Thứ bảy 27/04/2024 06:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Văn Yên (Yên Bái): Cần gỡ vướng trong công tác thu hồi đất Dự án Xây dựng khu đô thị mới thị trấn Mậu A

20:34 | 07/07/2022

(Xây dựng) – Theo kế hoạch của UBND tỉnh Yên Bái, đến ngày 30/7, huyện Văn Yên phải hoàn thành công tác thu hồi đất để thực hiện Dự án Xây dựng khu đô thị mới thị trấn Mậu A. Tuy nhiên, công tác thu hồi đất đang gặp khó khăn do còn một số hộ chưa đồng ý với phương án bồi thường được cho là thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung.

van yen yen bai can go vuong trong cong tac thu hoi dat du an xay dung khu do thi moi thi tran mau a
Tổ công tác của Hội đồng bồi thường hỗ trợ, tái định cư huyện Văn Yên đến từng nhà hộ dân có đất thu hồi để tuyên truyền, vận động.

Theo phản ánh của một số hộ dân có đất thu hồi để thực hiện Dự án Xây dựng khu đô thị mới thị trấn Mậu A thuộc khu vực Tổ dân phố 2, Tổ dân phố 3 (Văn Yên – Yên Bái), nhiều hộ có nhà, đất đã được chuyển nhượng hợp pháp từ nhiều năm nay, được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Có gia đình đã xây dựng nhà ở kiên cố và đang sinh sống ổn định.

Tháng 8/2021, các hộ dân nhận được thông báo thu hồi đất của UBND huyện, yêu cầu phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái và các đơn vị có liên quan thực hiện việc điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản gắn liền với đất để lập phương án bồi thường hỗ trợ, tái định cư.

Đến tháng 4/2022, các hộ dân tiếp tục nhận được Thông báo về việc chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ với số tiền chi tiết, cụ thể. Tuy nhiên, nhận thấy mức giá bồi thường quá thấp so với giá mặt bằng chung, thậm chí còn thấp hơn số tiền họ phải bỏ ra để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ nhiều năm trước, các hộ dân này không đồng ý và đề nghị đối thoại trực tiếp với lãnh đạo chính quyền hoặc cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để bày tỏ nguyện vọng, kiến nghị của mình. Vậy nhưng tại các buổi họp được mời đến, người dân không được trả lời thỏa đáng nên vẫn không đồng ý nhận tiền bồi thường để bàn giao đất.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện UBND huyện Văn Yên. Tại đây, ông Lưu Trung Kiên – Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ, tái định cư huyện xác nhận: Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Xây dựng khu đô thị mới thị trấn Mậu A hiện đang gặp một số khó khăn, vướng mắc do chưa được sự đồng thuận của người dân. Đến nay, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Văn Yên đã thực hiện kiểm đếm được 111/115 hộ và 02/03 tổ chức (Còn 01 tổ chức là chi nhánh điện lực Văn Yên không thực hiện kiểm đếm do có phương án thực hiện hoàn trả đường điện).

Về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, còn 4 hộ chưa nhất trí cho kiểm đếm, UBND huyện đã ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc ngày 10/6/2022, 1 hộ cần điều chỉnh bản đồ, thông báo thu hồi đất, còn 09 hộ chưa nhất trí nhận kinh phí bồi thường.

Đối với 09 hộ chưa nhất trí nhận kinh phí bồi thường, huyện đang tiếp tục thực thiện tuyên truyền vận động lần 2, đồng thời xây dựng phương án cưỡng chế thu hồi đất (trường hợp vận động không thành. Đối với 4 hộ chưa nhất trí cho kiểm đếm, UBND huyện đã ban hành Quyết định kiểm đếm bắt buộc. Trường hợp các hộ gia đình không nhất trí thực hiện việc tuyên truyền, vận động lần 2 sẽ tham mưu văn bản đề nghị ban hành Quyết định cưỡng chế kiểm đếm.

Về nguyên nhân người dân không nhất trí với phương án bồi thường huyện đang triển khai áp dụng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ, tái định cư huyện Văn Yên cũng xác nhận: Người dân cho rằng mức giá bồi thường thấp và có đề xuất huyện xem xét nâng cao hơn. Hội đồng bồi thường hỗ trợ, tái định cư huyện đã ghi nhận và báo cáo UBND tỉnh những ý kiến, đề xuất này. Tỉnh cũng đang giao các Sở, ngành, các cơ quan chuyên môn của tỉnh xem xét, tham mưu cho UBND tỉnh phương án tháo gỡ cho phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Quan điểm của huyện là khi nào hoàn thành công tác thu hồi đất, có mặt bằng sạch mới bàn giao cho Trung tâm Quỹ đất của tỉnh để triển khai thực hiện Dự án.

Dự án Xây dựng khu đô thị mới thị trấn Mậu A là một trong những dự án phục vụ thu ngân sách khối tỉnh trên địa bàn huyện Văn Yên. Dự án đã được UBND tỉnh Yên Bái chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 689/QĐ-UBND ngày 28/4/2022.

Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng khu đô thị mới phù hợp với nhiều đối tượng và nhu cầu thị trường, tạo hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và đồng bộ; xây dựng khu dân cư chất lượng cao hiện đại, tiện nghi đầy đủ; cải tạo, thúc đẩy môi trường kinh doanh, phát triển kinh tế địa phương, khai thác hợp lý quỹ đất đô thị, tạo ra nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Dự án lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai (chỉ thực hiện sau khi hoàn thành toàn bộ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng).

Theo tìm hiểu được biết, Dự án Xây dựng khu đô thị mới thị trấn Mậu A có quy mô diện tích sử dụng đất 94.891,24m2, bao gồm: Đất ở (đất nhà biệt thự, đất nhà liền kề): 41.156,46 m2; Còn lại là đất thương mại dịch vụ, đất nhà văn hóa, đất trường mầm non, đất hạ tầng kỹ thuật tập trung, đất bãi đỗ xe, đất cây xanh, đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật. Tổng vốn đầu tư 231 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng). Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn của Doanh nghiệp được lựa chọn thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Thời gian thực hiện Dự án là 3 năm (2022-2024), dự kiến hoàn thành, bàn giao hạ tầng kỹ thuật, đưa sản phẩm vào khai thác, sử dụng từ quý IV/2024.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load