Thứ sáu 03/05/2024 05:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Từ Sơn (Bắc Ninh): Công ty Mạnh Đức bị tố hàng loạt sai phạm tại Dự án làng nghề xã Phù Khê - Hương Mạc

06:58 | 09/04/2023

(Xây dựng) - Mới đây, tòa soạn Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn của hàng chục người dân phường Hương Mạc và Phù Khê (Từ Sơn - Bắc Ninh) tố cáo nhiều dấu hiệu sai phạm của Công ty TNHH Mạnh Đức (nay là Công ty Cổ phần tập đoàn Mạnh Đức – Công ty Mạnh Đức) trong quá trình triển khai thực hiện Dự án xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu dịch vụ làng nghề xã Phù Khê - Hương Mạc.

Từ Sơn (Bắc Ninh): Công ty Mạnh Đức bị tố hàng loạt sai phạm tại Dự án làng nghề xã Phù Khê - Hương Mạc
Người dân thuê đất tại Dự án trao đổi thông tin với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

Thỏa thuận một đằng, thực hiện một nẻo

Theo nội dung trình bày trong đơn, từ năm 2012 - 2013, Công ty Mạnh Đức đã chào bán, thỏa thuận với nhiều khách hàng ký hợp đồng góp vốn, nộp tiền góp vốn đầu tư vào Dự án xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu dịch vụ làng nghề xã Phù Khê - Hương Mạc. Sau đó, bằng thủ đoạn hứa hẹn Ký hợp đồng chính thức là Hợp đồng thuê đất 50 năm, nộp tiền một lần, Công ty Mạnh Đức đã thu lại toàn bộ Hợp đồng góp vốn, phiếu thu tiền góp vốn và ép khách hàng ký Hợp đồng thuê đất 50 năm, nộp tiền hàng năm. Đáng nói, số tiền ghi trên hóa đơn thấp hơn rất nhiều so với số tiền thực tế các khách hàng phải nộp (chỉ bằng khoảng 25%).

Nhận thấy phía Công ty Mạnh Đức có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng, trốn thuế, vi phạm pháp luật, các khách hàng đã phản đối và đề nghị phía chủ đầu tư Dự án thực hiện theo đúng thỏa thuận ban đầu, nếu không sẽ đưa sự việc ra pháp luật. Công ty Mạnh Đức tiếp tục hứa hẹn sẽ điều chỉnh lại về hình thức thuê đất 50 năm, trả tiền một lần nên khách hàng tạm dừng việc kiến nghị, phản đối.

Tuy nhiên, đến tháng 6/2022, các khách hàng bất ngờ nhận được thông báo của Công ty Mạnh Đức về việc nộp tiền thuê đất hàng năm. Thời điểm bắt đầu nộp tiền là tháng 3/2023, nếu quá thời hạn 30 ngày mà khách hàng không thực hiện nộp tiền, Công ty sẽ tiến hành thu hồi mặt bằng và cho bên khác thuê lại. Bất chấp sự phản ứng của khách hàng, Công ty Mạnh Đức vẫn yêu cầu khách hàng tiếp tục nộp tiền thuê đất hàng năm dù đã thu đủ tổng số tiền thuê đất 1 lần theo thỏa thuận ban đầu.

Từ Sơn (Bắc Ninh): Công ty Mạnh Đức bị tố hàng loạt sai phạm tại Dự án làng nghề xã Phù Khê - Hương Mạc
Khu đất được quy hoạch ban đầu là bến xe, công viên cây xanh nay vẫn đang tận dụng để cho thuê.

Không chỉ vi phạm các thỏa thuận, cam kết với khách hàng, những người thuê đất hiện đang sử dụng đất tại Dự án còn cho rằng Công ty Mạnh Đức còn tự ý điều chỉnh quy hoạch để tăng diện tích đất cho thuê. Công ty cũng tự ý thay đổi vị trí nhiều khu đất dịch vụ, không thực hiện việc đầu tư xây dựng các hạng mục theo bản đồ quy hoạch Dự án như: Trạm biến áp, khu công viên cây xanh, khu bến xe, không hệ thống phòng cháy chữa cháy, không hệ thống nước sạch…

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng tự ý lấn chiếm nhiều diện tích đất công cộng, giao thông, cấp thoát nước để tăng diện tích sử dụng thực tế các lô đất, thu lợi bất chính. Điển hình là 25 lô đất nền tại vị trí vốn được quy hoạch là Khu bến xe. Dự án được giới thiệu là có hệ thống điện và nước sạch nhưng hiện tại, người sử dụng đất phải mua lại điện giá cao của chủ đầu tư, tự đào giếng khoan để lấy nguồn nước sử dụng. Điều này gây nhiều bất lợi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc duy trì đời sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân ở đây.

Từ Sơn (Bắc Ninh): Công ty Mạnh Đức bị tố hàng loạt sai phạm tại Dự án làng nghề xã Phù Khê - Hương Mạc
Khu đất cây xanh rộng hàng nghìn m2 theo quy hoạch ban đầu nay trồng vẻn vẹn đúng 3 cái cây còn chưa trổ lá.

