Thứ bảy 27/04/2024 14:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên – Huế: Vì sao Dự án Trung tâm thương mại An Hòa chậm thu hồi?

20:20 | 20/03/2024

(Xây dựng) - Dự án Trung tâm thương mại An Hòa bỏ hoang nhiều năm tọa lạc ngay sát chân cầu An Hòa, đường Lê Duẩn (thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) gây lãng phí tài nguyên đất nhưng đến nay vẫn chưa được thu hồi.

Thừa Thiên – Huế: Vì sao Dự án Trung tâm thương mại An Hòa chậm thu hồi?
Dự án Trung tâm thương mại An Hòa bỏ hoang nhiều năm cỏ dại mọc um tùm.

Người dân sống gần công trình cho biết: Công trình ngừng thi công đã lâu, gây nhếch nhác, ô nhiễm môi trường… Dự án bỏ hoang đã lâu, gây lãng phí tài nguyên đất. Tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân đã phản ánh rất nhiều và mong dự án sớm hoàn thành, tạo bộ mặt cho thành phố ở cửa ngõ phía Bắc; đồng thời, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương... nhưng đến nay vẫn bỏ hoang lãng phí.

Tại hiện trường, công trình đang xây dựng các hạng mục dở dang, hàng chục trụ bê tông dựng đứng “chọc trời” trơ lõi sắt thép, xuống cấp… Những bức tường bền trong trơ gạch, nước đọng nhiều nơi. Bao quanh công trình cỏ dại và cây xanh mọc um tùm… Một số vật liệu xây dựng như sắt thép, gạch, đá dăm... vẫn còn ngổn ngang. Bên ngoài, một hàng rào bằng tôn bao quanh cả công trình để tránh người dân đi vào.

Dự án Trung tâm thương mại An Hòa ở phường Phú Thuận (thành phố Huế) được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy phép đầu tư xây dựng cho Công ty TNHH Hồng Phú làm chủ đầu tư năm 2010. Sau đó, dự án được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Hoàng Phú làm chủ đầu tư, với diện tích 6.257m2, tổng mức đầu tư là 36 tỷ đồng.

Thừa Thiên – Huế: Vì sao Dự án Trung tâm thương mại An Hòa chậm thu hồi?
Hàng chục trụ bê tông dựng đứng “chọc trời” trơ lõi sắt thép, xuống cấp.

Quá trình thi công, dự án chậm tiến độ và ngừng thi công trên thực địa trong một thời gian dài. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3270/UBND-XTĐT ngày 13/6/2016 và theo quy định của pháp luật, Sở Kế hoạch và Đầu tư ban hành Quyết định số 29/QĐ-SKHĐT ngày 20/7/2016, về việc chấm dứt hoạt động Dự án Trung tâm thương mại An Hòa của Công ty TNHH Hoàng Phú.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế: Do không chấp thuận về Quyết định chấm dứt dự án của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty TNHH Hoàng Phú đã tiến hành khiếu kiện tại Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế và Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, qua quá trình xét xử Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã có Bản án số 154/2018/HC-PT ngày 05/10/2018 giữ nguyên Quyết định chấm dứt hoạt động dự án của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Hoàng Phú vẫn không chấp thuận bản án và đã kiến nghị lên Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Sau quá trình xem xét và đánh giá hồ sơ, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm số 05/QĐ-VKS-HC ngày 31/5/2021, kháng nghị bản án của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng gửi lên Tòa án nhân dân tối cao.

Tuy nhiên, sau khi xét xử, Tòa án nhân dân tối cao đã có Quyết định Giám đốc thẩm số 55/2021/HC-GĐT ngày 19/11/2021, về việc khiếu kiện quyết định chấm dứt hoạt động dự án, trong đó không chấp nhận Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm số 05/QĐ-VKS-HC ngày 31/5/2021 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đối với Bản án hành chính phúc thẩm số 154/2018/HC-PT ngày 05/10/2018 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng và giữ nguyên Bản án hành chính phúc thẩm số 154/2018/HC-PT ngày 05/10/2018.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: Khu đất thực hiện dự án đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thu hồi đất số 237/QĐ-UBND ngày 28/01/2019 và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý. Tuy nhiên, đến nay, Công ty TNHH Hoàng Phú vẫn chưa bàn giao khu đất, nên chưa thể xử lý tài sản đã đầu tư trên đất. Liên quan đến việc bàn giao và xử lý tài sản đã đầu tư trên đất, hiện tại UBND tỉnh đang chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan tham mưu phương án xử lý tài sản trên đất.

“Sau khi thực hiện hoàn thành thủ tục thanh lý tài sản gắn liền với đất, sẽ tổ chức lập hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trình phê duyệt, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định”, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load