Chủ nhật 05/05/2024 20:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hải Dương: Xã ven đô hướng tới Nông thôn mới xanh, hiện đại

15:05 | 05/10/2023

(Xây dựng) - Xã Ngọc Sơn, thành phố Hải Dương đang hướng tới xây dựng Nông thôn mới nâng cao hiện đại, thân thiện với môi trường, giữ gìn không gian xanh, yên bình của làng quê ở ven đô.

Thành phố Hải Dương: Xã ven đô hướng tới Nông thôn mới xanh, hiện đại
Bộ mặt nông thôn xã ven đô Ngọc Sơn ngày càng đổi mới.

Xây dựng không gian xanh

Xã Ngọc Sơn được công nhận xã Nông thôn mới từ cuối năm 2019. Cũng trong năm này, xã sáp nhập vào thành phố Hải Dương. Từ một xã thuần nông của một huyện thuần nông, xã Ngọc Sơn trở thành xã ven đô của thành phố Hải Dương. Đây cũng là bước chuyển mình mạnh mẽ, mang lại sự thay đổi to lớn từ diện mạo nông thôn đến môi trường sống của người dân xã Ngọc Sơn. Tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số gia tăng khiến áp lực cho việc giữ gìn môi trường sống xanh không hề đơn giản cho chính quyền và người dân trong xã. Làm thế nào để vừa giữ được những mảng xanh của làng quê truyền thống vừa bảo đảm được sự phát triển, hoàn thiện của hạ tầng đô thị khi sáp nhập vào thành phố Hải Dương là bài toán không dễ có lời giải.

Anh Vũ Sơn Thượng - một người dân ở thôn Ngọc Lặc, xã Ngọc Sơn chia sẻ: “Từ khi sáp nhập vào thành phố Hải Dương, môi trường sống của người dân đã có sự thay đổi rõ rệt. Trước đây rác thải ở các thôn, khu dân cư chưa được xử lý triệt để nên khó tránh khỏi ô nhiễm. Sau sáp nhập, toàn bộ rác thải được thu gom và xử lý tập trung nên không còn tình trạng rác thải tràn lan, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp hơn. Dù ở ven thành phố nhưng Ngọc Sơn vẫn giữ được không gian xanh với cánh đồng lúa, rau màu, hàng cây nên chúng tôi vẫn cảm nhận được sự yên bình của làng quê”. Những người dân ở xã Ngọc Sơn cho rằng điều họ lo lắng nhất là bộ mặt làng quê sẽ bị “biến dạng” khi đô thị hóa đã không xảy ra, thậm chí chất lượng sống nhìn chung còn tốt hơn. Rác thải được thu gom, vận chuyển đi xử lý ở nhà máy nên không còn tình trạng xả thải bừa bãi như trước. Đường làng, ngõ xóm được đầu tư cải tạo với hệ thống thu gom, thoát nước hoàn chỉnh nên không còn tình trạng ngập úng mỗi khi mùa mưa đến. Ao hồ, kênh mương đã lấy lại màu xanh vốn có, lại trở thành nơi nô đùa của con trẻ mỗi chiều hè.

Ông Vũ Nam Hải - Trưởng phòng Kinh tế thành phố Hải Dương (Hải Dương) cho biết xã Ngọc Sơn hiện có hơn 200ha đất nông nghiệp. Để xây dựng Nông thôn mới nâng cao, địa phương đã định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng xanh, thân thiện với môi trường. Trong đó, 20ha chuyên trồng rau màu theo hướng hữu cơ ở thôn Phạm Xá để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân nội thành. Diện tích còn lại, địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tích tụ ruộng đất để hình thành cánh đồng mẫu lớn góp phần nâng cao năng suất và thu nhập của người dân nông thôn.

Ngoài định hướng phát triển nông nghiệp xanh, xã Ngọc Sơn còn tạo không gian sống xanh cho người dân. Xã có 3 thôn với hơn 8.000 nhân khẩu. Các thôn đều bố trí khuôn viên cây xanh với nhiều dụng cụ tập luyện thể dục, thể thao ngoài trời phục vụ nhu cầu của nhân dân. Những khuôn viên xanh này không chỉ là nơi vui chơi, tập luyện mà còn là không gian sinh hoạt chung của người dân trong vùng. Buổi tối, nhà văn hóa ở các thôn trở thành địa điểm sinh hoạt văn hóa, văn nghệ. Những không gian sinh hoạt chung trở thành nơi gắn kết cộng đồng dân cư. Hàng ngày, sáng cũng như chiều, trong sân các nhà văn hóa luôn tấp nập tiếng cười nói của người dân đến tham gia luyện tập thể dục, thể thao. Tập luyện thể dục, thể thao đã trở thành nếp quen thuộc của nhiều người dân xã Ngọc Sơn.

