Thứ sáu 29/03/2024 12:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều lần bị từ chối xác nhận cho bán nhà, Gotec Land gửi đơn cầu cứu Thủ tướng và Bộ Xây dựng

11:15 | 08/01/2023

(Xây dựng) - Công ty TNHH Gotec Việt Nam đã cầu cứu Thủ tướng, Bộ Xây dựng... vì cho rằng dự án Shizen Home đã đủ điều kiện bán nhà trong tương lai nhưng vẫn bị Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh từ chối giải quyết thủ tục cho bán nhà.

Nhiều lần bị từ chối xác nhận cho bán nhà, Gotec Land gửi đơn cầu cứu Thủ tướng và Bộ Xây dựng
Ngoài Thủ tướng Chính phủ, Gotec Land còn gửi đơn cầu cứu rất nhiều Bộ ngành khác nhau.

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh nhiều lần từ chối xác nhận cho bán nhà

Thông tin từ Công ty TNHH Gotec Việt Nam (Gotec Land) cho biết, ngày 09/12/2022, công ty đã có Công văn 261/2022/CV-GOTECVN gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, UBND Thành phố Hồ Chí Minh… để cầu cứu về việc khẩn thiết mong chỉ đạo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh giải quyết thủ tục cấp Thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật cho doanh nghiệp.

Theo đơn thư, phía Gotec Land cho biết, doanh nghiệp này là chủ đầu tư Dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh (tên thương mại Shizen Home).

Ngày 27/1/2018, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có Quyết định số 402/UBND-ĐT chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận Công ty TNHH Gotec Việt Nam là chủ đầu tư dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp, đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7.

Ngày 27/8/2018, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có Quyết định chấp thuận đầu tư số 3634/QĐ-UBND về việc đầu tư dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp, đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7. Dự án cũng được Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cấp Giấy phép xây dựng số 61/GPXD ngày 13/5/2021.

Hiện tại, công trình thuộc dự án đã thi công hoàn thành xong phần móng, hầm, tầng 1, đang tiếp tục thi công các tầng tiếp theo kế hoạch và đã đủ điều kiện để được cấp thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với nhà ở thương mại.

Vì vậy, ngày 24/6/2022, Gotec Land nộp hồ sơ lần 1 để đề nghị cấp Thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với nhà ở thương mại (thông báo đủ điều kiện bán) theo biên nhận hồ sơ số 2200038/TNHS-HĐV-TM của Sở Xây dựng.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng không giải quyết thủ tục cấp Thông báo đủ điều kiện bán mà trả hồ sơ, kèm theo đó Sở Xây dựng gửi Công văn số 9558/SXD-PTN&TTBĐS ngày 21/7/2022 để xin ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc rà soát việc chuyển mục đích sử dụng đất, việc chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất thực hiện dự án từ Công ty Cổ phần Cảng Rau Quả cho Công ty TNHH Gotec Việt Nam theo ý kiến của Sở Xây dựng tại Công văn số 3091/SXD-PTN&TTBĐS ngày 23/3/2022.

Tiếp đó, ngày 18/10/2022, Gotec Land nộp hồ sơ lần 2 để đề nghị cấp Thông báo đủ điều kiện bán theo Biên nhận hồ sơ số 2200053/TNHS-HĐV-TM. Sở Xây dựng tiếp tục trả hồ sơ, từ chối giải quyết thủ tục và có ý kiến cho biết: “Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn đang tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố về kết quả rà soát. Do đó, Sở Xây dựng đề nghị Công ty TNHH Gotec Việt Nam liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để nắm lại tiến độ thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố và phối hợp trong công tác rà soát”.

Gần đây nhất, ngày 4/11/2022, Gotec Land nộp hồ sơ lần 3 để đề nghị cấp Thông báo đủ điều kiện bán theo Biên nhận hồ sơ số 2200056/TNHS-HDV-TM. Sở Xây dựng tiếp tục từ chối và trả hồ sơ, với lý do: “Sở Xây dựng đã có Công văn số 15254/SXD-PTN&TTBĐS ngày 3/11/2022 đề nghị Công ty TNHH Gotec Việt Nam liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để nắm lại tiến độ thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công văn số 7008/VP-ĐT ngày 24/8/2022 và phối hợp trong công tác rà soát. Sau khi UBND Thành phố có ý kiến đối với nội dung rà soát của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng sẽ xem xét thực hiện thủ tục xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án theo quy định pháp luật”.

