Thứ sáu 29/03/2024 19:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Thi công trước đấu thầu sau

18:47 | 23/04/2021

(Xây dựng) - Chủ đầu tư đã “tranh thủ” triển khai thi công một số phần việc của dự án trước khi tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu xây lắp. Lý giải cho việc làm này lại là để đảm bảo mỹ quan, cũng như chất lượng tuyến đường do chủ đầu tư của tuyến đường đề nghị.

thanh hoa thi cong truoc dau thau sau
Một đoạn dài của tuyến đường đã được đào hố móng cột điện và chôn ống luồn cáp.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, dự án Hệ thống điện chiếu sáng bằng đèn Led tiết kiệm điện tại tuyến đường trục chính trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc nối Quốc lộ 217 và Quốc lộ 45 (1,28km đèn đôi), chưa tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu đủ điều kiện đã có đơn vị nào đó triển khai thi công dự án. Cụ thể, đó là phần việc trong gói thầu mà chủ đầu tư mời thầu như: Chôn ống nhựa, đào hố móng cột...

Để xác minh thông tin trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã về huyện Vĩnh Lộc tìm hiểu và nhận thấy thông tin trên là có cơ sở. Hiện tại, việc đào móng cột thép, đào rãnh cáp ngầm và chôn lấp ống luồn cáp đã cơ bản được hoàn thành từ nhiều ngày trước đó.

thanh hoa thi cong truoc dau thau sau
thanh hoa thi cong truoc dau thau sau
Cận cảnh việc đào hố móng và ống luồn cáp.

Được biết, ngày 18/3/2021, ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký Quyết định số 896/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu: Hệ thống điện chiếu sáng bằng đèn Led tiết kiệm điện tại tuyến đường trục chính trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc nối Quốc lộ 217 và Quốc lộ 45 (1,28km đèn đôi), có giá trị xây lắp hơn 2 tỷ đồng.

Tiếp đến, ngày 12/04/2021, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Thanh Hóa (đơn vị trực thuộc Sở Công Thương Thanh Hóa được giao làm chủ đầu tư dự án trên - PV), đăng tải mời thầu với số thông báo mời thầu 20210426174. Mời thầu gói thầu số 02 xây dựng dự án; Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu qua mạng; Thời gian nhận E-HSMT từ ngày 12/04/2021 đến ngày 23/04/2021.

Ngày 22/4, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Xuân Phong - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Thanh Hóa cho biết: “Ống nhựa ruột gà (ống luồn cáp) khi mà chủ đầu tư họ làm đường có ý kiến là khi làm đường lên thì nhà thầu sẽ không cho mình cắt đường để chôn ống đi dây... nên bên này có nhờ đơn vị xây dựng đào chỗ đó thôi. Cái này được làm cách đây khoảng một đến hai tháng gì đấy”.

Trước câu hỏi của phóng viên, phần việc chủ đầu tư đã nhờ đơn vị nào đấy đào rãnh và chôn ống luồn cáp tại sao khi mời thầu không bỏ phần việc trên và sau này sẽ tính toán làm sao? Ông Phong cho biết: “Cái này đã phê duyệt rồi không thể bỏ ra ngoài được, phần việc đã làm thì sau này đơn vị trúng sẽ trả cho đơn vị đã làm...”.

Như vậy, việc triển khai thi công dự án trước khi đấu thầu là có. Tuy nhiên, câu trả lời chưa thực sự thuyết phục của chủ đầu tư đã khiến dư luận đặt câu hỏi: Có hay không việc Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Thanh Hóa đang thông báo mời thầu chỉ là hình thức và nhà thầu thi công đã được “an bài” từ trước? Vấn đề trên kính mong UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ động cơ và mục đích việc thi công trước khi đấu thầu của dự án trên để có câu trả lời trước dư luận.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Cường - Hoàng Trần

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load