Thứ bảy 27/04/2024 10:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vân Đồn (Quảng Ninh): Kiểm tra chất lượng công trình đường Bản Sen theo kiến nghị của người dân

12:32 | 18/09/2020

(Xây dựng) - Huyện Vân Đồn tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân về công trình cải tạo, nâng cấp đoạn đường trên xã đảo Bản Sen có dấu hiệu chất lượng kém và đã giao cho cơ quan chức năng kiểm tra thực tế các hạng mục xây dựng công trình này.

van don quang ninh kiem tra chat luong cong trinh duong ban sen theo kien nghi cua nguoi dan
Các cơ quan chức năng của huyện Vân Đồn kiểm tra chất lượng công trình xây dựng đường trên xã đảo Bản Sen công khai, minh bạch, có sự giám sát của người dân địa phương.

Cụ thể, ngày 14/8/2020 UBND huyện Vân Đồn có Công văn số 1954/UBND-VP chỉ đạo phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì, kết hợp với phòng Tài chính - Kế hoạch, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, UBND xã Bản Sen và nhà thầu kiểm tra toàn diện Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn đường trên xã đảo Bản Sen, đoạn từ cảng Hòn Hai đến thôn Bản Sen.

Dự án được phê duyệt vào ngày 30/10/2017, tại Quyết định số 5078/QĐ-UBND của UBND huyện Vân Đồn. Với quy mô chiều dài tuyến L=12,60km, bề rộng nền đường Bnền=6.5m; Bề rộng mặt đường Bmặt=3.5m; Bề rộng lề đường Blề=2x1.5m; Bề rộng lề gia cố Blgc=2x1.0m (kết cấu gia cố lề giống kết cấu áo đường, bề rộng mặt đường sau khi gia cố Bm=5.5m); Chiều dày lớp bê tông mặt đường Hmđ=20cm. Tổng mức đầu tư được duyệt 89,290 tỷ đồng (Tổng mức dự án sau điều chỉnh là 125,182 tỷ đồng); thời gian thi công từ tháng 11/2018 đến hết năm 2020 và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của huyện làm chủ đầu tư.

van don quang ninh kiem tra chat luong cong trinh duong ban sen theo kien nghi cua nguoi dan
Đối chiếu với thiết kế kỹ thuật được phê duyệt thì độ dày lớp bê tông phủ mặt đường và mác bê tông kiểm tra tại hiện trường còn cao hơn yêu cầu kỹ thuật trong hồ sơ.

Công trình được tổ chức đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch. Sau khi mở thầu, kết quả Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và tư vấn giao thông Quảng Ninh đã trúng thầu gói thầu tư vấn thiết kế, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đại An trúng thầu thi công với giá 77,659 tỷ đồng (105,994 tỷ đồng sau điều chỉnh bổ sung). Hiện tại (tháng 9/2020) công trình đã hoàn thành 8km bê tông mặt đường và đang tiếp tục hoàn thiện 4km nền đường để đổ bê tông mặt đường còn lại; hệ thống cống rãnh dọc, ngang đường cũng đang gấp rút hoàn thiện.

van don quang ninh kiem tra chat luong cong trinh duong ban sen theo kien nghi cua nguoi dan
Khoan lấy mẫu cốt liệu để thẩm định kỹ thuật xây dựng, mác bê tông, độ dày lớp bê tông phủ mặt đường.

Kết quả kiểm tra hiện trạng, tại 2 vị trí mà người dân nghi ngờ về chất lượng. Vị trí thứ nhất ở km3+492, chiều rộng mặt đường thực tế đo được 6,30m, trùng với thiết kế B=6,30m; khoan lấy mẫu bê tông, độ dày là 20,5cm, thiết kế là 20cm. Vị trí thứ hai nằm ở km4+112, chiều rộng mặt đường thực tế 5,7m, thiết kế là 5,5m; độ dày bê tông là 21cm, thiết kế là 20cm. Kiểm định ép mẫu bê tông, tại vị trí thứ nhất mác bê tông đạt 30,6Mpa, yêu cầu của thiết kế là 30,0Mpa; ở vị trí thứ hai mác bê tông đạt 36,2Mpa, theo thiết kế là mác bê tông là 30,0Mpa. Thực tế kích thước dài rộng, độ dày lớp bê tông phủ mặt đường và mác bê tông cao hơn so với yêu cầu thiết kế được phê duyệt.

Từ kết quả kiểm tra trên, đoàn liên ngành của huyện Vân Đồn xác định “quy mô kích thước chiều rộng, chiều dày mặt đường và chất lượng bê tông mặt đường đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế đã phê duyệt”.

van don quang ninh kiem tra chat luong cong trinh duong ban sen theo kien nghi cua nguoi dan
Kích thước bề mặt lớp bê tông phủ trên mặt đường cũng rộng hơn so với yêu cầu thiết kế.

Xã đảo Bản Sen có nhiều đồi cao, giao thông nội bộ chủ yếu là đường mòn dốc núi đồi thuộc diện xã khó khăn của huyện Vân Đồn. Nay dân đảo được Nhà nước quan tâm cho cải tạo, nâng cấp xây dựng lại trục đường xuyên đảo nên người người phấn khởi, mong muốn chất lượng công trình xây dựng tốt để sử dụng lâu dài.

Việc người dân nghi ngờ chất lượng kém ở hai vị trí trên công trình, đã được UBND huyện tiếp thu, chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra ngay và bằng những số liệu đo đạc, khoan bê tông trực tiếp và công khai ở hiện trường có sự giám sát minh bạch của người dân sở tại và khoa học kỹ thuật thẩm định chất lượng vật liệu xây dựng.

Bà con dân đảo đã yên tâm hài lòng với con đường bền đẹp, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Con đường hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ là động lực phát triển kinh tế - xã hội trên hòn đảo này.

Đặng Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load