Ông Nguyễn Việt Anh, Chủ tịch hội đồng thành viên Gotec Land cho rằng, việc Sở Xây dựng từ chối giải quyết thủ tục xác nhận đủ điều kiện bán cho Công ty là sai quy định pháp luật và đang gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp.

“Căn cứ theo Khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì điều kiện để bất động sản được đưa vào kinh doanh là: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Công ty chúng tôi đã được cấp: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT50179 ngày 7/12/2015 do Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cấp; Giấy phép xây dựng số 61/GPXD do Sở Xây dựng cấp ngày 13/5/2021; đã thi công và hoàn thành phần móng, hầm theo Biên bản nghiệm thu số 01/ARS/YKNT/HTGĐ/PM ngày 22/6/2022.

Như vậy, xét điều kiện để đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh, chúng tôi đã đáp ứng theo quy định pháp luật”, đại diện Gotec Land khẳng định.

Bên cạnh đó, đại diện Gotec Land cũng cho biết, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại dự án là phù hợp với quy định pháp luật đất đai. “Công ty chúng tôi là Bên giao dịch ngay tình với Công ty Cổ phần Cảng Rau Quả nên được pháp luật công nhận và bảo vệ”.

Việc Sở Xây dựng từ chối cấp Thông báo đủ điều kiện bán để chờ kết quả rà soát của Sở Xây dựng là không hợp lý và không đúng quy định pháp luật. Bất kể kết quả rà soát của các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính (Ban Chỉ đạo 167), Sở Tư pháp, các đơn vị liên quan là như thế nào, Công ty chúng tôi vẫn luôn được ghi nhận là bên có quyền sử dụng đất hợp pháp (theo Giấy chứng nhận đã cấp) và được pháp luật về đất đai, pháp luật dân sự công nhận và bảo vệ”.

Doanh nghiệp thiệt hại nặng, cầu cứu khắp nơi

Cũng trong đơn thư này, Gotec Land cho biết, đã 6 tháng kể từ khi doanh nghiệp nộp hồ sơ lần đầu để xin cấp Thông báo đủ điều kiện bán, liên hệ đủ nơi, đủ chỗ và chỉ nhận được câu trả lời đợi rà soát không biết khi nào mới xong, trong khi các sự việc này đã được rà soát.

Trong khi đó, Gotec Land là bên đi mua ngay tình, đã thanh toán đủ và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, được cấp Giấy chứng nhận, đã hoàn thành các thủ tục đầu tư – xây dựng và hiện đang triển khai thi công.

“Hiện các doanh nghiệp bất động sản hiện tại đang gặp nhiều khó khăn, thách thức do suy thoái và siết chặt nguồn tín dụng để phát triển các dự án, chúng tôi chỉ còn biết trông chờ vào việc bán các sản phẩm bất động sản (đã đủ điều kiện kinh doanh) để duy trì hoạt động của Công ty và tiếp tục thực hiện dự án như đã cam kết.

Nhiều lần bị từ chối xác nhận cho bán nhà, Gotec Land gửi đơn cầu cứu Thủ tướng và Bộ Xây dựng
Dự án Shizen Home của Gotec Land đã xây dựng xong phần móng.

Với việc từ chối giải quyết thủ tục, Công ty chúng tôi đang phải gánh chịu các thiệt hại trước mắt là khoảng 1.052 tỷ đồng cho tổn thất về doanh thu và chi phí. Về lâu dài, nếu không sớm giải quyết cấp thông báo đủ điều kiện bán, chúng tôi sẽ không còn khả năng chi trả chi phí và duy trì hoạt động. Điều này dẫn đến mức độ thiệt hại sẽ lớn hơn do các đối tác sẽ ngừng hợp đồng, yêu cầu thanh toán tiền phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại, người lao động (chủ đầu tư và nhà thầu) sẽ mất việc ảnh hưởng đến an sinh xã hội, đồng thời tiến độ hoàn thành công trình thuộc Dự án cũng bị ảnh hưởng tiêu cực, tạo hình ảnh không đẹp đến bộ mặt đô thị.

Vì vậy, chúng tôi khẩn thiết mong Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, UBND Thành phố Hồ Chí Minh… có chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh giải quyết, cấp Thông báo đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai cho Công ty chúng tôi, để cứu doanh nghiệp trong bối cảnh chung đang hết sức khó khăn hiện tại”, đại diện Gotec Land thông tin.

Công Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load