Thứ sáu 26/04/2024 14:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Trì (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm kiến nghị về việc lấn chiếm, xây dựng trái phép tại xã Tả Thanh Oai

15:38 | 13/03/2023

(Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Nga tố cáo và kêu cứu khẩn cấp về việc chồng bà là ông Lê Phong Quang (hiện nay đã mất) được Viện Thổ nhưỡng Nông hóa thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sắp xếp nhà tại buồng số 3 dãy nhà C, tập thể Thổ nhưỡng Nông hóa, ngõ 3 Cầu Bươu, xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì, Hà Nội) nhưng đã bị gia đình ông Chu Minh Thân lấn chiếm và xây dựng trái phép. Nhiều năm qua, gia đình bà Nga đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Thanh Trì (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm kiến nghị về việc lấn chiếm, xây dựng trái phép tại xã Tả Thanh Oai
Khu đất mà bà Nguyễn Thị Nga tố cáo ông Chu Minh Thân lấn chiếm và xây dựng trái phép.

Theo nội dung đơn tố cáo, bà Nguyễn Thị Nga trú tại địa chỉ 50 Châu Long, phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, chồng bà là ông Lê Phong Quang (hiện nay đã mất) từng làm cán bộ công tác tại Tổng cục Thủy lợi thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Từ năm 1977 đến năm 1997, chồng bà Nga công tác tại Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng các Chế phẩm nông hóa thuộc Viện Thổ nhưỡng Nông hóa có trụ sở cơ quan tại ngõ 3 Cầu Bươu, xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì, Hà Nội). Năm 1996, chồng bà Nga được Hội đồng sắp xếp nhà của cơ quan trực thuộc Viện Thổ nhưỡng Nông hóa xét và phân bổ cho một gian buồng số 3 dãy nhà C và đất lưu không với tổng diện tích là 80m2 ở khu tập thể cơ sở 2 tại ngõ 3 Cầu Bươu, xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì, Hà Nội) theo Quyết định số 27/QĐCPNH ngày 10/9/1996 của Giám đốc Trung tâm về việc sắp xếp lại nhà ở cho cán bộ công nhân viên.

Tuy nhiên, ngay từ ngày đó, ông Chu Minh Thân là cán bộ Trung tâm Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (nay ông Thân đã nghỉ chế độ) và vợ là bà Trịnh Bích Ngọc có địa chỉ tại dãy nhà C tập thể Thổ nhưỡng Nông hóa, ngõ 3 Cầu Bươu, xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì, Hà Nội) đã ngang nhiên chiếm toàn bộ phần đất dãy nhà C của gia đình bà Nga và 2 hộ khác rồi tự ý quây lại toàn bộ khuôn viên đất đó với tổng diện tích là 600m2. Đến tháng 4/2022, ông Thân đã phá dỡ nhà cấp 4 là dãy nhà ăn cũ của Viện Thổ nhưỡng Nông hóa để xây dựng nhà mái bằng kiên cố trên lợp mái tôn, hoàn thiện trong tháng 5/2022 và không có giấy phép xây dựng. Trước sự việc trên, bà Nguyễn Thị Nga đã nhiều lần làm đơn tố cáo gửi lên UBND xã Tả Thanh Oai, UBND huyện Thanh Trì và UBND Thành phố Hà Nội, tuy nhiên, tới nay bà Nga chỉ nhận được những phản hồi không thỏa đáng từ phía chính quyền xã và những thách thức của gia đình ông Thân và bà Ngọc.

Bà Nguyễn Thị Nga cho biết: “Sau khi bị ông Thân chiếm đoạt đất, chồng bà và một số cán bộ khác đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan và nhiều cuộc họp đã được tổ chức để giải quyết, nhưng ông Thân đều vắng mặt. Cơ quan đã yêu cầu ông Thân ra khỏi khu vực lần chiếm và trả lại phần đất cho chồng tôi nhưng ông Thân đều không chấp hành. Trong khi cơ quan chưa giải quyết xong thì đến tháng 11/1996, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có quyết định chuyển toàn bộ cơ sở 2 của Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng các Chế phẩm nông hóa, Viện Thổ nhưỡng Nông hóa sang Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn theo Quyết định số 1999/NN-KH/QĐ ngày 25/11/1996 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Từ năm 1998 đến nay, chúng tôi đã nhiều lần làm việc cụ thể với ông Thân và làm đơn đề nghị cơ quan và công đoàn giải quyết nhưng vẫn chưa có kết quả”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: Toàn bộ diện tích đất, nhà tại khu vực dãy nhà C, tập thể Viện thổ nhưỡng Nông hóa (nay là Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn), ngõ 3 Cầu Bươu, xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì, Hà Nội) thuộc quyền quản lý của Sở Tài nguyên và Nhà đất Hà Nội (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội). Do đó các vấn đề liên quan đến nhà đất và xây dựng tại dãy nhà C, ngõ 3 Cầu Bươu do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội giải quyết. Chúng tôi đã đề nghị bà Nguyễn Thị Nga liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để giải quyết theo thẩm quyền.

Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load