Thứ bảy 27/04/2024 14:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Xuân (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm các bãi trông giữ xe không phép tại phường Nhân Chính

10:25 | 26/01/2024

(Xây dựng) - Hiện nay, trên địa bàn phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân), nhiều không gian công cộng đang bị chiếm dụng thành các điểm trông giữ phương tiện giao thông không phép. Những hoạt động này không những làm mất đi không gian vui chơi, thể dục – thể thao của người dân, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ và mất an ninh trật tự.

Thanh Xuân (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm các bãi trông giữ xe không phép tại phường Nhân Chính
Xe ô tô đỗ kín cổng Đình Cự Chính, làm mất đi vẻ tôn nghiêm của di tích lịch sử cấp quốc gia.

Đình Cự Chính (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) được xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia. Khuôn viên vườn hoa của Đình là không gian văn hóa cộng đồng của người dân địa phương, hiện nay đang ngày càng bị thu hẹp do khu vực này bị biến thành điểm trông giữ xe ô tô ngày đêm. Không chỉ bên trong khuôn viên vườn hoa, mà bên ngoài hàng rào sát đường Quan Nhân hay thậm chí là khu vực cổng chính của Đình cũng được tận dụng để làm chỗ đỗ xe, gây mất mỹ quan và sự tôn nghiêm của một di tích lịch sử.

Thanh Xuân (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm các bãi trông giữ xe không phép tại phường Nhân Chính
Khuôn viên vườn hoa của Đình Cự Chính đang bị biến thành điểm trông giữ xe ô tô ngày đêm.
Thanh Xuân (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm các bãi trông giữ xe không phép tại phường Nhân Chính
Phần lớn diện tích Sân chơi cây xanh (Cụm dân cư Đoàn Kết, phường Nhân Chính) trở thành nơi trông giữ ô tô, xe máy.

Còn tại Sân chơi cây xanh (thuộc cụm dân cư Đoàn Kết, trong ngõ 144 Quan Nhân) có diện tích rộng với hệ thống cây xanh thoáng mát. Thế nhưng, phần lớn diện tích tại khu vực này lại bị một số cá nhân dựng các dãy mái tôn, khung sắt kiên cố để sử dụng làm chỗ đỗ xe ô tô. Được biết, điểm trông giữ xe này luôn trong tình trạng kín chỗ, giá gửi ô tô qua đêm khoảng 70.000 đồng/đêm, gửi theo tháng với mức giá từ 1.000.000 đồng đến 1.300.000 đồng/tháng.

Thanh Xuân (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm các bãi trông giữ xe không phép tại phường Nhân Chính
Khu đất trống tại chung cư The Legacy cũng biến thành bãi đỗ xe không phép.

Theo quan sát của phóng viên, tại chung cư The Legacy (số 106 Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính) đang tồn tại một điểm trông giữ xe trên diện tích đất rộng. Được biết, khu đất này được chủ đầu tư dự kiến xây dựng bãi đỗ xe thông minh. Thế nhưng, trên thực tế thì đây chỉ là một bãi đất trống rải sỏi, được trang bị các dãy khung sắt có mái lợp khá tạm bợ, có dấu hiệu không đảm bảo các quy định an toàn của một điểm trông giữ xe chính quy.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Hoàng Tùng – Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính khẳng định: Hai điểm trông giữ xe tại Đình Cự Chính và Sân chơi cây xanh là không đúng với quy định, nhưng đã tồn tại từ lâu. Các bãi xe này do các thành viên uy tín trong Ban quản lý các di tích đứng ra làm để trông giữ phương tiện cho du khách ghé vào thăm các điểm văn hóa và cũng có một số hộ dân bên ngoài gửi xe vào. Việc tổ chức trông giữ này thì cũng để có thêm kinh phí để duy tu, sửa chữa, tổ chức các sự kiện văn hóa ở Đình.

Còn đối với bãi xe tại chung cư The Legacy, ban đầu khi xây dựng tòa chung cư này, chủ đầu tư dự kiến dành 4 tầng khối đế để làm văn phòng và bãi xe thông minh. Tuy nhiên trong quá trình thi công, hoàn thiện thì chủ đầu tư đang xin điều chỉnh công năng, chuyển bãi xe thông minh ra khu đất trống bên cạnh (nay đang là bãi xe tạm), để 4 tầng khối đế dùng vào mục đích khác.

Lãnh đạo UBND phường Nhân Chính cũng khẳng định, bãi xe này là sai phạm. Nhưng vì chưa có chỗ đỗ xe cho cư dân, nên chủ đầu tư phải làm lán tạm ở khu đất trống trong dự án để làm chỗ đỗ xe cho cư dân trong sống trong chung cư The Legacy.

Thanh Xuân (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm các bãi trông giữ xe không phép tại phường Nhân Chính
Một bãi xe xuất hiện trên khu đất do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân quản lý.

Tại số 281A Khuất Duy Tiến cũng xuất hiện một bãi trông giữ ô tô – xe máy. Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Tùng – Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cho biết: Khu vực này trước đây là mương nước, sau khi được cống hóa thì đây trở thành đất công do UBND phường Nhân Chính quản lý. Tuy nhiên, theo sự chỉ đạo của UBND quận Thanh Xuân, thì phường đã chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân (đơn vị này đã sáp nhập vào Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân), tất cả các nội dung về việc quản lý, sử dụng khu đất này thì phải liên hệ với đơn vị chủ quản để có thêm thông tin.

Hiện nay, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, các khu dân cư ngày càng phát triển, thì việc thiếu các điểm trông giữ phương tiện đang là vấn đề hết sức nan giải. Từ đó, các điểm trông giữ xe không phép “mọc” lên ồ ạt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ và mất an ninh trật tự. Trước tình trạng trên, đề nghị chính quyền các cấp và lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm về hoạt động trông giữ phương tiện, giải tỏa và có biện pháp chống tái vi phạm đối với các bãi trông giữ xe không phép trên địa bàn.

Tiến Hào – Hưng Thịnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load