trình.

Thông báo số 463/TB-BQL ngày 28/03/2023 của Ban Quản lý về việc vi phạm trật tự xây dựng của Công ty CP Đầu tư phát triển Hà Tây tại lô CX-4, CX-5 Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai cho biết: Tại vị trí lô CX-4 đã xây dựng công trình có kích thước 17,4x8,52 (mét), kết cấu khung thép, quy mô 02 tầng, chiều cao khoảng 6,5m và thi công đào ao.

Tại lô CX-5 có xây dựng hạng mục công trình cấp IV, quy mô 01 tầng, kết cấu khung thép, mái lợp tôn tiếp giáp vị trí Công ty Tam Niên.

Vì sao hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng trong Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai không được xử lý?
Sai phạm của Công ty Hà Tây tại Lô CX-4, CX-5 Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai (tiếp giáp vị trí Công ty Tam Niên)

Về việc này, Ban Quản lý có ý kiến như sau: Việc xây dựng và sử dụng hạng mục công trình trên lô đất CX-4, CX-5 tại Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai có chức năng là đất cây xanh Khu công nghiệp không được phép xây dựng công trình và không đúng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ban Quản lý yêu cầu Công ty Hà Tây dừng ngay việc xây dựng, sử dụng và khấn trương tháo dỡ công trình trên, tố chức việc trồng cây xanh cách ly Khu công nghiệp để phù hợp với quy hoạch được phê duyệt.

Vì sao hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng trong Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai không được xử lý?
Cũng tại KCN Thạch Thất – Quốc Oai, Công ty Tam Niên xây dựng trái phép mà không hề có sự giám sát của cơ quan chức năng.

Công ty Tam Niên – doanh nghiệp xây dựng trái phép hạng mục “khủng”

Ngày 08/03/2023, Ban Quản lý có Thông báo số 323/TB-BQL về việc vi phạm trật tự xây dựng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại phụ liệu ngành may Tam Niên tại lô CN3*, KCN Thạch Thất - Quốc Oai. Qua kiểm tra, Ban Quản lý nhận thấy Công ty Tam Niên đã thi công xây dựng xong và đưa vào sử dụng các công trình gồm: Nhà văn phòng (quy mô 03 tầng), Nhà xưởng (quy mô 02 tầng) và các hạng mục công trình phụ trợ cấp IV quy mô 01 tầng (nhà bảo vệ, nhà để xe), cụ thể như sau: Hạng mục công trình Nhà văn phòng đã thay đổi kết cấu chịu lực chính và ngăn chia bên trong công trình; Xây dựng vi phạm chỉ giới xây dựng (cách ranh giới lô đất là 4,15m). Hạng mục công trình nhà xưởng đã thay đối ngăn chia bên trong công trình tại tầng 1, 2; Xây dựng vi phạm chỉ giới xây dựng (cách ranh giới lô đất là 4,15m).

Vì sao hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng trong Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai không được xử lý?
Công ty Tam Niên đã thi công xây dựng xong và đưa vào sử dụng nhiều hạng mục công trình không có giấy phép xây dựng.

Vị trí cổng và hạng mục công trình phụ trợ không phù hợp với Bản vẽ tổng mặt bằng. Ngoài ra đã xây dựng tường rào và phần sân, đường nội bộ của lô đất vào một phân lô CX5 có chức năng là đất cây xanh khu công nghiệp.

Vì sao hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng trong Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai không được xử lý?
Tường rào và phần sân, đường nội bộ của lô đất vào một phân lô CX5 có chức năng là đất cây xanh khu công nghiệp.

Việc Công ty Tam Niên xây dựng các hạng mục công trình nêu trên không đúng với bản vẽ thiết kế kèm theo Giấy phép xây dựng đã được cấp, vi phạm chỉ giới xây dựng và xây dựng vào phần đất cây xanh cách ly của Khu công nghiệp (một phần lô CX5) là vi phạm quy hoạch chi tiết của Khu công nghiệp được duyệt và vi phạm các quy định pháp luật hiện hành của Nhà nước về xây dựng. Ban Quản lý yêu cầu Công ty Tam Niên khẩn trương hoàn trả lại toàn bộ phần diện tích đất cây xanh và thực hiện ngay việc khắc phục các công trình để đảm bảo đúng theo giấy phép được cấp và quy hoạch của khu công nghiệp.

