Thứ tư 01/05/2024 00:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trảng Bom (Đồng Nai): Nhiều công trình xây dựng trái phép vẫn “vững như bàn thạch”

21:10 | 06/12/2023

(Xây dựng) – Như Báo điện tử Xây dựng đã phán ánh, tình trạng các công trình xây dựng trái phép tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai “mọc” nhiều như “nấm sau mưa”. Dù nhận sự phản ánh của cơ quan công luận nhưng lãnh đạo các cấp tại huyện Trảng Bom vẫn “làm ngơ” hoặc tỏ ra không biết gì. Có lẽ đây chính là lý do để các khu đất vốn là đất trồng cây, đất lúa nhưng lại mọc nhà ở, nhà xưởng…

Trảng Bom (Đồng Nai): Nhiều công trình xây dựng trái phép vẫn “vững như bàn thạch”
Một công trình có quy mô nhà xưởng xây gần hết phần đất gần 1.200m2, trong đó chỉ có 300m2 đất thổ cư.

Công trình xây dựng trên đất trồng cây lâu năm và hoạt động công khai

Ngay tại thửa đất số 266, tờ bản đồ số 10, tại ấp Tân Bắc, xã Bình Minh “đứng tên” bà Tsằn Mộc Lầm đã được nhắc tới nhiều lần bởi khu đất này quy định có 300m2 thổ cư và 873,2m2 đất trồng cây lâu năm nhưng hiện tại nơi đây đang mọc sừng sững một công trình có quy mô, hình dáng của một nhà xưởng chiếm gần hết thửa đất (1.173,2m2), không giống như xác nhận của lãnh đạo UBND xã Bình Minh, huyện Trảng Bom “đó là căn nhà cấp 4 có kho chứa hàng”.

Trảng Bom (Đồng Nai): Nhiều công trình xây dựng trái phép vẫn “vững như bàn thạch”
Nghiêm trọng hơn, theo quan sát của Phóng viên, quanh công trình này là các trụ điện cao thế với lượng dây điện “chằng chịt”.

Trong khi chủ công trình này khẳng định: Dù đã được xã Bình Minh cho phép xây dựng nhưng nếu có yêu cầu tháo dỡ phần xây dựng trái phép thì sẵn sàng tháo dỡ. Thế nhưng, nhiều tháng qua, công trình này đã đưa vào hoạt động, hàng ngày có rất nhiều người mặc đồng phục vận hành máy móc trong xưởng. Khi thấy người lạ, người trong công trình này đã vội ra đóng cửa.

Người dân gần khu vực cho biết: “Hàng ngày có xe ra vào và người đến làm việc, nhưng bên trong xưởng họ làm gì thì chúng tôi không biết vì họ luôn đóng kín cửa. Chúng tôi đang thắc mắc vì cơ quan ngôn luận đã phản ánh nhưng mọi việc ở đây vẫn diễn ra bình thường, cứ như “nhà xưởng” này đã được “bao che”.

Trảng Bom (Đồng Nai): Nhiều công trình xây dựng trái phép vẫn “vững như bàn thạch”
Công trình liên hoàn bao gồm: Nhà xưởng – nhà ở kiên cố và công trình khác xây dựng trái phép có quy mô 10.000m2 tồn tại đất lúa và đất trồng cây lâu năm nhưng cán bộ địa chính xã Trung Hòa lại khẳng định… không biết.

Tương tự, tại thửa đất 107, 133, 134, tờ bản đồ số 18, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom có tổng diện tích 10.451m2 được quy định là đất trồng lúa và đất trồng cây lâu năm nhưng đang tồn tại một công trình liên hoàn gồm nhà xưởng, nhà ở kiên cố, nơi thờ cúng. Tất cả các công trình này đều được xây dựng kên cố, có quy mô “hoành tráng” và đang được hoạt động tấp nập. Vậy nhưng, cán bộ địa chính xã Trung Hòa giải thích, do mới nhận công tác nên… không biết.

Trảng Bom (Đồng Nai): Nhiều công trình xây dựng trái phép vẫn “vững như bàn thạch”
Phía bên trong khu đất số 107, 133, 134, tờ bản đồ số 18, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom.

Khi phóng viên Báo điện tử Xây dựng tiếp cận hiện trường, phía trong công trình có rất nhiều người canh gác. Người dân sống gần công trình nhà xưởng này cho biết: “Nhà xưởng xây hàng rào cao, cửa đóng thường xuyên, có bố trí nhiều người canh gác, ngày cũng như đêm có rất nhiều xe tải ra vào”.

