Thứ năm 18/04/2024 23:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trường Cao đẳng nghề Xây dựng: Đẩy mạnh xây dựng trường học không khói thuốc

12:06 | 26/11/2021

(Xây dựng) - Ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học, trường Cao đẳng nghề Xây dựng còn quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho sinh viên về việc thực hiện các quy định của pháp luật như phòng, chống ma túy; phòng, chống cháy nổ... đặc biệt là Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Trường Cao đẳng nghề Xây dựng: Đẩy mạnh xây dựng trường học không khói thuốc
Ở các hành lang, lớp học, phòng họp, phòng thí nghiệm, khu giảng đường, phòng học của trường... đều gắn biển “Cấm hút thuốc”.

Xác định khâu tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong xây dựng trường học không khói thuốc lá. Thời gian qua, trường Cao đẳng nghề Xây dựng đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như truyền thông trực tiếp, lồng ghép với các buổi ngoại khóa nói về tác hại của thuốc lá...

Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Xây dựng cho biết: Để phòng chống tác hại thuốc lá và đưa nội dung này đi vào chiều sâu, Nhà trường đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và sự cần thiết của việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Ở các hành lang, lớp học, phòng họp, phòng thí nghiệm, khu giảng đường, phòng học... đều gắn biển “Cấm hút thuốc”.

Nhận thức của giảng viên và sinh viên về phòng chống tác hại thuốc lá ngày càng được nâng cao, tình trạng khói thuốc lá trong trường từng bước được đẩy lùi. Số cán bộ, giảng viên bỏ thuốc lá hoàn toàn ngày càng tăng. Trường còn phát động phong trào thi đua phòng chống thuốc lá ở các tổ chuyên môn, tổ chức những cuộc thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống, đưa ra các hình thức kỷ luật nếu vi phạm về hút thuốc đối với giảng viên và sinh viên...

Đặc biệt, nhiều biện pháp như thực hiện lồng ghép các hoạt động truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá trong các buổi học ngoại khóa, hoạt động đoàn thể, phong trào Đoàn, tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá đối với giảng viên và sinh viên... và tăng cường giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trong cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường.

Thực tế cho thấy, để môi trường học tập “nói không” với thuốc lá, điều quan trọng nhất là phải nêu cao ý thức của từng cá nhân. Bởi vậy, khi giảng viên nghiêm túc thực hiện, sinh viên cũng sẽ làm theo. Bạn Nguyễn Đức Minh - sinh viên khoa Kỹ thuật xây dựng chia sẻ: Sự nghiêm túc trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, nhất là quy định không hút thuốc lá trong trường học của giảng viên chính là tấm gương cho các bạn sinh viên trong trường noi theo.

Việt Nam đang đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh không lây nhiễm, trong đó sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây các bệnh không lây nhiễm như: Ung thư phổi, đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… Điều đó có thể nhận thấy tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người đã quá rõ ràng. Bên cạnh đó, việc hút thuốc lá ở trường học còn gây ảnh hưởng đến môi trường, chất lượng, hiệu quả công tác giảng dậy và sức khỏe của người xung quanh.

Với nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nền nếp, kỷ cương, hướng tới xây dựng môi trường học tập, giảng dạy không có thuốc lá, nhiều năm nay, trường Cao đẳng nghề Xây dựng không chỉ đạt chất lượng tốt về dạy và học mà còn là ngôi trường “nói không” với thuốc lá.

Tại điều 11 và 12 của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã quy định cụ thể về môi trường không khói thuốc với các nội dung:

Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm: Cơ sở y tế; Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao; Cơ sở giáo dục từ trung học chuyên nghiệp trở xuống.

Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm: Nơi làm việc; Trường cao đẳng, đại học, học viện; Địa điểm công cộng, trừ địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá.

Phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm ô tô, tàu bay, tàu điện.

Địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá bao gồm: Khu vực cách ly của sân bay; Quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch; Phương tiện giao thông công cộng là tàu thủy, tàu hỏa.

Nơi dành riêng cho người hút thuốc lá phải bảo đảm các điều kiện sau đây: Có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; Có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá; có biển báo tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát; Có thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Khuyến khích người đứng đầu địa điểm cấm hút thuốc lá tổ chức thực hiện việc không hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà.

Tham gia phòng chống tác hại của thuốc lá là việc làm thiết thực thể hiện nếp sống văn minh. Cộng đồng hãy chung tay xây dựng một môi trường không khói thuốc, vì lợi ích của chính chúng ta.

Thanh Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load