Thứ sáu 26/04/2024 06:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thường Tín (Hà Nội): Cần làm rõ những vi phạm trong xây dựng nhà xưởng tại xã Hồng Vân

12:34 | 04/09/2020

(Xây dựng) – Hiện nay, trên địa bàn xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều nhà xưởng do cá nhân, công ty xây dựng tại bãi ven bãi sông Hồng, có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng. Quá trình hoạt động một số công ty đã gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân sinh sống xung quanh. Trong đó có trạm trộn bê tông hoạt động không phép của Công ty TNHH thương mại và xây dựng Trung Sơn.

thuong tin ha noi can lam ro nhung vi pham trong xay dung nha xuong tai xa hong van
Theo nội dung phản ánh, hoạt động của Công ty Trung Sơn đang gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xã Hồng Vân.

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn thư phản ánh về hàng loạt vi phạm của Công ty TNHH thương mại và xây dựng Trung Sơn (Công ty Trung Sơn) ở xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo nội dung đơn thư, người dân cho biết: Công ty Trung Sơn đã rất nhiều năm có hành vi lấn chiếm đê điều để xây dựng kho xưởng và xây dựng nhà kiên cố, hút cát sỏi, làm trạm trộn bê tông, xây dựng khu sản xuất gạch không nung trên diện tích hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp.

thuong tin ha noi can lam ro nhung vi pham trong xay dung nha xuong tai xa hong van
Trạm trộn bê tông của Công ty Trung Sơn hoạt động khi chưa được cấp phép.

Mỗi khi có xe tải ra vào khu này để mua bán vật liệu xây dựng là kéo theo hàng loạt những cột khói bụi gây ô n hiễm môi trường, cày nát mặt đường đê. Việc khai thác cát sỏi ồ ạt của Công ty Trung Sơn không những gây tình trạng xói mòn, sạt lở bờ đê, thu hẹp đất liền, thay đổi dòng chảy tự nhiên mà còn ảnh hưởng đến các công trình ven đê.

Đồng thời, khu vực hút cải sỏi của Công ty Trung Sơn ngoài việc bán ra thị trường cho người dân, công trình còn là nguyên liệu để phục vụ cho việc sản xuất gạch không nung và làm trạm trộn bê tông ngay trong khu đất này. Đồng thời, trạm trộn bê tông chỉ cách UBND xã Hồng Vân 300m và hoạt động cả ngày cả đêm. Trong quá trình trộn bê tông, Công ty Trung Sơn không hề thực hiện các quy định, nghĩa vụ về bảo vệ môi trường.

Để ngăn ngừa khói bụi do trạm trộn bê tông gây ra, nhiều gia đình xung quanh phải đóng cửa suốt ngày, gia cố thêm lớp cửa kính bên trong; phủ ni lông lên các vật dụng trong nhà, đặc biệt vào ban đêm, những tiếng ồn từ hoạt động của trạm trộn bê tông này làm ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ và người già và trẻ em.

thuong tin ha noi can lam ro nhung vi pham trong xay dung nha xuong tai xa hong van
Nhà xưởng này được người dân phản ánh mới xây dựng khoảng 3 năm nay.

Theo phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã khảo sát thực tế tại hiện trường nơi Công ty Trung Sơn hoạt động. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, đây là khu đất vùng bãi ven sông Hồng giáp ranh với tỉnh lộ 427. Mặt khác, đoạn đường ở đây bị xuống cấp, nhưng chưa được cải tạo khiến mỗi khi xe ô tô chở vật liệu xây dựng từ trong bãi chạy qua đây làm rơi vãi cát xuống mặt đường gây ô nhiễm môi trường. Không chỉ vậy, những “núi cát” được doanh nghiệp tập kết về bãi vật liệu xây dựng chất tải cao vượt mặt đê sông Hồng cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Trên phần diện tích đất của Công ty Trung Sơn còn có một số nhà xưởng có diện tích rộng nghìn m2 và một trạm trộn bê tông.

Ông M – người dân sinh sống tại xã Hồng Vân bức xúc chia sẻ: Nhà xưởng của Công ty Trung Sơn vừa được dựng mới khoảng 3 năm nay. Công ty Trung Sơn hoạt động nhiều mảng như làm gạch không nung, kinh doanh vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông... Trong quá trình hoạt động đã gây bụi, ô nhiễm không khí nơi đây. Nhà tôi đóng cửa kính cả ngày, trên lớp cửa kính lúc nào cũng một lớp bụi phủ lên ảnh hưởng đến sức khỏe cả gia đình. Tôi luôn gặp phải các bệnh liên quan đến cổ họng vì hút phải khí ô nhiễm. Các ngành nghề hoạt động của công ty này có được chính quyền cho phép hay không?

Được biết, toàn bộ khu đất Công ty Trung Sơn mua lại của Công ty TNHH vận tải hàng hóa Hồng Vân thuộc thôn Cẩm Cơ, xã Hồng Vân được quy hoạch làm bãi tập kết vật liệu xây dựng từ những năm 2000 và đã được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2007.

