Thứ ba 17/09/2024 06:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Triển vọng tích cực của thị trường di chuyển thông minh tại Việt Nam

20:59 | 01/11/2023

(Xây dựng) – Theo ông Trần Kiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Advantech Việt Nam, thị trường ngành di chuyển thông minh tại Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển đáng kể và hứa hẹn về tiềm năng lớn. Từ đây, ông Kiên tin rằng ngành này có một tương lai sáng sủa, sẽ đóng góp vào việc giảm khí thải CO2 và xây dựng một hệ thống di chuyển bền vững tại Việt Nam.

Triển vọng tích cực của thị trường di chuyển thông minh tại Việt Nam
Ông Trần Kiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Advantech Việt Nam.

Trong bối cảnh chuyển đổi toàn cầu về di chuyển thông minh và bền vững, tại Hội thảo “Kết nối ngành di chuyển thông minh” do Cục TITA và Hội đồng TAITRA tổ chức, ông Trần Kiên đã có cuộc trò chuyện, đánh giá về thị trường ngành di chuyển thông minh tại Việt Nam và giải pháp quản lý xe bus điện công cộng.

PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về thị trường ngành di chuyển thông minh tại Việt Nam?

Ông Trần Kiên: Thị trường ngành di chuyển thông minh tại Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển đáng kể và hứa hẹn về tiềm năng lớn. Có một số lợi thế quan trọng khiến Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn trong lĩnh vực này. Trước hết, Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào và dân số lớn, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc thử nghiệm và triển khai các giải pháp liên quan đến di chuyển thông minh.

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, chúng ta đã chứng kiến một sự phát triển đáng kể của các phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam, bao gồm cả xe cá nhân (xe máy, xe ôtô gia đình) và phương tiện công cộng (xe bus, xe taxi). Hệ thống giám sát giao thông thông minh cũng đang nổi lên. Mặc dù còn ở giai đoạn đầu của sự phát triển, tuy nhiên, điều này tạo cơ hội lớn cho sự phát triển và sáng tạo trong lĩnh vực di chuyển thông minh.

Ngoài ra, Việt Nam đã có cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu bằng cách giảm khí thải CO2 từ các phương tiện giao thông. Điều này làm cho việc chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện di chuyển sạch hơn, bao gồm xe điện, xe công cộng và dịch vụ chia sẻ xe trở nên cấp bách và quan trọng hơn bao giờ hết. Việc phát triển cơ sở hạ tầng sạc xe điện cũng đang nhận được sự quan tâm đáng kể và đây là một khía cạnh quan trọng của cuộc cách mạng di chuyển thông minh tại Việt Nam.

Chính sự quyết tâm của Chính phủ, doanh nghiệp và người dân đang thúc đẩy ngành di chuyển thông minh tại Việt Nam. Tôi tin rằng ngành này có một tương lai sáng sủa, sẽ đóng góp vào việc giảm khí thải CO2 và xây dựng một hệ thống di chuyển bền vững tại Việt Nam.

Triển vọng tích cực của thị trường di chuyển thông minh tại Việt Nam
Sự phát triển đáng kể của các phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.

PV: Liên quan đến giải pháp quản lý xe bus điện công cộng mà ông vừa trình bày tại hội thảo, ông nghĩ giải pháp này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc phát triển thị trường di chuyển thông minh tại Việt Nam?

Ông Trần Kiên: Tại Advantech, chúng tôi định nghĩa “Hệ thống giao thông thông minh” (ITS) gồm bốn yếu tố quan trọng: Hạ tầng giao thông thông minh, giao thông công cộng thông minh, công nghệ hỗ trợ tiên tiến và người tham gia giao thông thông minh. Trong buổi hội thảo, tôi đã tập trung trình bày về giải pháp quản lý xe bus điện công cộng, một phần quan trọng của hệ thống giao thông công cộng thông minh.