Nhằm nâng cao chất lượng sống cho người, thành phố Hải Dương quy hoạch nhiều không gian xanh không chỉ ở xã Ngọc Sơn mà còn nhiều phường, xã khác. Trên địa bàn xã Ngọc Sơn, thành phố Hải Dương đã quy hoạch 10ha đất ven đường vành đai 1, đoạn qua xã Ngọc Sơn để trồng cây. Trong tương lai không xa, đây sẽ là điểm nhấn và trở thành “lá phổi xanh” của thành phố.

Thành phố Hải Dương: Xã ven đô hướng tới Nông thôn mới xanh, hiện đại
Phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hữu cơ là hướng đi chủ đạo của xã ven đô Ngọc Sơn.

Nông thôn hiện đại

Nằm ở ven đô lại là xã mới sáp nhập nên kinh tế của xã Ngọc Sơn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ở thời điểm mới sáp nhập, xã Ngọc Sơn còn nợ khoảng 10 tỷ đồng tiền xây dựng cơ bản. Được sự hỗ trợ của thành phố, xã nhanh chóng quyết toán các món nợ để tập trung vào nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

Ông Đoàn Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, thành phố Hải Dương cho biết: Cùng với bắt tay xây dựng Nông thôn mới nâng cao hướng đến đô thị văn minh, địa phương giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, thành lập Ban Phát triển Nông thôn mới ở cả 3 thôn. Khảo sát, đánh giá thực trạng các tiêu chí làm cơ sở để triển khai và hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu. “Chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Diện mạo nông thôn của xã chắc chắn sẽ tiếp tục thay đổi. Đây cũng là động lực để nhân dân phấn khởi, tích cực tham gia lao động, sản xuất để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Một người dân xã Ngọc Sơn cho biết: Từ khi chương trình xây dựng Nông thôn mới được phát động, người dân trong xã không tiếc công, tiếc của chung tay cùng chính quyền địa phương hoàn thiện các tiêu chí của xã nông thôn mới. Nhiều người đã hiến đất làm đường làng, ngõ xóm, hiến ruộng làm đường ra đồng, đóng góp ngày công chăm sóc đường hoa, nạo vét kênh mương, cống rãnh… để môi trường sống ngày càng xanh, sạch hơn. Trong sản xuất, người dân cũng tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn dùng thuốc bảo vệ thực vật. Vỏ, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật được thu gom, vứt đúng nơi quy định. Các cánh đồng không còn hình ảnh vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan như trước. Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng’ cũng giúp bảo vệ hệ sinh thái đồng ruộng, góp phần đưa kinh tế nông nghiệp của địa phương phát triển bền vững.

Quá trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao, diện mạo nông thôn ở xã ven đô Ngọc Sơn tiếp tục có sự thay đổi rõ nét. Nhiều công trình mới được xây dựng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, nhất là hệ thống giao thông nông thôn. Bằng nguồn vốn xã hội hóa và ngân sách Nhà nước, xã Ngọc Sơn đã làm mới được hơn 1km đường thôn. Phong trào hiến đất làm đường phát triển rộng khắp với hàng nghìn m2 đất đã được người dân hiến tặng, mặt đường được mở rộng thêm từ 1 -2m. Trong hơn 2 năm qua, hơn 20km đường thôn, xóm đã được nâng cấp, mở rộng mặt đường từ 5 - 7m thay cho những tuyến đường nhỏ hẹp trước kia. Hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư tại các trục đường chính đã bảo đảm an toàn cho việc đi lại của người dân. Xã quy hoạch thêm 2 khu dân cư mới theo hướng đồng bộ, hiện đại với diện tích gần 20ha, trong đó 1 khu dân cư rộng 9 ha đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, chuẩn bị triển khai thi công xây dựng hạ tầng.

Ngoài hệ thống giao thông, hầu hết các tiêu chí khác đều có chuyển biến tích cực. Các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp được quan tâm đổi mới theo hướng tăng cường liên kết sản xuất hàng hóa kết hợp đẩy mạnh phát triển công nghiệp - dịch vụ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng nhanh ngành công nghiệp – xây dựng và thương mại. Thu nhập của người dân đã đạt 68 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%. Bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới, đời sống của người dân được nâng cao.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng xã Ngọc Sơn không thụ động chờ đợi hỗ trợ của cấp trên mà tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xây dựng cảnh quan, môi trường nông thôn. Xây dựng Nông thôn mới nâng cao luôn gắn liền với định hướng phát triển đô thị, góp phần đồng bộ hoá hạ tầng nông thôn, hướng tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Lan Hạ - Ảnh Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load