Thứ năm 22/08/2024 14:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Bình Dương: Áp dụng tài liệu kỹ thuật để phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhà ở riêng lẻ kết hợp kinh doanh

11:04 | 22/08/2024

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bình Dương đồng ý với đề nghị của Sở Xây dựng tỉnh triển khai áp dụng trên địa bàn tỉnh Tài liệu kỹ thuật "Hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường về thoát nạn, ngăn chặn cháy lan và trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ)" do Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng – Bộ Xây dựng công bố.

Bình Dương: Áp dụng tài liệu kỹ thuật để phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhà ở riêng lẻ kết hợp kinh doanh
Bình Dương luôn cảnh giác với “giặc lửa”. (ảnh Trung tá Nguyễn Nam Thắng - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bình Dương)

Thông tin từ UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo triển khai hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường về thoát nạn, ngăn chặn cháy lan và trang bị phương tiện PCCC và CNCH đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ).

Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương thống nhất với đề nghị của Sở Xây dựng triển khai áp dụng trên địa bàn tỉnh Tài liệu kỹ thuật "Hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường về thoát nạn, ngăn chặn cháy lan và trang bị phương tiện PCCC và CNCH đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ)" do Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng – Bộ Xây dựng công bố.

Tỉnh Bình Dương xác định, áp dụng tài liệu này khi đề xuất về xây dựng phương án nhằm nâng cao khả năng phòng ngừa xảy ra cháy và tạo điều kiện để hạn chế tối đa nguy cơ thiệt hại tính mạng người sử dụng nếu có cháy xảy ra đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) hiện hữu. Các nhóm giải pháp này không thay thế các yêu cầu an toàn cháy được quy định tại quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn PCCC.

UBND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh: Các Sở, ban, ngành có liên quan; UBND cấp huyện có trách nhiệm tham khảo tài liệu kỹ thuật, tuyên truyền, phổ biến nhằm tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị, địa phương gửi ý kiến về Sở Xây dựng để chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn thực hiện hoặc có ý kiến với đơn vị biên soạn, cấp có thẩm quyền hướng dẫn, chỉ đạo.

Bình Dương: Áp dụng tài liệu kỹ thuật để phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhà ở riêng lẻ kết hợp kinh doanh
Tập đoàn Bcons phối hợp cùng Đội PCCC và CNCH Khu vực Bình Thắng (thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) diễn tập các tình huống chữa cháy dự án chung cư Bcons. (ảnh Tập đoàn Bcons)

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Trong đó, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo rõ các cơ quan chức năng, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH cho người dân, đặc biệt là các hộ dân tại nhà ở nhiều tầng, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình về PCCC và CNCH có hiệu quả. Đồng thời, khắc phục những bất cập trong công tác PCCC. Công an tỉnh có nhiệm vụ cùng các địa phương, cơ quan chuyên môn rà soát xử lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực theo Nghị quyết số 23/2019/NQ-HĐND ngày 12-12-2019 của HĐND tỉnh, hoàn thành trong năm 2024.

Gần đây, tỉnh Bình Dương đã thẳng thắn công khai danh sách các cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. “Động thái” này của tỉnh Bình Dương đã nhận được sự ủng hộ của người dân và các tổ chức.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy 86 vụ cháy, giảm 229 vụ (kể cả các vụ cháy nhỏ, phát hiện dập tắt kịp thời) so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó có 1 vụ cháy lớn, 42 vụ cháy trung bình và 43 vụ cháy nhỏ.

Lãnh đạo tình Bình Dương nhận định, trong thời gian tới, cùng với sự phát triển nhanh về công nghiệp; khu đô thị mới; các tổ hợp nhà cao tầng, siêu cao tầng, siêu thị, trung tâm thương mại… cũng sẽ phát triển nhanh nên nguy cơ cháy, nổ luôn là vấn đề cấp thiết được đặt ra. Do đó, công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống hàng ngày và trong hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn tỉnh.

Trung Kiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load