Thứ sáu 29/03/2024 17:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thường Tín (Hà Nội): Biến đất nông nghiệp thành trạm trộn bê tông - sai phạm đã tồn tại từ lâu

20:14 | 02/05/2023

(Xây dựng) – Liên quan tới trạm trộn bê tông Việt Phát “mọc” trên đất nông nghiệp tại xã Minh Cường, huyện Thường Tín mà Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh trong thời gian qua. Theo thông tin từ UBND xã Minh Cường, sai phạm trên khu đất nông nghiệp này đã có từ năm 2008, dù chính quyền xã thời điểm đó đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, nhưng vẫn không giải quyết được dứt điểm.

Thường Tín (Hà Nội): Biến đất nông nghiệp thành trạm trộn bê tông - sai phạm đã tồn tại từ lâu
Trạm trộn bê tông Việt Phát tại thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín.

Sai phạm đã có từ 15 năm trước

Theo thông tin từ UBND xã Minh Cường (huyện Thường Tín), diện tích đất mà trạm trộn bê tông Việt Phát đang sử dụng được Nhà nước giao cho hộ gia đình ông Nguyễn Tiến Doãn (sinh năm 1957), có hộ khẩu thường trú tại thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín từ tháng 10/1992 theo Nghị định 64 để sản xuất nông nghiệp. Ban đầu diện tích khu đất được giao là 2400m2, trong quá trình sử dụng, ông Doãn đã nhận chuyển nhượng đất của các hộ liền kề với diện tích 1500m2, nâng tổng diện tích đất nông nghiệp ông đang sử dụng tại khu vực này là 3900m2.

Kể từ thời điểm được giao đất, hộ gia đình ông Nguyễn Tiến Doãn vẫn canh tác nông nghiệp bình thường. Đến tháng 11/1998, khi triển khai thực hiện dự án thi công xây dựng tuyến đường tránh Pháp Vân – Cầu Giẽ, đơn vị thi công đã thuê diện tích đất nói trên của ông Doãn để làm mặt bằng tập kết vật liệu xây dựng và các phương tiện phục vụ thi công dự án.

Đến năm 2004, khi hoàn thành dự án thi công truyến đường tránh Pháp Vân – Cầu Giẽ, đơn vị thi công đã trao trả mặt bằng cho gia đình ông Nguyễn Tiến Doãn. Khi nhận lại mặt bằng, hiện trạng khu đất đã bị san lấp không có khả năng canh tác, nên đã bỏ không.

Do không thể canh tác, sản xuất nông nghiệp, năm 2008, ông Doãn đã thành lập Công ty xây dựng Nam Hà Nội và tiến hành xây dựng các hạng mục công trình, nhà xưởng để phục vụ sản xuất bê tông tươi và ép cọc bê tông. Công việc sản xuất kéo dài đến năm 2019 rồi ngừng hoạt động. Tháng 4/2022, ông Nguyễn Tiến Doãn đã cho Công ty TNHH vận tải thương mại Việt Phát thuê lại mặt bằng với diện tích 3900m2 cùng toàn bộ nhà xưởng, bãi chứa nguyên vật liệu, dây chuyền sản xuất bê tông tươi.

Thường Tín (Hà Nội): Biến đất nông nghiệp thành trạm trộn bê tông - sai phạm đã tồn tại từ lâu
Trụ sở UBND xã Minh Cường, huyện Thường Tín.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trịnh Hùng Sơn – Chủ tịch UBND xã Minh Cường, huyện Thường Tín cho biết: Trạm trộn bê tông Việt Phát nằm hoàn toàn trên diện tích đất nông nghiệp. Tuy nhiên, những sai phạm trên đất nông nghiệp này có từ năm 2008, khi ông Nguyễn Tiến Doãn tiến hành xây dựng các hạng mục công trình, nhà xưởng để phục vụ sản xuất bê tông tươi và ép cọc bê tông. Khi đó, chính quyền xã Minh Cường đã nhiều lần lập biên bản vi phạm hành chính về sử dụng đất không đúng mục đích. Đồng thời yêu cầu ông Doãn phải chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật về đất đai và tự tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm. Trong biên bản được lập, ông Nguyễn Tiến Doãn đã thừa nhận những hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng việc tháo dỡ đã không diễn ra và mọi hoạt động sản xuất bê tông vẫn tiếp tục được ông Doãn cho triển khai tới thời điểm năm 2019.

Ông Trịnh Hùng Sơn cho biết thêm: Theo quy định của pháp luật, tại khu đất nông nghiệp nói trên đang tồn tại 2 lỗi vi phạm đó là sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp và hủy hoại môi trường đất. Đối với vi phạm sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp, chính quyền xã Minh Cường đã nhiều lần thông báo mời ông Nguyễn Tiến Doãn đến làm việc nhưng ông Doãn lại không ra mặt. Dù ông là người gốc xã Minh Cường, nhưng giờ lại sinh sống chỗ khác, chính quyền xã cũng không nắm bắt được thông tin. Còn bây giờ không thể xử lý trạm trộn bê tông Việt Phát về hành vi sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp được vì đơn vị này thuê lại từ ông Doãn. Còn đối với hành vi hủy hoại môi trường đất, tháng 11/2022, Công ty TNHH vận tải thương mại Việt Phát đã bị Công an huyện Thường Tín xử phạt hành chính với số tiền 53 triệu đồng.

Khi được hỏi về giấy phép hoạt động kinh doanh của trạm trộn bê tông, vị Chủ tịch UBND xã Minh Cường cũng trả lời một cách không chắc chắn: Hình như không có giấy phép, vì không thấy họ (Công ty TNHH vận tải thương mại Việt Phát – PV) cung cấp cho cơ quan chức năng.

