Thứ sáu 26/04/2024 13:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trở lại bài báo: “TP Lạng Sơn: Có hay không những khuất tất trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng?”

15:16 | 14/06/2021

(Xây dựng) - Để tiếp tục làm rõ nội dung vụ việc liên quan đến đơn kêu cứu của gia đình ông Đoàn Văn Sử và bà Nguyễn Thị Thúy Nga, trú tại khối 7 (phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) về những sai phạm của chính quyền địa phương trong việc giải quyết không đúng quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông bà đối với diện tích đất ông bà đã mua bán sử dụng từ trước thời điểm tháng 10/1993 như đã phản ánh trong bài báo “Thành phố Lạng Sơn: Có hay không những khuất tất trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng?” đăng trên Báo điện tử Xây dựng ngày 28/4/2021.

tro lai bai bao tp lang son co hay khong nhung khuat tat trong cap giay chung nhan quyen su dung dat va cuong che pha do cong trinh xay dung
Thành phố Lạng Sơn, có hay không những khuất tất trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng.

Vừa qua, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tiến hành xác minh tại khu dân cư về nguồn gốc và quá trình sử dụng khu đất Vườn ươm mà sau này UBND tỉnh Lạng Sơn và UBND thành phố Lạng Sơn đã có chủ trương và tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo hiện trạng sử dụng.

Ông Cao Đức Tuất hiện là Hội trưởng hội người cao tuổi khối 7, là người sống lâu năm tại đây đã thuật lại quá trình lịch sử của khu đất Vườn ươm nay đã cấp cho 9 hộ dân thuộc khối 7 phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Theo lời ông Tuất, khu đất vườn ươm do Công ty cây xanh thị xã Lạng Sơn (nay là thành phố Lạng Sơn) quản lý và sử dụng vào mục đích trồng hoa, cây cảnh phục vụ trang trí cho các ngày Lễ hội, các ngày kỷ niệm trên địa bàn thị xã lúc bấy giờ. Tuy nhiên, do không sử dụng hiệu quả, để hoang phí đất nên người dân đã canh tác, và sử dụng đất này từ những năm nửa cuối 1980.

Trước khi UBND tỉnh và UBND thành phố có Quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân sử dụng đất khu vườn ươm, có một số hộ nguyên gốc là lấn chiếm sử dụng đất Vườn ươm, có một số hộ là nhận chuyển nhượng lại từ những người trực tiếp vào canh tác trên đất Vườn ươm, trong đó có trường hợp nhà ông Sử bà Nga nhận chuyển nhượng từ ông Nông Kim Tiến.

Bản thân ông Tuất, thời điểm đó đang là cán bộ phụ trách đất đai tại địa phương. Việc ông Tiến bán đất cho ông Sử bà Nga thời điểm tháng 7/1993 có thông qua UBND phường Hoàng Văn Thụ ký xác nhận và có lời chứng của các hộ dân xung quanh là đúng. Nhưng điều mà ông Tuất cũng như nhiều hộ dân ở đây thấy khó hiểu là cùng sử dụng đất có nguồn gốc từ đất Vườn ươm, các hộ dân đa phần là lấn chiếm, khi thiết lập hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngoài hiện trạng sử dụng, không cung cấp được thêm bất kỳ tài liệu nào chứng minh nguồn gốc cũng như số diện tích đã sử dụng, thì lại được cấp đủ diện tích đất, còn trường hợp của gia đình ông Sử bà Nga có giấy tờ mua bán được UBND phường xác nhận, có lời chứng của các hộ dân xung quanh, có sơ đồ bằng giấy dầu do địa chính phường đo vẽ, chứng minh được thời điểm cũng như số diện tích sử dụng thì lại không được cấp đúng, đủ mà lại phải vất vả bao nhiêu năm theo đuổi, khiếu kiện.