Công ty TNHH vận tải hàng hóa Hồng Vân có hợp đồng thuê đất số 56 HĐ/TĐ ngày 29/4/2004 với Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hà Tây cũ, được phép sử dụng 1.711m2 đất tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo điện tử xây dựng ông Mai Văn Ngần – Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân chia sẻ: Công ty Trung Sơn mua lại Công ty TNHH vận tải hàng hóa Hồng Vân của ông Trần Xuân Trản. Sau đó, Công ty Trung Sơn có tiến hành cải tạo các kho bãi cũ của Công ty TNHH vận tải hàng hóa Hồng Vân. Công ty Hồng Vân được UBND tỉnh Hà Tây cấp giấy chứng nhận cho thuê đất 50 năm, còn việc xây dựng nhà xưởng đều được chấp thuận của Chi cục đê điều Sở nông nghiệp (Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội – PV). Có duy nhất trạm trộn bê tông là đang trình hồ sơ để xin cấp phép, nhưng theo tôi nghĩ đây cũng là một bài toán rất khó – ông Ngần thông tin.

Ông Phó Chủ tịch xã cho biết thêm: Đối với vấn đề khói bụi, ô nhiễm, sau một số thông tin phản ánh thì công ty đã xây cầu rửa, về mặt vệ sinh môi trường thì công ty này đảm bảo không vấn đề gì. Còn về tiếng ồn ảnh hưởng đến khu dân cư thì công ty này lại không gần khu dân cư.

Sau khi mua lại, Công ty Trung Sơn có cử anh Khải tiếp quản. Thực tế, Công ty Trung Sơn không phải sản xuất để bán, 1 số thông tin phản ánh bán cát là không đúng. Công ty Trung Sơn này mua lại Công ty Hồng Vân với mục đích đơn giản là sản xuất ra phục vụ cho chính họ. Có bê tông thì Công ty Trung Sơn vẫn bán ra ngoài, còn cát, đá, sỏi, gạch là phục vụ cho họ là chính.

Khi phóng viên đề cập đến việc tập kết cát của Công ty Trung Sơn, ông Ngần khẳng định, việc này được cấp phép. Các bãi khác chỉ có quyết định cho thuê đất của UBND Thành phố, còn riêng Công ty Trung Sơn được UBND tỉnh Hà Tây cấp cho Giấy chứng nhận cho thuê đất 50 năm, trên đấy ghi rất rõ được leo đậu bến thuyền, duy nhất có 1 thứ hiện nay họ đang vướng là trạm trộn chưa có phép.

Đối với các nhà xưởng mới xây dựng, ông Ngần thông tin thêm, đây không phải xây mới mà là những nhà cũ Công ty Hồng Vân để lại bây giờ họ đang phá dỡ một cái nhà nữa. Nhưng trước khi phá họ đã lên Chi cục đê điều để xin chấp thuận trước xong bắt đầu mới tháo dỡ để xây dựng công trình mới.Cải tạo công trình trên đất thì mới được chấp thuận còn xây mới thì khó lắm. Người dân nhìn vào thì thấy hơi khác, trước đây lán của họ tôn xi măng nhưng sau đó đã lợp lại và làm cao lên.

Đợt vừa rồi xã có làm hồ sơ liên quan đến cái kho mà Công ty Trung Sơn họ đang phá nhưng đang dở cái là không biết có phải cấp phép hay không, UBND xã cũng chưa nắm được mà chỉ phối hợp với Công ty Trung Sơn làm hồ sơ để họ xin chấp thuận.

thuong tin ha noi can lam ro nhung vi pham trong xay dung nha xuong tai xa hong van
Khói bụi mù mịt mỗi khi xe chở vật liệu ra vào Công ty Trung Sơn.

Tiếp tục quan sát tại khu vực bãi sông Hồng trên địa bàn xã Hồng Vân, phóng viên ghi nhận thấy có rất nhiều nhà xưởng được xây dựng. Trên các nhà xưởng đều gắn biển tên của các công ty, hoạt động với nhiều ngành nghề. Theo tìm hiểu được biết, các nhà xưởng này được xây dựng trên đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dư luận đang đặt câu hỏi, các nhà xưởng này được xây dựng trên nguồn gốc đất ở thì việc xây dựng này có được cấp giấy phép xây dựng hay không?

Trả lời về nội dung này ông Ngần thông tin: Theo tôi nghiên cứu cái này, cũng đã đọc qua 1 số văn bản nhưng chưa có cái nào cụ thể. Đối với những nơi như nội thành thì lại rất dễ vì ông làm thì ông phải xin cấp phép. Nhưng đối với những khu vực chưa phải xin cấp phép như mình thì lại rất là khó. Bởi vì họ xây dựng nhà xưởng trên đất được cấp giấy chứng nhận, tuy nhiên họ cũng ở tại những nhà xưởng họ dựng lên. Đến thời điểm gần đây có một hướng dẫn mới ra được mấy tháng nay để hướng dẫn việc này, ví dụ cụ thể là gần đây có Công ty Cảng (gần trụ sở UBND xã) làm nhà xưởng phải xin cấp phép tất cả các cơ quan thì mới được tiến hành xây dựng xưởng.

Trước những sai phạm còn tồn tại của Công ty Trung Sơn, đề nghị UBND huyện Thường Tín, UBND Thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý dứt điểm tránh gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến đơn thư vượt cấp kéo dài.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load