Thứ bảy 04/05/2024 17:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Tiếp tục triển khai thi công các công trình xây dựng trong tình hình mới

15:00 | 21/11/2021

(Xây dựng) - Để kịp thời thích ứng linh hoạt trong tình hình mới và đảm bảo công tác an toàn trong phòng chống dịch Covid-19, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều văn bản nhằm tiếp tục triển khai thi công các công trình được phép xây dựng trên địa bàn.

thanh pho ho chi minh tiep tuc trien khai thi cong cac cong trinh xay dung trong tinh hinh moi
Công trình nhà ở riêng lẻ của người dân tại quận Bình Thạnh, thành phố đang khẩn hoàn thiện sau dịch.

Ông Lê Trần Kiên – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại các công trình trên địa bàn, ngành Xây dựng Thành phố đã liên tục có các chỉ đạo kịp thời tùy theo tình hình dịch bệnh.

Thứ nhất là, văn bản thích ứng an toàn, linh hoạt theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng và UBND Thành phố.

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị các Sở, ngành, UBND quận huyện, các Ban quản lý Khu đô thị mới, Ban Quản lý dự án chuyên ngành, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Thành phố: Khẩn trương triển khai, tổ chức thực hiện Công văn số 4662/BXD-GĐ ngày 10/11/2021 của Bộ Xây dựng, Quyết định số 3900/QĐ-ƯBND ngày 16/11/2021 của UBND Thành phố và Quyết định số 3619/QĐ-BCĐ ngày 15/10/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

"Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện cần tuyên truyền, phổ biến cho các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn thực hiện các biện pháp, tiêu chí tại Quyết định của UBND Thành phố và của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố.

Thứ hai là, đối với công trình xây dựng khác (không phải nhà ở riêng lẻ) thì ngoài việc thực hiện các biện pháp, tiêu chí tại các Quyết định của Thành phố thì các các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng còn phải thực hiện hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Công văn số 4662/BXD-GĐ ngày 10/11/2021", ông Kiên nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng đề nghị các cơ quan chức năng và UBND quận huyện căn cứ cấp độ dịch tại địa phương để chủ động kiểm tra điều kiện hoạt động tại các công trình xây dựng trên địa bàn, xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng quyết định và chịu trách nhiệm việc cho phép các công trình xây dựng trên địa bàn tiếp tục hoạt động theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố.

Tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất, xử lý vi phạm theo quy định (nếu có) việc thực hiện các biện pháp, tiêu chí của các chú thể tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịchCOVID-19.

Thứ ba là, trong điều kiện bình thường mới, tất cả các chủ thể trong xã hội đều phải thích nghi linh hoạt, phát triển kinh tế hợp lý với tình hình dịch bệnh. Để vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa từng bước phục hồi kinh tế, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái "bình thường mới" với sự thích nghi linh hoạt tùy diễn biến của dịch bệnh, Thành phố đã có sự tính toán, cân nhắc các vấn đề cần được ưu tiên.

Bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 1/10 thành phố đã nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều hoạt động được mở trở lại theo tinh thần Chỉ thị 18 của UBND Thành phố. Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Thành phố cơ bản được kiểm soát nhưng không có nghĩa là đã đẩy lùi hoàn toàn. Vì vậy, tuyệt đối không thể chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.

Trong đó, việc tiếp tục tăng mức bao phủ vacxin cho người dân vẫn được chú trọng. Tính đến nay, cơ bản người dân trên 18 tuổi đã được tiêm vacxin phòng Covid-19 để đủ điều kiện sinh hoạt trở lại.

Ngoài ra, Thành phố vẫn duy trì chuỗi cung ứng ở mức cơ bản, đảm bảo đầy đủ những mặt hàng thiết yếu cho người dân. Thành phố cũng xây dựng và ban hành kế hoạch, lộ trình dần tổ chức lại hoạt động cung ứng tại các chợ đầu mối và làm việc với các tỉnh thành, Hiệp hội để kết nối chuỗi cung ứng, đảm bảo xuyên suốt hơn.

Trước đó, Giáo sư Nguyễn Trọng Hoài - Trường Đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh từng cảnh báo: Bình thường mới phải tính đến an toàn cho các khâu sản xuất của Thành phố đang tập trung tại 17 khu công nghiệp, khu chế xuất đóng góp gần 1/5 giá trị sản xuất công nghiệp cho Thành phố và là đầu tàu xuất khẩu hàng hóa. Điều tưởng chừng đơn giản nhưng cho đến thời điểm chuẩn bị bình thường mới đã thấy khó là hơn 300 ngàn người lao động khu chế xuất, khu công nghiệp giờ chỉ có thể tập trung vắc xin cho khoảng 1/5. Số còn lại đã trở về các địa phương và như vậy khi bình thường mới sẽ gặp khó khăn về giấy thông hành xanh.

Thứ tư là, để thích ứng trong tình hình mới ngoài các quy định của cơ quan chức năng thì bản thân doanh nghiệp cũng phải tự điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh cho phù hợp tình hình. Nhất là tại các công trình xây dựng, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ do phải giãn cách để phòng chống dịch thì nay các nhà thầu phải tập trung nhân lực vật tư để thi công với hiệu quả cao nhất, nhưng vẫn phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Bài Thành phố Hồ Chí Minh: Tiếp tục triển khai thi công các công trình xây dựng trong tình hình mới, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    20:53 | 03/05/2024
  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

    19:43 | 03/05/2024
  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

    19:38 | 03/05/2024
  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

    18:52 | 03/05/2024
  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

    18:37 | 03/05/2024
  • Thạch Hà (Hà Tĩnh): 247 hộ dân bị ảnh hưởng từ Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông

    (Xây dựng) - Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 572/QĐ-UBND, xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà) có phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án tổng diện tích 22,5ha với 247 hộ dân bị ảnh hưởng.

    18:34 | 03/05/2024
  • Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng

    (Xây dựng) – Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố năm 2024, ngay từ đầu năm, UBND thành phố Vĩnh Yên đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

    15:34 | 03/05/2024
  • Báo Xây dựng trao tặng ấn phẩm và sách tới các đảo thuộc quần đảo Trường Sa

    (Xây dựng) - Vừa qua, trong chuyến công tác tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam (từ ngày 24/4 – 02/5) cùng Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn, nhiều ấn phẩm do Ban Biên tập Báo Xây dựng và Nhà xuất bản Quốc phòng được gửi tặng đến các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại đây.

    14:50 | 03/05/2024
  • Hòa Bình: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức thị sát, kiểm tra tình hình thực tế, tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã tại huyện Lương Sơn.

    12:46 | 03/05/2024
  • Yên Bái bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng

    (Xây dựng) - Ngày 2/5, Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

    12:45 | 03/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load