Dân bức xúc đòi quyền lợi

Sau khi nhận được phản ánh của người dân và khách hàng thuê đất tại Dự án xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu dịch vụ làng nghề xã Phù Khê - Hương Mạc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tiến hành khảo sát thực tế và nhận thấy những nội dung phản ánh này là có cơ sở. Rất nhiều vấn đề bất cập đang tồn tại và cần phải tháo gỡ, đảm bảo quyền và nghĩa vụ chính đáng, hợp pháp của các khách hàng và chủ đầu tư. Đáng nói, người dân đã nhiều lần gửi đơn phản ánh đến các cấp chính quyền, cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Cụ thể, ngày 18/1/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 148/UBND-NC yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Từ Sơn kiểm tra, xem xét, giải quyết đơn của một số công dân tố cáo một số sai phạm của Công ty TNHH Mạnh Đức trong việc thực hiện Dự án xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu dịch vụ làng nghề xã Phù Khê - Hương Mạc.

Theo Báo cáo số 49/BC-UBND ngày 9/3/2023 của UBND thành phố Từ Sơn về kết quả giải quyết đơn của công dân: Ngày 12/9/2022, UBND thành phố có Văn bản Hướng dẫn số 294/HD-TCD về việc hướng dẫn công dân khởi kiện tại Tòa án nhân dân. Ngày 27/11/2022, Công an thành phố Từ Sơn có Thông báo số 2677/TB - CSKT, thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm theo tố giác của ông Nguyễn Văn Yên cùng một số người dân ở phường Hương Mạc, có nội dung: Ngày 27/11/2022, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Từ Sơn đã ra Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm số 22, tạm đình chỉ giải quyết tố giác của ông Nguyễn Văn Yên cùng một số người dân ở phường Hương Mạc về việc Công ty TNHH Mạnh Đức vi phạm trong việc thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dịch vụ làng nghề Phù Khê – Hương Mạc từ năm 2012 đến nay.

Ông Nguyễn Văn Yên cùng một số người dân ở phường Hương Mạc không nhất trí, có đơn khiếu nại và đã được Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Từ Sơn giải quyết tại Quyết định số 03/QĐ-CSĐT ngày 19/12/2022: Giữ nguyên Thông báo số 2677/TB-CSKT ngày 27/11/2022 của Công an thành phố Từ Sơn.

Không nhất trí với Quyết định giải quyết nêu trên, ông Nguyễn Văn Yên cùng một số người dân ở phường Hương Mạc tiếp tục khiếu nại đến Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn và đã được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn giải quyết tại Quyết định số 02/QĐ-VKSTS ngày 04/01/2023: Giữ nguyên Thông báo số 2677/TB-CSKT ngày 27/11/2022 của Công an thành phố Từ Sơn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Yên cùng một số người dân ở phường Hương Mạc vẫn không nhất trí, cho rằng giấy tờ thanh lý hợp đồng góp vốn mà Công ty Mạnh Đức cung cấp cho Công an thành phố Từ Sơn là giả mạo, có dấu hiệu của việc Công an thành phố Từ Sơn và Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn bao che, dung túng cho hành vi vi phạm của Công ty Mạnh Đức nên có đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh để yêu cầu Công an tỉnh Bắc Ninh tiếp tục xác minh, khởi tố vụ án theo quy định; kiểm tra, xác minh có hay không việc bao che, dung túng của Công an thành phố Từ Sơn và Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn, buộc Công ty TNHH Mạnh Đức phải trả lại tiền chênh lệch giữa tiền góp vốn đầu tư và tiền thuê đất cho các hộ dân.

Ngày 24/02/2023 UBND thành phố Từ Sơn đã tổ chức buổi đối thoại về các nội dung đơn của công dân giữa Công ty TNHH Mạnh Đức với các công dân có đơn để trực tiếp giải quyết các nội dung phản ánh, kiến nghị của các công dân. Tuy nhiên, các công dân vẫn không nhất trí và tiếp tục có đơn.

Từ Sơn (Bắc Ninh): Công ty Mạnh Đức bị tố hàng loạt sai phạm tại Dự án làng nghề xã Phù Khê - Hương Mạc
Khu đất này vốn là đất lưu không nằm ngoài diện tích đất được giao nhưng chủ đầu tư đang lấn chiếm để xây dựng và cho thuê trái phép.

“Riêng đối với một số nội dung phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc Công ty Mạnh Đức thực hiện không đúng quy hoạch được duyệt, UBND thành phố Từ Sơn đã thành lập Tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy hoạch được duyệt tại Dự án xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu dịch vụ làng nghề xã Phù Khê - Hương Mạc để giải quyết theo quy định. Hiện tổ công tác vẫn đang tiếp tục làm việc và sẽ thông báo sau khi có kết luận cụ thể”, Đại diện văn phòng UBND thành phố Từ Sơn cho biết thêm.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load