Thứ năm 22/08/2024 16:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thành phố Hải Dương: Lộn xộn kiến trúc trên đường Trường Chinh

14:36 | 22/08/2024

(Xây dựng) - Buông lỏng quản lý trong thời gian dài khiến bộ mặt kiến trúc trên tuyến đường Trường Chinh, thành phố Hải Dương lộn xộn, không bảo đảm tính mỹ quan đô thị, trong đó nhiều công trình xây dựng sai quy hoạch, sai giấy phép xây dựng.

Thành phố Hải Dương: Lộn xộn kiến trúc trên đường Trường Chinh
Đường Trường Chinh là một trong những trục cảnh quan quan trọng nhất của thành phố Hải Dương.

Ngày 19/8/2024, UBND thành phố Hải Dương có Báo cáo số 668/BC-UBND về việc quản lý quy hoạch, xây dựng, đất đai tại đường Trường Chinh. Theo báo cáo của UBND thành phố Hải Dương, quy hoạch chi tiết xây dựng Khu Thương mại - Du lịch - Văn hóa và đô thị mới phía Tây thành phố Hải Dương được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt có quy hoạch sử dụng đất gồm chức năng là các công trình thương mại, dịch vụ hỗn hợp dọc các tuyến đường trục chính, trong đó có đường Trường Chinh nhằm phát triển trục không gian thương mại đô thị cao tầng.

Các lô đất hỗn hợp (mục đích sử dụng đất là đất thương mại dịch vụ) với các chỉ tiêu quy hoạch chính như sau: Số tầng cao công trình từ 5 - 7 tầng; mật độ xây dựng 35 - 60%; có quy định khoảng lùi chỉ giới xây dựng so với chỉ giới đường đỏ tới từng lô đất từ 3 - 8m.

Thành phố Hải Dương: Lộn xộn kiến trúc trên đường Trường Chinh
Thành phố Hải Dương: Lộn xộn kiến trúc trên đường Trường Chinh
Thành phố Hải Dương: Lộn xộn kiến trúc trên đường Trường Chinh
Nhiều công trình thấp tầng, mật độ xây dựng lớn án ngữ trên đường Trường Chinh.

Báo cáo của UBND thành phố Hải Dương nêu rõ: Qua rà soát hiện nay trên dọc tuyến đường Trường Chinh có tổng số 105 lô đất hỗn hợp trên địa bàn 3 phường Thanh Bình, Tân Bình và Tứ Minh. Hiện còn khoảng 40/105 lô đất chưa được xây dựng công trình. Các công trình đã xây dựng do UBND thành phố Hải Dương và Sở Xây dựng Hải Dương cấp phép.

Thành phố Hải Dương: Lộn xộn kiến trúc trên đường Trường Chinh
Công trình này cao 8 tầng (chưa kể tầng hầm), vượt 1 tầng so với quy hoạch.

Mặc dù là đất thương mại dịch vụ nhưng các lô đất này lại có thời hạn sử dụng lâu dài. Lý giải điều này, UBND thành phố Hải Dương cho biết: Ngày 24/12/2004, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã có Công văn số 1326/CV-TNMT về việc xác định thời hạn sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường với nội dung đề nghị làm rõ thời hạn sử dụng đất đối với đất thương mại dịch vụ (sử dụng có thời hạn và thời hạn bao nhiêu năm hay được sử dụng lâu dài) do thời điểm đó Luật Đất đai 2003 và Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 có hiệu lực để thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thành phố Hải Dương: Lộn xộn kiến trúc trên đường Trường Chinh
Thành phố Hải Dương: Lộn xộn kiến trúc trên đường Trường Chinh
Thành phố Hải Dương: Lộn xộn kiến trúc trên đường Trường Chinh
Một số công trình lại xây theo kiểu biệt thự, mật độ xây dựng lớn, chiều cao không theo quy hoạch.