Đó là còn chưa nói đến việc, gia đình ông bà Sử Nga đã từng bị một số kẻ lợi dụng việc ông bà do điều kiện công việc thường xuyên vắng nhà đã đến có hành vi lấn chiếm, dựng lán đòi chiếm đất, gây mất ổn định trật tự trị an trên địa bàn. Mãi cho đến 2015, sau gần 8 năm, chính quyền mới giải quyết vụ việc, trả lại phần đất hợp pháp cho ông bà.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, nguyên là Phó Giám đốc Sở tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn, đã nghỉ hưu từ tháng 10/2006, có Văn bản đề ngày 30/5/2007 với nội dung xác nhận năm 2002, ông là Trưởng đoàn liên ngành của tỉnh theo Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh về việc kiểm tra việc quản lý, sử dụng các khu đất của 10 cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Lạng Sơn (nay là thành phố Lạng Sơn); trong đó có khu Vườn ươm cũ ở đường Bà Triệu, khối 7 phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn. Khi kiểm tra khu đất vườn ươm cũ, tổ kiểm tra đã không gặp trực tiếp gia đình ông Sử bà Nga để yêu cầu xuất trình giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất, do gia đình bà Nga thường xuyên vắng nhà. Do đó, theo báo cáo của tổ chuyên viên cung cấp và do sơ xuất của tôi là trưởng đoàn nên báo cáo kết quả kiểm tra gửi UBND tỉnh, có nội dung là: Các hộ dân đang sử dụng đất Vườn ươm cũ là do lấn chiếm, hoặc do Công ty xây dựng và sửa chữa nhà chia đất cho làm nhà ở.

Cuối Văn bản xác nhận, ông Khánh với mong muốn với ý kiến của mình, sẽ có thêm cơ sở để cơ quan chức năng xem xét, giải quyết đúng quyền lợi cho gia đình ông Sử bà Nga theo quy định của pháp luật.

Như vậy, qua những thông tin khách quan mà nhóm phóng viên chúng tôi đã xác minh và cùng với ý kiến của người dân được phản ánh trong nội dung bài báo này, cho thấy, quá trình giải quyết quyền lợi cho các hộ dân được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc khu Vườn ươm, UBND thành phố Lạng Sơn đã có những thiếu xót làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người sử dụng đất đã được pháp luật công nhận và bảo vệ. Chúng tôi mong rằng chính quyền địa phương cùng các cơ quan ban ngành liên quan sớm có hướng giải quyết triệt để, đảm bảo tính công bằng, dân chủ cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.

Điều đáng lưu ý là từ tháng 02 năm 2020, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về hàng loạt các sai phạm của UBND tỉnh Lạng Sơn và các chủ đầu tư trong cấp phép và thực hiện dự án Khu đô thị Phú Lộc. Để thực hiện dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn thu hồi gần 142.000 ưm2 đất cho Khu đô thị Phú Lộc 1 và 323.000m2 đất cho Khu đô thị Phú Lộc 4, là trái thẩm quyền. Tại Khu đô thị Phú Lộc 2, 3 và các nút giao thông đã không lập các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng... Trong đó không thể không nói đến nút giao thông số 8, nằm trên một phần diện tích đất của hộ gia đình ông Đoàn Văn Sử và bà Nguyễn Thị Thúy Nga.

Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn đã không lập báo cáo xin phép đầu tư để lấy ý kiến bằng Văn bản của các Bộ quản lý ngành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành, địa phương có liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư. Điều này trái với quy định tại Khoản 4, Điều 1 Nghị định số 07/2003/NĐ-CP của Chính Phủ.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, mặc dù chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư nhưng UBND tỉnh Lạng Sơn vẫn chỉ đạo cho các cơ quan chức năng căn cứ vào đồ án quy hoạch Khu đô thị mới Phú Lộc để chia tách thành các dự án thành phần để lập báo cáo nghiên cứu khả thi như 1 dự án đầu tư độc lập. Điều này vi phạm Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 07/2003/NĐ-CP. Kết quả thành tra của Thanh tra Chính Phủ chỉ ra, quá trình thực hiện dự án Khu đô thị Phú Lộc đã vi phạm Quyết định 22/2003/QĐ-BTC ngày 18/2/2003 của Bộ Tài chính quy định đấu thầu công trình, đấu giá đất sử dụng tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng; vi phạm quy định tại Nghị định số 88/1999/NĐ-CP ngày 1/9/1999 của Chính phủ về việc ban hành quy chế đấu thầu. Việc UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, giao nhà đầu tư thực hiện 4 dự án thành phần của dự án Khu đô thị Phú Lộc khi chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, cho phép thực hiện là trái thẩm quyền.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc.

Trần Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load