Thứ sáu 26/04/2024 06:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại Khu kinh tế Nghi Sơn

16:58 | 22/07/2021

(Xây dựng) – Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường trên địa bàn, đặc biệt là khu vực giáp ranh với khu kinh tế Nghi Sơn là tỉnh Nghệ An đã xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng, Sở Xây dựng Thanh Hóa cũng như Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn đã kích hoạt các biện pháp cấp bách phòng dịch.

thanh hoa tang cuong cac bien phap phong chong dich covid 19 tai khu kinh te nghi son
Các đơn vị trong Khu kinh tế Nghi Sơn vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển sản xuất.

Với vai trò là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng và kiến trúc; hoạt động đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; hạ tầng kỹ thuật đô thị và khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao; nhà ở; công sở; thị trường bất động sản; vật liệu xây dựng… Đặc biệt, chương trình phát triển khu kinh tế Nghi Sơn là 1 trong 5 chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm của tỉnh Thanh Hóa. Sau 5 năm triển khai, khu kinh tế Nghi Sơn đã trở thành một trong những trung tâm đô thị - công nghiệp và dịch vụ ven biển đồng bộ, hiện đại, trọng điểm của cả nước. Kết hợp phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh; hình thành các tổ hợp công nghiệp mũi nhọn, thành một khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản.

Để giúp các doanh nghiệp duy trì các chuyên gia và lao động tay nghề cao, trong 6 tháng đầu năm, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đã tiếp nhận 201 hồ sơ cấp phép lao động, thẩm định cấp 170 giấy phép cho lao động nước ngoài; trong đó, cấp mới 112, cấp lại 28 và gia hạn 30 hồ sơ. Hiện nay, số lao động người nước ngoài đang làm việc trong khu kinh tế và các khu công nghiệp là 941 người, đây là những lao động chuyên môn cao, giúp các doanh nghiệp duy trì và phát huy tính hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Ông L. V. N cán bộ Công ty Cổ phần Gang thép Nghi Sơn cho biết: Hiện, công ty có tổng cộng 2.400 lao động, trong đó có 380 lao động là người Nghệ An. Những trường hợp này công ty đã chủ động bố trí phòng lưu trú và các dịch vụ khác tại khu dịch vụ tổng hợp của công ty, người lao động khi hết ca làm việc thì mọi hoạt động đều thực hiện tại khu dịch vụ tổng hợp. Công ty đã xây dựng các biện pháp ứng phó trong trường hợp người lao động trong công ty có F0. Đối với những lao động là người Thanh Hóa, công ty đã yêu cầu cam kết không đi qua vùng dịch và phải khai báo y tế hàng ngày.

Bà Đ. T. D cán bộ phòng nhân sự, Công ty TNHH Peci Việt nam cho biết: Hiện tại, công ty có tổng lao động là 500 người trong đó có 80 lao động Nghệ An. Tất cả 80 lao động này đều được bố trí chỗ ăn, ở và các dịch vụ khác tại công ty. Về chế độ cách ly, công ty đảm đảo chế độ ăn uống miễn phí và được hưởng lương đầy đủ trong suốt thời gian cách ly.

Còn ông L. X. H, phụ trách sản xuất, Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam cũng chia sẻ: Công ty có tổng số lao động là 22.163 lao động trong đó có 1.493 lao động Nghệ An. Hiện nay, công ty đã và đang nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của cấp trên. Đối với những lao động Nghệ An, lãnh đạo công ty đang họp và xây dựng phương án cụ thể, hiệu quả.

thanh hoa tang cuong cac bien phap phong chong dich covid 19 tai khu kinh te nghi son
Lãnh đạo tỉnh và Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp xuống trực tiếp các đơn vị kiểm tra, nhắc nhở phòng dịch.

Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp Nguyễn Tiến Hiệu cho biết: “Dịch Covid-19 có chiều hướng phức tạp, nhất là các biến chủng mới. Các địa phương có khu kinh tế, khu công nghiệp đang bị ảnh hưởng nặng nề, chỉ cần 1 công nhân dương tính là cả công ty, khu công nghiệp lao đao. Khu kinh tế Nghi Sơn hiện có gần 40.000 lao động, trong đó có trên 2.000 lao động là người Nghệ An. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, an toàn cho sức khỏe của người lao động và tạo sự ổn định trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp, các biện pháp cấp bách đã được kích hoạt”.

Trong các công ty, doanh nghiệp phân loại những lao động có vị trí công tác không quan trọng, đề nghị thông báo người lao động tạm nghỉ (có thể làm việc online) và trở lại làm việc khi có thông báo mới. Đối với những vị trí công tác thực sự cần thiết và không thể thay thế, doanh nghiệp thống nhất tuyên truyền vận động người lao động ở lại công ty và có hỗ trợ các chế độ lưu trú và các chính sách khác. Đối với lao động địa phương, tiếp tục tuyên truyền và thực hiện khai báo y tế theo quy định của pháp luật.

Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa ban hành văn bản số 1918/BQLKKTNS&KCN-DNLD gửi các doanh nghiệp để tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Khu kinh tế Nghi Sơn hiện có gần 40.000 lao động, trong đó có trên 2000 lao động là người Nghệ An. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, an toàn cho sức khỏe của người lao động và tạo sự ổn định trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại các Doanh nghiệp. Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức họp và các đơn vị dự họp thống nhất một số nội dung sau.

Thứ nhất, tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho các doanh nghiệp trong khu kinh tế, công nghiệp. Đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19 cho các doanh nghiệp, xử lý các tình huống phát sinh trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thứ hai, Ban Quản lý phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người lao động hiểu rõ mức độ nguy hiểm, những biện pháp phòng tránh dịch bệnh; vệ sinh môi trường làm việc, khử khuẩn thường xuyên. Tất cả công nhân, người lao động vào Khu kinh tế đều được kiểm tra 2 vòng, tại chốt cổng vào Khu kinh tế và khi vào công ty, nhà máy sản xuất, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch. Đối với các trường hợp nghi mắc Covid-19, các doanh nghiệp thông báo ngay cho cơ quan chức năng; đồng thời thực hiện các biện pháp cách ly an toàn, tránh dịch bệnh lây lan trong khu kinh tế, khu công nghiệp và ra cộng đồng.

Thứ ba, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra định kỳ và đột xuất các doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu công nghiệp có khả năng lây lan cao. Đơn vị cũng xây dựng các phương án xử lý các tình huống cụ thể khi xảy ra dịch bệnh tại khu kinh tế, khu công nghiệp.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục nghiêm túc thực hiện các quy định của Công điện số 14/CĐ-UBND ngày 26/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh. Thực hiện nghiêm các quy định tại Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xã cho người lao động”, đồng thời 3 triển khai phổ biến đến toàn bộ người lao động về việc cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone và Smart Thanh Hóa trên điện thoại.

Bài: Thanh Hóa: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại Khu kinh tế Nghi Sơn, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load