Thứ sáu 19/04/2024 06:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Bảo Lộc kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động xây dựng

08:15 | 22/11/2021

(Xây dựng) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn diễn biến ngày càng phức tạp, Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã có những chỉ đạo kịp thời nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động xây dựng.

thanh pho bao loc kiem soat hieu qua dich covid 19 trong hoat dong xay dung
Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nội dung phòng chống Covid-19.

Một là, kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các công trường. Tuân thủ, áp dụng đầy đủ các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện các hướng dẫn của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Y tế Lâm Đồng về việc đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động xây dựng, thành phố Bảo Lộc thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn; kịp thời xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.

Hai là, triển khai các phương án tương ứng với cấp độ dịch. Căn cứ cấp độ dịch Covid-19 được công bố, thành phố Bảo Lộc xác định ảnh hưởng trên phạm vi công trường và áp dụng các phương án, biện pháp tổ chức thực hiện tương ứng với từng cấp độ dịch để kiểm soát đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong vận chuyển, cung cấp nhiên liệu, vật tư, vật liệu phục vụ thi công xây dựng và các dịch vụ khác phục vụ đời sống, sinh hoạt của người lao động trên công trường.

Thành phố có phương án xử lý và bố trí phòng, khu vực để cách ly tạm thời đối với trường hợp người lao động có các biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 hoặc có ca nhiễm Covid-19 hoặc F1, F2; Phương án tổ chức thi công xây dựng tại công trường, phương án đảm bảo an toàn, điều kiện sinh hoạt cho người lao động trong trường hợp dịch bùng phát ở cấp độ cao trên địa bàn công trường; Phương án tổ chức xét nghiệm cho người lao động…

Ba là, thành phố yêu cầu các nhà thầu xây dựng trên địa bàn phải có kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 trên công trình xây dựng để trình chủ đầu tư xem xét, phê duyệt kế hoạch trước khi triển khai thi công xây dựng.

Trong quá trình thi công xây dựng các công trình phải đảm bảo điều kiện an toàn như: Tổ chức đo kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, kiểm soát đeo khẩu trang cho tất cả người lao động ra, vào công trường; không cho phép người không có nhiệm vụ vào công trường…

Việc thi công công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, chủ nhà thực hiện phương án thi công phải tuân thủ các quy định, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của chính quyền cấp xã sở tại.

Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có công trình xây dựng nhà chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với chủ công trình, công nhân xây dựng và các cá nhân, đơn vị có liên quan không tuân thủ các quy định.

Anh Nguyễn Văn Nam (làm việc trên một công trường xây dựng tại TP Bảo Lộc) cho biết: “Hàng ngày tất cả các lao động chúng tôi phải tuân thủ các quy định, biện pháp phòng, chống dịch trên công trường và nơi lưu trú tập trung. Chúng tôi sử dụng đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân, các thiết bị dụng cụ y tế đã được cấp phát trên công trường; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” và nhất là không được giấu các biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 của bản thân, người xung quanh”.

“Chúng tôi chỉ được phép làm việc trên công trường khi đảm bảo các điều kiện: Trong tình trạng sức khỏe tốt, không có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19, không thuộc đối tượng cách ly y tế. Chúng tôi hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người, hạn chế việc di chuyển, tiếp xúc với người ngoài công trường...”

Bốn là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân. Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu cho biết: “Công tác phòng ngừa có ý nghĩa rất quan trọng và quyết định trong bối cảnh hiện nay. Nguyên tắc 5K phải được quán triệt đến mọi người cùng chung tay thực hiện vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Không chỉ riêng trên các công trường xây dựng mà các ngành chức năng, tổ chức đoàn thể và chính quyền các cấp từ thành phố đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và cùng thích nghi sống an toàn không lo sợ, không hoang mang trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Để phòng chống dịch hiệu quả đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, các phương án, biện pháp phải được triển khai khoa học, hợp lý. Về điều trị, phải có sự phân loại, chăm sóc, tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở, không để dẫn đến quá tải hệ thống y tế và khủng hoảng y tế, hạn chế thấp nhất các ca tử vong...”

thanh pho bao loc kiem soat hieu qua dich covid 19 trong hoat dong xay dung
Trên các công trường xây dựng, người lao động luôn phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Năm là, thành lập trạm y tế lưu động và đội phản ứng nhanh. Thành phố Bảo Lộc đã thống nhất giải pháp thành lập trạm y tế lưu động tại 11/11 phường, xã nhằm bảo đảm phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) đảm bảo thích ứng an toàn trước mọi tình huống.

Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu chỉ đạo, mỗi phường, xã trên địa bàn thành phố phải nhanh chóng thành lập đội phản ứng nhanh và đảm bảo phương tiện vận chuyển bệnh nhân Covid-19. Các xã, phường phải nhanh chóng rà soát lại các trường hợp chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 và báo cáo thành phố để có phương án xử lý.

Tất cả các phương án, biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới phải được triển khai với tinh thần đoàn kết thống nhất cao. Các khuyết điểm, hạn chế phải được khắc phục kịp thời để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và phòng chống hiệu quả vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Thực hiện Hướng dẫn số 4662/BXD-GĐ ngày 10/11/2021 của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn tạm thời hoạt động thi công xây dựng đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Văn bản số 8151/UBND-QH ngày 12/11/2021 về việc hướng dẫn tạm thời hoạt động thi công xây dựng, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Trước đó, Sở Y tế Lâm Đồng đã ban hành Văn bản số 3151/SYT-NVY ngày 01/11/2021 của về việc hướng dẫn, triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các nhà máy, xí nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Đây là các căn cứ quan trọng để thành phố Bảo Lộc thực hiện các biện pháp, hướng dẫn hoạt động xây dựng trên địa bàn một cách có hiệu quả.

Bài: Thành phố Bảo Lộc kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động xây dựng, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load