Thứ bảy 27/04/2024 01:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Bà Rịa nói việc giao đất cho cán bộ là đúng, Luật sư nói sai

11:24 | 09/05/2020

(Xây dựng) – Liên quan đến bài viết “Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Bà Rịa Trần Thanh Dũng khai man để xin cấp đất” đăng trên Báo điện tử Xây dựng ngày 22/4. Ngày 6/5, Thành ủy Bà Rịa đã tổ chức buổi họp báo nhằm thông tin rõ vụ việc.

thanh pho ba ria noi viec giao dat cho can bo la dung luat su noi sai
Toàn cảnh buổi họp báo.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tiến Phương – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa, cho biết sau khi có bài viết liên quan đến 2 cán bộ của thành phố Bà Rịa là ông Trần Thanh Dũng – Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy và ông Nguyễn Ngọc Đức – Phó Chủ tịch HĐND thành phố Bà Rịa. Ban Thường vụ Thành ủy Bà Rịa đã kịp thời chỉ đạo UBND thành phố tiến hành xác minh và báo cáo rõ vụ việc, đồng thời yêu cầu cá nhân đồng chí Dũng có báo cáo giải trình rõ vụ việc nêu trên.

Từ cơ sở trên, Ban Tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa có thông cáo báo chí cho biết nội dung trên Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh theo đơn tố cáo đồng chí Dũng là hoàn toàn không đúng sự thật.

Trao đổi với Luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh về vấn đề này, Luật sư Phượng cho biết: Theo Điểm e, Khoản 2, Điều 118, Luật đất đai 2013, Nhà nước sẽ giao đất cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng đất và không đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất ở cho cán bộ, công chức, viên chức chuyển nơi công tác theo quyết định điều động của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, ngoài quy định này của Luật Đất đai thì không có Nghị định, Thông tư hướng dẫn về thực hiện chi tiết về nội dung giao đất ở cho cán bộ, công chức, viên chức chuyển nơi công tác.

Tại Khoản 10, Điều 7, Luật Cán bộ, công chức 2008 quy định, điều động là việc cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển từ cơ quan, tổ chức, đơn vị này đến làm việc ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác.

“Như vậy, trường hợp ông Dũng có hoàn cảnh “khó khăn về nhà ở” là không thuộc trường hợp được giao đất theo Khoản 2, Điều 118, Luật đất đai 2013, mặt khác ông Dũng cũng không phải là trường hợp cán bộ được điều động. Đây cũng không phải thuộc trường hợp giải quyết chính sách đối với người có công với cách mạng vì phải thực hiện theo thủ tục, áp dụng chính sách chung với mọi đối tượng, ưu tiên những trường hợp đặc biệt nhất. Việc UBND thành phố Bà Rịa giao đất cho ông Dũng căn cứ vào “Thông báo kết luận 224/TUBR ngày 09/5/2017 về việc kết luận của Thường trực Thành ủy Bà Rịa tại cuộc họp ngày 08/5/2017” làm căn cứ để giao đất là không đúng quy định Luật Đất đai 2013. Nay ông Dũng đã chủ động trả lại đất nên thành phố hủy bỏ Quyết định cấp đất nhưng vẫn cần phải làm rõ trách nhiệm và xử lý vi phạm nghiêm minh đối với việc giao đất trái pháp luật này”, Luật sư Phượng khẳng định.

thanh pho ba ria noi viec giao dat cho can bo la dung luat su noi sai
Luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh khẳng định việc cấp và giao đất cho 2 ông Trần Thanh Dũng – Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy và ông Nguyễn Ngọc Đức – Phó Chủ tịch HĐND thành phố Bà Rịa là sai luật.

Đối với trường hợp ông Nguyễn Ngọc Đức – Phó Chủ tịch HĐND thành phố Bà Rịa bị giải tỏa nhà đất và tiếp tục được đền bù đất. Theo thông cáo báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa, việc UBND thành phố Bà Rịa thực hiện bồi thường bằng đất ở do giải tỏa nhà ông Đức để làm trụ sở khu phố 1, phường Phước Hiệp là đúng quy định.

Về trường hợp này, Luật sư Phượng lại cho biết, việc tiến hành bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất có quy định việc giao đất ở mới. Tuy nhiên, sự việc này bất bình thường trong việc giao vị trí đất ở mới. Luật sư Phượng cho biết, cùng một quy định pháp luật nhưng thực hiện khác nhau (do có sự can thiệp) cũng tạo nên sai phạm, cụ thể:

Thông cáo báo chí của Ban tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa cho biết, đối với trường hợp giao đất ở mới cho ông Nguyễn Ngọc Đức, UBND Thành phố đã trình Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến về lập phương án bồi thường bằng đất ở tại vị trí đường Nguyễn Hữu Thọ (vị trí 01 đường loại 02) và được Ban Thường vụ đồng ý cho chủ trương tại Trích biên bản số 34-TBB/TUBR ngày 12/11/2015. Tuy nhiên, ngay tại địa phương này, cùng một Hội đồng Bồi thường, Hỗ trợ và Tái định cư, trong cùng một biên bản họp nhưng với các trường hợp người dân khác bị thu hồi đất không được xác định vị trí đất bị bị thu hồi, không được bồi thường giao đất ở mới, chỉ được bồi thường bằng tiền.

“Không thể xảy ra chuyện, cùng chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người bị thu hồi đất, nhưng lại có sự ưu ái và phân biệt giữa những người sử dụng đất, người dân bị thu hồi đất ở bị buộc tái định cư một nơi, cán bộ thì được ưu ái bố trí một nơi, người thì buộc vào quỹ tái định cư, người thì được giao quỹ đất công tại vị trí địa lợi. Do đó, cần phải làm rõ việc quản lý quỹ đất công và quỹ đất tái định cư tại địa phương này và các trường hợp bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân khác tại thời điểm cuối năm 2015 và việc giao đất ở mới cho ông Nguyễn Ngọc Đức”, Luật sư Phượng nói.

Mạnh Cường – Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load