Những sai phạm trên khu đất nông nghiệp rộng 3900m2 đã quá rõ ràng và tồn tại từ năm 2008. Vậy không hiểu vì lý do gì mà sau hơn 15 năm, ông Nguyễn Tiến Doãn – người được Nhà nước giao khu đất nông nghiệp nói trên để canh tác, vẫn không bị xử lý theo quy định của pháp luật, điều này cho thấy có dấu hiệu buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho những sai phạm của chính quyền địa phương qua các thời kỳ. Đến nay, việc xử lý trách nhiệm đối với ông Doãn vẫn đang bị bỏ ngỏ bởi theo giải thích của Chủ tịch UBND xã Minh Cường đó là cá nhân vi phạm không xuất hiện sau nhiều lần mời làm việc.

Vẫn chưa công bố kết quả xác minh

Trở lại với trạm trộn bê tông Việt Phát, được biết ngày 16/3/2023, lực lượng chức năng của UBND huyện Thường Tín, UBND xã Minh Cường và Công ty TNHH vận tải thương mại Việt Phát đã có buổi làm việc để xác minh thông tin phản ánh của báo chí liên quan tới vi phạm đất đai, môi trường của trạm trộn bê tông Việt Phát.

Theo biên bản làm việc, đại diện Công ty TNHH vận tải thương mại Việt Phát cho biết: Trong quá trình vận hành trạm trộn bê tông, công ty đã xây dựng các bể xử lý nước thải, lắp đặt trạm cân và đổ bê tông nền sân. Việc xử lý nước thải, công ty cho lắng đọng xuống các bể đã được xây dựng và tái sử dụng lại trong quá trình sản xuất. Các chất thải lắng đọng tại các bể, công ty cho múc lên và thuê đơn vị vận chuyển xử lý.

Thường Tín (Hà Nội): Biến đất nông nghiệp thành trạm trộn bê tông - sai phạm đã tồn tại từ lâu
Những khu đất xung quanh chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi hoạt động của trạm trộn bê tông Việt Phát.

Tuy nhiên, trước thời điểm xuống làm việc với chính quyền xã Minh Cường (ngày 27/4), phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tiếp tục tới trạm trộn bê tông Việt Phát để ghi nhận thực tế. Theo ghi nhận, xung quanh trạm trộn bê tông, nguyên vật liệu được tập kết ngổn ngang, trên mặt đất là các lớp vật chất màu trắng xám nghi là cặn xi măng mà đơn vị này đã xả thải ra môi trường. Mặt nước xung quanh vẫn luôn có một lớp vật chất đóng váng và màu xanh bao phủ. Đặc biệt, trạm trộn bê tông này vẫn tiếp tục có dấu hiệu san lấp mặt bằng, đổ thải trực tiếp xuống các ao nước xung quanh. Trước những thực trạng trên, thì việc đại diện Công ty TNHH vận tải thương mại Việt Phát giải thích về quy trình xử lý chất thải tại buổi làm việc với lực lượng chức năng ngày 16/3/2023 liệu có đúng sự thật?

Sau khi được phóng viên cung cấp hình ảnh về thực trạng trên, ông Trịnh Hùng Sơn – Chủ tịch UBND xã Minh Cường khẳng định: Nếu có việc san lấp mặt bằng và đổ xả thải thì đấy là vi phạm pháp luật. UBND xã Minh Cường sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra xác minh và xử lý nếu có tình trạng này xảy ra.

Theo người dân phản ánh, trong thời gian qua, trạm trộn bê tông Việt Phát vẫn hoạt động sản xuất bình thường, các phương tiện ra vào liên tục, gây bụi mù mịt. Để tránh bị người dân “soi mói”, tại các lối vào trạm trộn đã được căng biển “không phận sự miễn vào”. Được biết, UBND huyện Thường Tín vừa rồi đã cho lực lượng xuống thanh kiểm tra, nên người dân chúng tôi đang chờ xem phương án xử lý của chính quyền huyện đối với trạm trộn bê tông này như thế nào.

Thường Tín (Hà Nội): Biến đất nông nghiệp thành trạm trộn bê tông - sai phạm đã tồn tại từ lâu
Lối vào trạm trộn đã được treo biển “không phận sự miễn vào”.

Để tiếp cận kết quả việc kiểm tra xác minh thông tin báo chí phản ánh đối với trạm trộn bê tông Việt Phát, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ tới UBND huyện Thường Tín. Trao đổi với phóng viên, một cán bộ của UBND huyện cho biết: Hiện nay đã kết thúc quá trình kiểm tra đối với trạm trộn bê tông này, tuy nhiên chưa đưa ra kết luận cuối cùng nên mọi thông tin, kết quả kiểm tra đang là bí mật. UBND huyện đang chờ phòng Tài nguyên và Môi trường có báo cáo tham mưu rồi sẽ có kết luận cuối cùng. Đồng thời, sẽ mời các cơ quan báo chí tới để thông tin cụ thể sự việc tại trạm trộn bê tông Việt Phát.

Việc xác minh thông tin phản ánh của báo chí liên quan đến vi phạm đất đai, môi trường của trạm trộn bê tông Việt Phát đã được diễn ra từ ngày 16/3/2023. Tuy nhiên tới nay, sau hơn 1,5 tháng chính quyền huyện Thường Tín vẫn chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng. Điều này khiến dư luận không khỏi thắc mắc: Liệu công tác xác minh, kiểm tra và công bố kết quả của UBND huyện Thường Tín có quá chậm, trong khi trạm trộn bê tông Việt Phát vẫn đang hoạt động bình thường và những dấu hiệu “bức tử” môi trường xung quanh vẫn đang diễn ra hằng ngày?

Tiến Hào – Hưng Thịnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load