Thứ năm 22/08/2024 16:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Ninh Bình: Dự án Trung tâm giống lợn quốc tế bỏ hoang

10:42 | 22/08/2024

(Xây dựng) – Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giống lợn quốc tế tại bản Mét, xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình được giao đất hơn 60ha đất từ năm 2010 để phục vụ dự án. Thế nhưng từ đó đến nay, dự án này hầu như bị bỏ hoang, gây lãng phí đất đai.

Ninh Bình: Dự án Trung tâm giống lợn quốc tế bỏ hoang
Sau gần 15 năm, Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giống lợn quốc tế mới chỉ xây dựng được 1 dãy nhà cấp 4.

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giống lợn quốc tế do Công ty Cổ phần Chăn nuôi miền Bắc làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Ninh Bình giao hơn 60ha đất tại bản Mét, xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan từ năm 2010 với mục tiêu chăn nuôi và cung cấp cho thị trường hàng chục nghìn con lợn giống mỗi năm. Tuy nhiên, gần 15 năm trôi qua, dự án này lâm vào cảnh đìu hiu, hoang tàn, đất đai bỏ hoang.

Nhiều cử tri tại khu vực bản Mét nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương cần có biện pháp xử lý, hoặc thu hồi diện tích đất đai đã cấp cho dự án nhưng chủ đầu tư bỏ hoang nhiều năm, không đưa vào sử dụng nhằm tránh gây lãng phí.

Ninh Bình: Dự án Trung tâm giống lợn quốc tế bỏ hoang
Hàng chục ha đất phục vụ dự án bị bỏ hoang nhiều năm đang được người dân tận dụng để trồng cây nông nghiệp, hoa màu.

Theo quan sát của PV Báo điện tử Xây dựng, tại khu vực thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giống lợn quốc tế rộng hàng chục ha, nhưng chủ đầu tư chỉ mới xây dựng được một dãy nhà điều hành cấp 4 và một số công trình phụ phục vụ cho dự án như bể nước, khu vực vệ sinh, hệ thống điện… Do bị bỏ hoang nhiều năm và không có người trông coi nên nhiều hạng mục, công trình đã bị hư hỏng, xuống cấp, cỏ dại mọc um tùm khắp nơi. Một số người dân tại khu vực bản Mét đã tận dụng phần diện tích đất bị bỏ hoang để canh tác sản xuất nông nghiệp, trồng hoa màu… để tránh lãng phí đất đai và cải thiện thu nhập.

Ninh Bình: Dự án Trung tâm giống lợn quốc tế bỏ hoang
Do không có người trông coi và bị bỏ hoang nhiều năm nên nhiều hạng mục, công trình đã bị hư hỏng, xuống cấp.

Ông Bùi Văn Thuỷ - Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú cho biết: “Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giống lợn quốc tế do Công ty Cổ phần Chăn nuôi miền Bắc làm chủ đầu tư và được giao đất từ năm 2010. Diện tích đất được giao cho chủ đầu tư để thực hiện dự án là trên 60ha, đây là diện tích đất canh tác của các hộ dân và một phần diện tích đất rừng.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền các cấp, nếu chủ đầu tư không thực hiện dự án nữa thì cần sớm có biện pháp xử lý, giải quyết vấn đề trên để tránh gây lãng phí đất đai và tạo nguồn lực cho xã hội, thế nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết.

Về nguyên nhân dẫn đến dự án bị chậm tiến độ, bỏ hoang nhiều năm thì xã không nắm được vì đây là dự án cấp tỉnh. Vì vậy, việc chấm dứt dự án hay thu hồi lại đất thì phải do cấp tỉnh quyết định. Theo tôi được biết, chủ đầu tư đã thế chấp toàn bộ diện tích đất trên cho ngân hàng để vay vốn. Tuy nhiên, chủ đầu tư không có khả năng để chi trả, hiện phía ngân hàng đã phát mại hay chưa thì chúng tôi không nắm được”.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
  • Cần Thơ 79 năm trước và bây giờ

    (Xây dựng) - Mùa Thu tháng Tám 79 năm trước, Cần Thơ đã cùng với cả nước đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền. Thắng lợi Cách mạng tháng Tám rực rỡ, đổi đời của nhân dân Việt Nam, từ nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, lịch sử bước sang trang mới… Trải qua 79 năm biến cố thăng trầm lịch sử, Cần Thơ vẫn vang danh hào khí ngày nào và hôm nay thành phố Cần Thơ đã là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, đang phấn đấu trở thành đô thị hạt nhân, thành phố đáng sống Đồng bằng sông Cửu Long.

  • Bước chuyển mình của thành phố Bến Tre

    (Xây dựng) - Bến Tre như một bức tranh tươi sáng, đang từng ngày hiện thực hóa những giấc mơ lớn lao của cả cộng đồng, công cuộc đổi mới ấy càng trở nên rõ nét. Đảng ủy, UBND thành phố Bến Tre đã vạch ra những chiến lược thiết thực, hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng. Những nỗ lực không ngừng này không chỉ chứng tỏ sự tỉnh táo và quyết tâm của thành phố Bến Tre, mà còn khẳng định dấu ấn của Bến Tre trong hành trình hướng tới một tương lai tươi sáng và bền vững hơn.

  • Tân Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Nam: Nhiệm vụ mới vừa vinh dự nhưng trách nhiệm rất lớn

    (Xây dựng) – Tân Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Nam Nguyễn Thanh Tâm khẳng định nhiệm vụ mới được Tỉnh ủy, lãnh đạo giao phó vừa là vinh dự, nhưng cũng có trách nhiệm rất lớn. Ông Nguyễn Thanh Tâm hứa không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm người đứng đầu…

  • Khai thác công nghệ AI trong phát triển báo chí hiện đại

    (Xây dựng) - Ngày 21/8, tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), đã diễn ra hội thảo "Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với báo chí: Thách thức và cơ hội", sự kiện do Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức.

  • Thành phố Hải Dương: Lộn xộn kiến trúc trên đường Trường Chinh

    (Xây dựng) - Buông lỏng quản lý trong thời gian dài khiến bộ mặt kiến trúc trên tuyến đường Trường Chinh, thành phố Hải Dương lộn xộn, không bảo đảm tính mỹ quan đô thị, trong đó nhiều công trình xây dựng sai quy hoạch, sai giấy phép xây dựng.

  • Phát động Giải báo chí “Đất và người Bắc Kạn”

    (Xây dựng) - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Kạn vừa chính thức công bố Giải báo chí “Đất và người Bắc Kạn”, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load