Thứ bảy 27/04/2024 07:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vì sao Công ty Gotec Việt Nam cầu cứu Thủ tướng Chính phủ?

15:47 | 18/01/2023

(Xây dựng) – 3 lần nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị được bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định, nhưng Công ty TNHH Gotec Việt Nam đều bị từ chối với lý do “chờ rà soát”. Điều đáng nói ở đây không phải Sở Xây dựng rà soát mà do Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát theo nội dung văn bản của UBND Thành phố từ năm 2019 tới nay.

Quả bóng giải quyết hồ sơ vẫn lăn

Mới đây, Công ty TNHH Gotec Việt Nam đã gửi đơn cầu cứu lên Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành vì 3 lần nộp hồ sơ đề nghị được bán nhà ở hình thành trong tương lai đều bị từ chối, mặc dù dự án đã xây dựng xong phần móng, hầm và tầng 1, đang tiếp tục thi công các tầng tiếp theo kế hoạch.

Vì sao Công ty Gotec Việt Nam cầu cứu Thủ tướng Chính phủ?
Dự án đã hoàn thành móng, tầng hầm mà vẫn chưa được thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Trả lời lý do trả hồ sơ của Công ty TNHH Gotec Việt Nam, ông Phạm Đăng Hồ - Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản – Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Sở dĩ Sở chưa cấp thông báo đủ điều kiện huy động vốn để bán nhà ở hình thành trong tương lai cho Công ty TNHH Gotec Việt Nam là vì chờ rà soát từ Sở Tài nguyên và Môi trường. Nội dung Thành phố yêu cầu rà soát toàn bộ hồ sơ về pháp lý chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Cảng Rau quả từ năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Nguồn gốc khu đất trước đây là do Nhà nước quản lý sau đó được chuyển dịch cho Công ty TNHH Gotec Việt Nam và nếu Sở Xây dựng đồng ý thì khu đất tiếp tục chuyển dịch cho người dân. Vấn đề ở đây liên quan tới chuyển dịch tài sản và đã có chủ trương rà soát từ trước chứ không phải bây giờ mới rà soát.

Vì sao Công ty Gotec Việt Nam cầu cứu Thủ tướng Chính phủ?
Đơn cầu cứu của doanh nghiệp.

Theo đó, ngày 25/12/2019 Văn Phòng UBND Thành phố ra Thông báo số 975 Kết luận của ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND Thành phố về chuyển nhượng dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp, đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7.

Ông Hoan “giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát bộ hồ sơ về pháp lý về chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Cảng Rau quả trước đây, để sau đó chuyển nhượng cho Công ty TNHH Gotec Việt Nam; báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo”.

Gần 3 năm kể từ Thông báo số 975 nhưng vụ việc vẫn không được Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND Thành phố, nên đến ngày 24/8/2022 Thành phố lại có Công văn số 7008/VP-ĐT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND Thành phố về nội dung rà soát. “Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính (Ban Chỉ đạo 167), Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan rà soát kỹ lại toàn bộ quá trình chuyển mục đích sử dụng đất, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Cổ phần Cảng Rau quả theo ý kiến của Bộ Tài chính (Công văn số 16124/BTC-QLCS ngày 02/11/2015) và việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, tham mưu đề xuất UBND Thành phố xử lý theo đúng quy định pháp luật”.

Ông Huỳnh Thành Khiết – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh ký văn bản trả hồ sơ Công ty TNHH Gotec Việt Nam với nội dung: “Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn đang tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố về kết quả rà soát. Do đó, Sở Xây dựng đề nghị Công ty TNHH Gotec Việt Nam liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để nắm lại tiến độ thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố và phối hợp trong công tác rà soát. Sau khi UBND Thành phố có ý kiến đối với nội dung rà soát của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng sẽ xem xét thực hiện thủ tục xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án theo quy định pháp luật”.

Ai chịu trách nhiệm với thiệt hại của doanh nghiệp

Liên quan đến dự án này, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Tổ Công tác của Chính phủ và UBND Thành phố Hồ Chí Minh với nội dung: “Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh nhận thấy, ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh và kiến nghị của Công ty Gotec đều có căn cứ pháp luật. Hiệp hội kiến nghị UBND Thành phố sớm tổ chức cuộc họp làm việc trực tiếp với Công ty Gotec và Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp để xem xét giải quyết kiến nghị của Công ty Gotec. Để cho Công ty được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7 theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản”.

Vì sao Công ty Gotec Việt Nam cầu cứu Thủ tướng Chính phủ?
Do không được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai nên doanh nghiệp chỉ thi công cầm chừng.

Cũng theo ông Châu, vướng mắc pháp lý là vướng mắc lớn nhất, chiếm 70% khó khăn của các dự án bất động sản trong quá trình chuẩn bị đầu tư, xây dựng và kinh doanh. Nguyên nhân chủ yếu là do một số quy định pháp luật không đồng bộ, thiếu liên thông làm kéo dài thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, làm mất cơ hội kinh doanh và tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Việt Anh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Gotec Việt Nam, đã 6 tháng kể từ khi Công ty nộp hồ sơ lần đầu để xin cấp thông báo đủ điều kiện bán, liên hệ đủ nơi, đủ chỗ và chỉ nhận được câu trả lời “đợi rà soát” không biết khi nào mới xong, trong khi các sự việc này đã được rà soát.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load