Thứ tư 24/04/2024 09:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thường Tín (Hà Nội): Trạm trộn bê tông Việt Phát “bức tử” môi trường, ảnh hưởng dân sinh?

16:12 | 10/03/2023

(Xây dựng) – Hoạt động trên đất nông nghiệp, thường xuyên đổ thải gây ô nhiễm môi trường, xe bồn chở bê tông “băm” nát tuyến đường dân sinh. Đây là những phản ánh của người dân về trạm trộn bê tông Việt Phát (xã Minh Cường, huyện Thường Tín). Tình trạng này diễn ra đã lâu, nhưng chính quyền địa phương lại không kiên quyết ngăn chặn, xử lý.

Thường Tín (Hà Nội): Trạm trộn bê tông Việt Phát “bức tử” môi trường, ảnh hưởng dân sinh?
Người dân phản ánh trạm trộn bê tông Việt Phát “mọc” trên đất nông nghiệp và hoạt động không phép.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, trạm trộn bê tông Việt Phát có địa chỉ tại thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín. Trạm trộn bê tông này được xây dựng trên diện tích hàng nghìn mét vuông, nằm ngay khu vực đông đúc dân cư. Vì những tác động xấu tới môi trường, gây ảnh hưởng đời sống của người dân, nên trạm trộn này đang bị nhiều hộ dân sinh sống xung quanh phản ánh về những hoạt động không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp, hoạt động gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sống và hàng loạt xe bồn chở bê tông đi tiêu thụ hằng ngày đã “cày” nát con đường dân sinh, làm hạ tầng giao thông xuống cấp trầm trọng.

Thường Tín (Hà Nội): Trạm trộn bê tông Việt Phát “bức tử” môi trường, ảnh hưởng dân sinh?
Trạm trộn hoạt động ngay dưới đường điện cao thế.

Tại thời điểm phóng viên ghi nhận thực tế, trạm trộn bê tông Việt Phát vẫn đang trong trạng thái hoạt động; vật liệu, các loại máy móc chất đầy, hoạt động ngay dưới đường điện cao thế 110kV; xe tải hạng nặng chở nguyên vật liệu, xe bồn chở bê tông đi tiêu thụ liên tục ra vào, khói bụi mù mịt khiến những hàng cây xung quanh cũng nhuộm một màu trắng; mặt đất, mặt nước xung quanh luôn có một lớp vật chất màu trắng xám, màu xanh bao phủ. Đặc biệt, trạm trộn bê tông này đang có dấu hiệu san lấp, đổ thải trực tiếp xuống các ao nước xung quanh.

Thường Tín (Hà Nội): Trạm trộn bê tông Việt Phát “bức tử” môi trường, ảnh hưởng dân sinh?
Một ao nuôi trồng thủy sản bên cạnh đã biến màu và bị san lấp gần một nửa diện tích.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, một người dân sống cạnh trạm trộn bê tông cho biết: Hằng ngày, các đoàn xe bồn nối đuôi nhau ra vào trạm trộn để “ăn hàng” khiến bụi bặm bảo phủ khắp nơi. Xe thì to, đường thì nhỏ nên hạ tầng giao thông xuống cấp nhanh chóng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, chất thải từ các bồn chứa bê tông được rửa và đổ thẳng ra nền đất, ao nước bên cạnh và mương rãnh gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân sống xung quanh đây rất lo lắng ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thường Tín (Hà Nội): Trạm trộn bê tông Việt Phát “bức tử” môi trường, ảnh hưởng dân sinh?
Ao nước xung quanh cũng có màu đục, đồng thời bị thu hẹp diện tích do trạm trộn tiến hành san lấp, đổ thải.

Theo tìm hiểu, những năm qua, người dân đã liên tục kiến nghị lên chính quyền các cấp. Ngày 11/11/2022, UBND huyện Thường Tín đã có phiếu giao việc số 471/PGV-UBND giao Phòng Tài nguyên và môi trường chủ trì và phối hợp cùng Đội Quản lý trật tự đô thị huyện, UBND xã Minh Cường kiểm tra, xem xét, xử lý vi phạm (nếu có) theo đúng quy định. Tuy nhiên, đến nay trạm trộn bê tông Việt Phát vẫn hoạt động bình thường, ảnh hưởng ngày càng lớn, đe dọa tới sức khỏe của người dân. Việc trạm trộn bê tông Việt Phát vẫn ngang nhiên hoạt động khiến dư luận không khỏi thắc mắc: Phải chăng trạm trộn bê tông này không có sai phạm, hay chính quyền địa phương đang có dấu hiệu bao che?.

Trước những dấu hiệu sai phạm đã và đang tồn tại trong thời gian dài ở trạm trộn bê tông Việt Phát gây nhiều hệ lụy cho môi trường, đời sống người dân. Thiết nghĩ chính quyền huyện Thường Tín, xã Minh Cường và lực lượng chức năng phải quyết liệt vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm các hoạt động của trạm trộn bê tông để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Khánh An – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load