Hàng loạt sai phạm “khủng” nhưng doanh nghiệp chống đối, không hợp tác

Đối với nhiều sai phạm của phía 2 doanh nghiệp là Công ty Hà Tây và Công ty Tam Niên. Ngày 30/6/2023, Ban Quản lý tiếp tục có Thông báo số 1210/TB-BQL về việc Vi phạm trật tự xây dựng của các doanh nghiệp tại lô DV, CX-4, CX5, CN3* Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai. Trong đó nêu rõ:

“Tại Lô đất ký hiệu DV (có chức năng dịch vụ Khu công nghiệp)… Qua 03 lần kiểm tra Công ty Hà Tây không có sự hợp tác, khóa cổng nên không thể vào kiểm tra được hiện trạng bên trong công trình. Đến thời điểm hiện nay, công trình xây dựng nêu trên chưa được xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo quy định.

Tại Lô đất CX-4, CX-5 (có chức năng đất cây xanh Khu công nghiệp)… Qua 02 lần kiểm tra doanh nghiệp không có sự hợp tác và không có người đại diện để phối hợp. Không những thế, hiện nay Công ty Hà Tây tiếp tục có hoạt động triển khai thi công xây dựng hạng mục công trình tại lô CX-5 (phía sau Công ty Cổ phần Xà phòng Hà Nội và Công ty Cổ phần Thiết bị thang máy Thăng Long) không phù hợp với quy hoạch chi tiết của Khu công nghiệp được duyệt.

Tại Lô CN3* do Công ty CP Sản xuất và Thương mại phụ liệu ngành may Tam Niên (Công ty Tam Niên) quản lý, sử dụng… qua 02 lần kiểm tra doanh nghiệp không có sự hợp tác và không có đại diện để phối hợp”.

Có thể thấy, để xảy ra vi phạm với diện tích lớn ngay trong Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai, cần xem xét trách nhiệm, công tác quản lý, giám sát của UBND huyện Thạch Thất, UBND huyện Quốc Oai và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Tây (đơn vị chủ đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai) và các đơn vị chức năng liên quan.

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng nhận được Công văn phúc đáp của UBND huyện Thạch Thất liên quan đến công trình xây dựng của Công ty TNHH gỗ An Lạc, khu công nghiệp:

Theo đó, ngày 17/5/2024, Báo điện tử Xây dựng có đăng bài “Thạch Thất (Hà Nội): Nhà xưởng xây dựng không phép tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai”. Sau khi xem xét nội dung thông tin bài viết, UBND huyện Thạch Thất có ý kiến như sau:

Theo báo cáo kết quả kiểm tra của Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện, Công ty TNHH gỗ An Lạc được thuê đất theo Hợp đồng thuê cơ sở hạ tầng và thuê lại đất số 3201.2018/HĐTLĐ-HT ngày 31/01/2018, Biên bản bàn giao đất ngày 25/6/2023 giữa Công ty cổ phần đầu tư phát triển Hà Tây và Công ty TNHH gỗ An Lạc tại vị trí tại lô CN3*, Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai đã tổ chức thi công xây dựng công trình kết cấu khung cột vì kèo, thép chịu lực, đã dựng xong cột vì kèo, đang lợp mái với quy mô diện tích 2.968m2.

Ngày 06/3/2024, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thạch Thất phối hợp với UBND xã Phùng Xá kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng với hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Ngày 11/03/2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội có Thông báo số 375/TB-BQL gửi UBND huyện Thạch Thất nhận về việc vi phạm trật tự xây dựng của Công ty TNHH gỗ An Lạc.

Ngày 13/3/2024, UBND huyện Thạch Thất ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1073/QĐ-XPHC về vi phạm xây dựng công trình của công ty TNHH gỗ An Lạc, với mức xử phạt là: 130.000.000 đồng; Biện pháp khắc phục hậu quả: Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH gỗ An Lạc phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, hết thời hạn quy định.

Công ty TNHH gỗ An Lạc không xuất trình được giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc phá dỡ công trình xây dựng vi phạm.

Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1073/QĐ-XPHC, ngày 21/3/2024, Công ty TNHH gỗ An Lạc đã nộp số tiền phạt theo quy định. UBND huyện đã chỉ đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thạch Thất phối hợp với UBND xã Phùng Xá thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu Công ty TNHH gỗ An Lạc dừng các hoạt động xây dựng, hoàn thiện các hồ sơ xin cấp phép xây dựng theo đúng quy định. Hiện nay, công trình của Công ty TNHH gỗ An Lạc vẫn đang dừng thi công. Nếu trường hợp Công ty TNHH gỗ An Lạc không thực hiện việc cấp phép xây dựng, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND xã Phùng Xá thiết lập hồ sơ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đinh Vũ – Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load