Ngày 30/12/2004, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 4777/BTNMT-DKTKDĐ xác định thời hạn sử dụng đất đối với đất thương mại đối với đất thương mại dịch vụ thuộc dự án Khu đô thị mới phía Tây thành phố Hải Dương là lâu dài. Quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: Đây là dự án sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng hạ tầng do Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nam Cường làm chủ đầu tư được triển khai thực hiện trước thời điểm Luật Đất đai 2003 có hiệu lực, áp dụng quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 5, Nghị định số 04/2000/NĐ-CP ngày 11/02/2000, xác định thời hạn giao đất để thực hiện các công trình nằm trong dự án trên là ổn định lâu dài.

Căn cứ các hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, UBND thành phố Hải Dương, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hải Dương đã thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các lô đất thương mại dịch vụ thuộc dự án Khu đô thị mới phía Tây thành phố Hải Dương là lâu dài.

Về khó khăn trong xử lý vi phạm, quản lý trật tự xây dựng, UBND thành phố cho rằng: Theo quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt tầng cao từ 5-7 tầng, các cá nhân, tổ chức đều lập hồ sơ đề nghị cấp phép theo đúng quy định. Tuy nhiên, trên thực tế có một số công trình chỉ xây dựng được 1-2 tầng, chưa đủ điều kiện xây dựng bảo đảm về tầng cao theo giấy phép xây dựng gây khó khăn trong công tác xử lý vi phạm, quản lý trật tự xây dựng.

Mới đây, trong phiên họp thường kỳ tháng 8 (Phiên họp thứ 6), ông Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu phải rà soát tổng thể, toàn diện các lô đất dọc tuyến đường Trường Chinh. Tuyến đường này thiếu quy hoạch về kiến trúc nên dẫn tới tình trạng xây dựng sai phép. Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tư pháp và UBND thành phố Hải Dương đối chiếu quy định của pháp luật, làm rõ căn cứ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép đầu tư, xây dựng tại đây. Trong thời gian chờ các cơ quan chuyên môn có văn bản trả lời, UBND thành phố Hải Dương không thực hiện các thủ tục cấp phép ở khu vực này. Trên cơ sở làm rõ thủ tục, quy trình cấp phép trước đây, các cơ quan tham mưu của tỉnh phối hợp thành phố Hải Dương đánh giá hiện trạng, xác định nguyên nhân dẫn tới vi phạm để đề xuất phương án xử lý phù hợp.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
  • Cần Thơ 79 năm trước và bây giờ

    (Xây dựng) - Mùa Thu tháng Tám 79 năm trước, Cần Thơ đã cùng với cả nước đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền. Thắng lợi Cách mạng tháng Tám rực rỡ, đổi đời của nhân dân Việt Nam, từ nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, lịch sử bước sang trang mới… Trải qua 79 năm biến cố thăng trầm lịch sử, Cần Thơ vẫn vang danh hào khí ngày nào và hôm nay thành phố Cần Thơ đã là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, đang phấn đấu trở thành đô thị hạt nhân, thành phố đáng sống Đồng bằng sông Cửu Long.

  • Bước chuyển mình của thành phố Bến Tre

    (Xây dựng) - Bến Tre như một bức tranh tươi sáng, đang từng ngày hiện thực hóa những giấc mơ lớn lao của cả cộng đồng, công cuộc đổi mới ấy càng trở nên rõ nét. Đảng ủy, UBND thành phố Bến Tre đã vạch ra những chiến lược thiết thực, hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng. Những nỗ lực không ngừng này không chỉ chứng tỏ sự tỉnh táo và quyết tâm của thành phố Bến Tre, mà còn khẳng định dấu ấn của Bến Tre trong hành trình hướng tới một tương lai tươi sáng và bền vững hơn.

  • Tân Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Nam: Nhiệm vụ mới vừa vinh dự nhưng trách nhiệm rất lớn

    (Xây dựng) – Tân Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Nam Nguyễn Thanh Tâm khẳng định nhiệm vụ mới được Tỉnh ủy, lãnh đạo giao phó vừa là vinh dự, nhưng cũng có trách nhiệm rất lớn. Ông Nguyễn Thanh Tâm hứa không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm người đứng đầu…

  • Khai thác công nghệ AI trong phát triển báo chí hiện đại

    (Xây dựng) - Ngày 21/8, tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), đã diễn ra hội thảo "Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với báo chí: Thách thức và cơ hội", sự kiện do Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load