Trảng Bom (Đồng Nai): Nhiều công trình xây dựng trái phép vẫn “vững như bàn thạch”
Một dãy ki-ốt được xây dựng trái phép ngay sát mặt đường, trên đất trồng cây lâu năm đã được chia thành nhiều ô tại thửa đất 499 tờ bản đồ 31 trên địa bàn xã Sông Trầu.

Cũng tại thời điểm có mặt trên địa bàn huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, phóng viên Báo điện tử Xây dựng còn phát hiện một số công trình xây dựng vi phạm, sử dụng sai mục đích theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tại thửa đất 499 tờ bản đồ 31 trên địa bàn xã Sông Trầu có diện tích 1.030m2, tồn tại một dãy ki-ốt được xây dựng sát đường giao thông, sát cột điện, ngay trên đất trồng cây lâu năm, thoạt nhìn giống như những phòng trọ có gác lửng và đã được chia thành nhiều ô. Hay tại thửa đất 809 tờ bản đồ 44 đã tồn tại một căn nhà kiên cố ngay trên đất trồng cây lâu năm theo bản đồ công bố quy hoạch của tỉnh Đồng Nai.

Trảng Bom (Đồng Nai): Nhiều công trình xây dựng trái phép vẫn “vững như bàn thạch”
Bảng thông báo cấm hành vi xây dựng trái phép của UBND xã Trung Hòa nằm khiêm tốn ngay sát hàng rào của công trình vi phạm như một nghịch lý về cách lý giải “không biết” của cán bộ địa chính xã Trung Hòa.

Đây chỉ là một số ít công trình xây dựng không nhỏ đã và đang tồn tại trên đất nông nghiệp và đất trồng cây lâu năm mà lãnh đạo huyện Trảng Bom “không thấy”.

Đẩy trách nhiệm trả lời báo chí cho bộ phận tiếp công dân

Sau khi tiếp cận một số công trình theo phản ánh của bạn đọc, để tìm hiểu nguyên nhân của hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất lúa và đất trồng cây lâu năm, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đến UBND huyện Trảng Bom đăng ký buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện để xác minh sự việc và có ý kiến trả lời những vấn đề mà dư luận quan tâm thì phóng viên được bảo vệ cổng báo “lãnh đạo UBND huyện đều đi công tác vắng” và hướng dẫn đăng ký làm việc với bộ phận tiếp dân. Thế nhưng, đến nay đã gần 5 tháng, UBND huyện Trảng Bom vẫn làm ngơ trước sự quan tâm của dư luận, trả lời báo chí một cách quanh co, thiếu nghiêm túc, không đúng chức trách và không đúng quy định tại Điều 38, 39 của Luật Báo chí 2016.

Đáng nói, theo phản ánh của người dân, tình trạng xây dựng trái phép, từ công trình nhỏ tới “đại công trình” tại huyện Trảng Bom đã diễn ra trong thời gian dài. Điều dư luận thắc mắc, với những công trình xây dựng quy mô nhà xưởng, nhà ở kiên cố, ki-ốt liên hoàn tại các xã Bình Minh, Trung Hòa, Sông Trầu thuộc huyện Trảng Bom như đã nêu trên, vẫn ngang nhiên tồn tại qua nhiều năm, vậy cơ quan quản lý có thẩm quyền ở đâu? Trách nhiệm của chính quyền ở đâu trong khi người dân biết và phản ánh với báo chí còn chính quyền thì… không biết gì?

Với việc gây khó khăn cho phóng viên đến tìm hiểu sự việc, bằng việc đẩy trách nhiệm sang bộ phận tiếp công dân, quanh co trách nhiệm trả lời báo chí về sự việc đã nêu, cho thấy đây có phải là dấu hiệu bất thường, xem thường và thách thức dư luận trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai của UBND huyện Trảng Bom?

Theo Luật sư Nguyễn Anh Tuấn – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, Điều 103 Luật Xây dựng năm 2014 quy định việc xây dựng nhà tạm và các công trình khác trên đất trồng lúa, đất trồng cây lâu năm (thuộc đất nông nghiệp) là hành vi sử dụng đất sai mục đích. Luật sư Tuấn khẳng định “Căn cứ khoản 2, 3 điều 11, Nghị định 91/2019/NĐ-CP, trường hợp chuyển đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm... sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn hoặc khu vực đô thị thì bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, hộ gia đình, cá nhân vi phạm còn buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. Đối chiếu với các trường hợp nêu trên, cụ thể là UBND huyện Trảng Bom phải chịu trách nhiệm trước các sai phạm, lơ là trong quản lý đất đai, xây dựng tại địa phương”.

Với tình trạng để xảy ra hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất lúa và đất trồng cây lâu năm, sai mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, đã đến lúc UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng của tỉnh cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, giải quyết sự việc mà báo chí đã nêu để có câu trả lời chính thức trước dư luận.

Nguyên Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load