Thứ ba 16/07/2024 16:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thương hiệu Viettel tại Lào là hình mẫu cho hợp tác kinh tế giữa hai nước

21:42 | 11/07/2024

(Xây dựng) - Chiều 11/7, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm và làm việc tại Công ty Star Telecom – công ty liên doanh của Viettel tại Lào (Unitel). Buổi làm việc nằm trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước tới Lào.

Thương hiệu Viettel tại Lào là hình mẫu cho hợp tác kinh tế giữa hai nước
Chủ tịch nước Tô Lâm thăm và làm việc tại Công ty Star Telecom – công ty liên doanh của Viettel tại Lào (Unitel).

Sau gần 15 năm kinh doanh, Unitel là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và dịch vụ số lớn nhất, một trong những doanh nghiệp đóng góp ngân sách lớn nhất ở Lào. Unitel được Đảng và Chính phủ hai nước ghi nhận là hình mẫu điển hình cho hợp tác kinh tế.

Unitel đã góp phần phổ cập viễn thông tới 100% dân số nào chỉ sau 6 năm cung cấp dịch vụ, trước đó con số này là 18%.

13 năm liên tiếp dẫn đầu thị trường, đến nay Unitel đang chiếm 57% thị phần nhờ hạ tầng mạng lưới rộng khắp, phủ sóng đến từng mường (tương đương huyện/ xã ở Việt Nam). Lào trở thành một trong các nước có tỷ lệ người dân được tiếp cận 4G và Internet tốc độ cao tốt nhất Đông Nam Á. Unitel là nhà mạng đầu tiên thử nghiệm 5G tại Lào.

Unitel tiên phong cung cấp các dịch vụ số, trở thành đối tác chiến lược của Chính phủ Lào, triển khai các hệ thống trọng yếu về Chính phủ điện tử cho đất nước (Hệ thống Phông chữ Lào; Học thi trực tuyến; Quản lý Hộ tịch Công dân; thanh toán điện tử…). Đặc biệt, ví điện tử U-money đã góp phần thúc đẩy khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán điện tử tiện lợi và an toàn cho người dùng, bao gồm cả khu vực thành thị và nông thôn ở Lào, giúp cán bộ công chức ở nhiều cơ quan hành chính sự nghiệp cấp huyện, bản kịp thời nhận tiền lương và chế độ chính sách hàng tháng, đặc biệt là tại các vùng sâu vùng xa, chưa có ngân hàng. LaoTV - dịch vụ truyền hình OTT đầu tiên tại Lào và LaoApp - Ứng dụng cá thể hóa các tính năng giải trí số và nội dung phù hợp với văn hóa, sở thích của người Lào đã được nhận giải thưởng IT World Awards, ghi dấu đất nước Triệu Voi vào bản đồ công nghệ số thế giới.

Thương hiệu Viettel tại Lào là hình mẫu cho hợp tác kinh tế giữa hai nước
Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel phát biểu tại buổi làm việc.

Nhờ liên tục ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh, Unitel tạo việc làm cho khoảng 27.000 lao động, nhiều hơn bất kỳ doanh nghiệp nào tại Lào, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

“Các giải pháp của Unitel đã hỗ trợ rất nhiều cho Chính phủ Lào trong việc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử và tạo ra sự tiện dụng cho người dân trong các hoạt động tài chính và thanh toán, cũng giống như Tập đoàn Viettel đã và đang làm tại Việt Nam”, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch nước giao nhiệm vụ cho Unitel tiên phong tham gia trong công cuộc chuyển đổi số tại Lào, tham gia cung cấp các sản phẩm chuyển đổi số, công nghệ thông tin cho Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành tại Lào và tiếp tục thực hiện các chương trình an sinh xã hội, đóng góp cho cộng đồng, lan tỏa các giá trị văn hóa nội tại cho các doanh nghiệp tại Lào, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào.

"Nếu như liên doanh nào, dự án nào giữa Việt Nam và Lào cũng hiệu quả như Star Telecom, chắc có lẽ không có gì phải lo. Đây là hình mẫu điển hình, các đồng chí tiếp tục cố gắng phát huy những thành tích đạt được trong 15 năm qua”, Chủ tịch nước nói.

Trong năm 2025, Unitel đặt mục tiêu trở thành tập đoàn kinh tế lớn nhất tại Lào, tham gia sâu rộng tới mọi mặt kinh tế Lào, trong đó các dịch vụ tài chính số, chuyển đổi số thương mại, y tế, giáo dục, nông nghiệp sẽ là động lực tăng trưởng chính.

Thương hiệu Viettel tại Lào là hình mẫu cho hợp tác kinh tế giữa hai nước
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc.

“Viettel xin hứa sẽ dành mọi nguồn lực tốt nhất, triển khai những công nghệ mới nhất để tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước và nhân dân Lào, xứng đáng là biểu tượng cho sự hợp tác, hữu nghị giữa Bộ Quốc phòng và Chính phủ hai nước Việt Nam – Lào”, Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel nói.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load