Giải pháp quản lý xe bus điện công cộng có tác động tích cực đến thị trường di chuyển thông minh tại Việt Nam. Nó giúp tối ưu hóa sử dụng nguồn lực và giảm thời gian chờ đợi của hành khách, từ đó cải thiện hiệu suất vận hành của các phương tiện giao thông công cộng. Điều này không chỉ giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu mà còn thúc đẩy mô hình di chuyển thân thiện với môi trường, hỗ trợ việc giảm thiểu tác động độc hại đến môi trường. Ngoài ra, giải pháp này cung cấp cảnh báo về an toàn và an ninh cho người tham gia giao thông, giúp giảm nguy cơ tai nạn và làm cho môi trường giao thông trở nên an toàn hơn cho tất cả. Cuối cùng, giải pháp này cung cấp tính năng hỗ trợ cho cơ quan quản lý Nhà nước để kiểm soát và đảm bảo tuân thủ các quy định và yêu cầu pháp luật của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển công cộng. Điều này đảm bảo rằng thị trường di chuyển thông minh tại Việt Nam phát triển dựa trên nền tảng quy định và an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững và hứa hẹn của lĩnh vực này.

Triển vọng tích cực của thị trường di chuyển thông minh tại Việt Nam
Lĩnh vực giao thông cũng là một trong những lĩnh vực hàng đầu được áp dụng các công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) và kết nối vạn vật (IoT).

PV: Advantech đã cập nhật những công nghệ xu hướng nào để phát triển giải pháp cho lĩnh vực giao thông thông minh?

Ông Trần Kiên: Chúng ta đang sống trong một thời kỳ bùng nổ về công nghệ, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Lĩnh vực giao thông cũng là một trong những lĩnh vực hàng đầu được áp dụng các công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) và kết nối vạn vật (IoT).

Advantech, một tập đoàn hàng đầu thế giới về giải pháp phần cứng và phần mềm công nghệ IoT, đã chú trọng sử dụng các công nghệ này trong việc phát triển giải pháp cho lĩnh vực giao thông thông minh. Chúng tôi tự hào với nền tảng đám mây IoT của mình, Wise - PaaS, được xếp hạng hàng đầu thế giới vào năm 2017 bởi IoT Innovator News. Đây là một ví dụ về cách chúng tôi đang ứng dụng các công nghệ tiên tiến để đáp ứng yêu cầu phát triển và nâng cao hiệu suất trong các lĩnh vực ứng dụng công nghệ kết nối, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu. Riêng trong lĩnh vực giao thông thông minh, chúng tôi hoàn thiện và đang cung cấp nền tảng giải pháp kết nối phương tiện tham gia giao thông hợp nhất hay còn gọi là CV2X Platform (Cellular Vehicle – to – Everything).

PV: Việc các tập đoàn công nghệ Đài Loan tìm kiếm đối tác tại Đông Nam Á có thể tạo cơ hội như thế nào cho hợp tác và tiếp cận công nghệ tiên tiến ở lĩnh vực di chuyển thông minh, thưa ông?

Ông Trần Kiên: Năng lực của Đài Loan về phát triển công nghệ chip và công nghệ lõi là điều chúng ta đều biết. Việc các tập đoàn công nghệ lớn tại Đài Loan tìm kiếm đối tác tại Đông Nam Á như một phần trong kế hoạch “Nam tiến” của họ, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam hợp tác chặt chẽ trong việc tiếp cận và áp dụng công nghệ tiên tiến vào lĩnh vực di chuyển thông minh. Chúng ta có thể học hỏi và chia sẻ kiến thức, kết nối với các đối tác có kinh nghiệm và tận dụng những cơ hội mới để cùng phát triển hệ thống giao thông thông minh, giúp cải thiện cuộc sống và môi trường ở Việt Nam.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông!

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Tĩnh: Hướng dẫn một số nội dung về hợp đồng xây dựng

    (Xây dựng) - Để nâng cao vai trò, trách nhiệm và năng lực quản lý dự án của các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa ban hành Văn bản 2838/SXD-QLHĐXD về hướng dẫn một số nội dung về hợp đồng xây dựng.

    14:08 | 16/09/2024
  • Bài toán phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị theo hướng hiện đại trong Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên

    (Xây dựng) – Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 14/3/2023. Đây được coi là một dấu mốc quan trọng, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh, quy hoạch xác định rõ mục tiêu đến năm 2030 là đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa, phát triển, sắp xếp, phân bố hệ thống đô thị và nông thôn thống nhất, hiệu quả, toàn diện, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhằm tạo ra bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội.

    14:04 | 16/09/2024
  • Kon Tum điều chỉnh nguồn vốn để tăng cường tỷ lệ giải ngân đầu tư công

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Kon Tum đang đẩy mạnh các biện pháp để tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, nhằm đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra cho đến cuối năm 2024. Trong bối cảnh tỷ lệ giải ngân đầu tư công còn thấp, UBND tỉnh đã yêu cầu điều chuyển nguồn vốn từ các dự án chậm tiến độ sang các dự án có khả năng hấp thụ vốn tốt hơn.

    10:42 | 16/09/2024
  • Lâm Đồng: Giám đốc Sở Tài chính được ủy quyền phê duyệt quyết toán các dự án nhóm B, nhóm C

    (Xây dựng) – Giám đốc Sở Tài chính Lâm Đồng được ủy quyền có trách nhiệm phê duyệt quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn đầu tư công đối với các dự án nhóm B, nhóm C.

    10:40 | 16/09/2024
  • Tài chính xanh cho phát triển bền vững

    Hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Việt Nam cần xây dựng và triển khai toàn diện các định hướng, giải pháp tài chính xanh để đổi mới mô hình tăng trưởng.

    08:59 | 16/09/2024
  • Vĩnh Phúc: Đầu tư nâng cấp lưới điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất

    (Xây dựng) – Để nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động, các hợp tác xã dịch vụ điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã mạnh dạn huy động vốn đầu tư nâng cấp lưới điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng, tiêu thụ điện ngày càng tăng cao của nhân dân.

    21:32 | 15/09/2024
  • GDP cả năm 2024 có thể giảm 0,15% do ảnh hưởng cơn bão số 3

    Tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại; tăng trưởng GDP quý 3/2024 của cả nước có thể giảm 0,35%; quý 4/2024 giảm 0,22% so với kịch bản không có bão số 3.

    14:07 | 15/09/2024
  • Chỉ bàn làm không bàn lùi

    Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 8 tháng năm 2024 mới đạt 40,49% kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ năm 2023 đạt 42,35% kế hoạch).

    13:59 | 15/09/2024
  • Quyết liệt các giải pháp để tăng tốc, bứt phá giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Tại Nghị quyết 128/NQ-CP Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Chính phủ yêu cầu tiếp tục ưu tiên tối đa cho thúc đẩy tăng trưởng, quyết liệt các giải pháp để tăng tốc, bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công; tập trung cao độ khắc phục hậu quả bão số 3; điều tiết sản xuất, ổn định cung cầu các mặt hàng, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, năng lượng...

    09:19 | 15/09/2024
  • Dự án Bệnh viện Đa khoa Cà Mau 1.200 giường: Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến

    (Xây dựng) – Hội đồng tư vấn có báo cáo kiểm tra kết quả lựa chon nhà thầu Gói thầu 27. Theo đó, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh Cà Mau chưa xem xét toàn diện, khách quan, chưa đảm bảo quy định và mục tiêu của đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Bên mời thầu là Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Hợp Nhất xem thường pháp luật và công tác đấu thầu của Nhà nước. Gói thầu 27 được xét lại. Dự án tiếp tục kéo dài.

    09:02 | 15/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load