Thứ sáu 29/03/2024 01:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin về nhiều doanh nghiệp khai thác đất mất mốc, có dấu hiệu khai thác ra ngoài

11:12 | 31/03/2021

(Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa vừa có Báo cáo kết quả kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản đối với các đơn vị được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép khai thác trên địa bàn huyện Nông Cống.

thanh hoa so tai nguyen va moi truong thong tin ve nhieu doanh nghiep khai thac dat mat moc co dau hieu khai thac ra ngoai
Mỏ đất của Công ty Trường Phát tại xã Tượng Sơn có dấu hiệu sai phạm nhưng vẫn chưa bị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa “sờ gáy”.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 3045/UBND-CN ngày 11/3/2021, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản đối với các đơn vị được cấp phép khai thác trên địa bàn huyện Nông Cống trong việc thực hiện các quy định về khai thác khoáng sản theo phạm vi ranh giới và thiết kế được phê duyệt, công tác bảo vệ môi trường đối với hoạt động khoáng sản.

Qua đó, ngày 18/3 đến ngày 23/3/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Nông Cống, UBND các xã và các đơn vị có liên quan, tiến hành kiểm tra. Sau khi kiểm tra mỏ đất san lấp và tận thu đất giàu sắt, quặng mangan tại xã Tượng Sơn của Công ty Cổ phần khoáng sản đầu tư xây dựng thương mại Tổng hợp Thanh Ba (Công ty Thanh Ba) có kết quả như sau: Hiện đơn vị đang tổ chức khai thác trong phạm vi mỏ được cấp phép, đã làm đường lên mỏ, cắt tầng khai thác (cắt 02 tầng). Gần điểm mốc số 2 và điểm mốc số 1 có dấu hiệu của việc đào đất đá ngoài phạm vi mỏ.

Theo báo cáo của đơn vị và xác nhận của UBND xã Tượng Sơn, tại vị trí khai đào gần mốc số 1 (trên sườn đồi) trước đây là khu mồ mả của hộ gia đình ông Lê Thế Chăm. Do yếu tố tâm linh, năm 2019 – 2020, gia đình có nguyện vọng di dời các mồ mả về khu nghĩa trang xã Tượng Sơn, do đó đã nhờ Công ty Thanh Ba trong quá trình làm đường lên núi để khai thác, mở rộng tuyến đường nhằm tiếp cận với khu vực mồ mả thuận tiện cho việc di dời, không có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại vị trí này.

Từ năm 2020, sau khi tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng được đưa vào sử dụng, để thuận tiện cho việc vận chuyển đất, giảm thiểu ảnh hưởng môi trường đến khu dân cư, đơn vị đã lợi dụng tuyến đường đất phía chân đồi gần mốc số 2 đi vào hộ gia đình ông Lê Đình Giáp (hiện đơn vị đã thuê lại nhà ông Giáp làm văn phòng Công ty) để san gạt, cải tạo, mở rộng thành tuyến đường vận chuyển, không có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Đối với mỏ đất san lấp và đá ong phong hóa tại xã Tượng Sơn của Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng công trình MêKông: Hiện đơn vị đang tổ chức khai thác trong phạm vi mỏ được cấp phép, đã làm đường lên mỏ, cắt tầng khai thác. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, phía Tây khu vực mỏ gần điểm mốc số 1-7 9-10, 2-3, đã có dấu hiệu khai thác trái phép ngoài phạm vi mỏ. Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra và có Quyết định số 128/QĐ- XPVPHC ngày 25/6/2019 xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Thế Thịnh; Công an huyện Nông Cống đã kiểm tra và có Quyết định số 67/QĐ-XPVPHC ngày 08/7/2019 xử phạt ông Trần Vũ Quyết do khai thác khoáng sản mà không có Giấy phép khai thác của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tại thời điểm kiểm tra, không có máy, thiết bị và hoạt động khai thác tại phần diện tích trên. Đối với việc khai thác sâu hơn có được phép khai thác thể hiện trong Giấy phép khai thác khoáng sản tại một số vị trí trong khu vực mỏ (gần điểm mốc số 3-4), Công an huyện Nông Cống đã kiểm tra ngày 29/4/2020 và đang xác minh, xử lý theo quy định (có biên bản làm việc kèm theo).

Liên quan đến việc hai đơn vị Công ty TNHH Huy Hoàng và Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Trường Phát làm mất mốc giới và có dấu hiệu khai thác ra ngoài như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh, đại diện Phòng Tài nguyên khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa) cho hay: Công ty Trường Phát đã hết hạn khai thác và họ đang đóng cửa mỏ, còn Công ty TNHH Huy Hoàng đã kiểm tra trước đó rồi.

Được biết, ngày 9/3/2021, ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo một số ngành, địa phương liên quan đã kiểm tra hoạt động khai thác tại mỏ đất xã Tượng Sơn của Công ty TNHH Huy Hoàng. Qua kiểm tra một số mốc giới bị mất và có dấu hiệu khai thác ra ngoài diện tích được cấp phép, việc vận chuyển đất có ảnh hưởng đến một số hộ dân lân cận.

Qua đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Huy Hoàng tạm dừng hoạt động khai thác mỏ đất; Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra lại, nếu phát hiện có những điểm khai thác đất quá mốc giới yêu cầu doanh nghiệp khắc phục sớm và khôi phục mốc giới. Sau khi hoàn thành việc khắc phục đảm bảo các điều kiện theo quy định, tỉnh sẽ cho phép doanh nghiệp hoạt động khai thác trở lại.

Trần Cường - Hoàng Trần

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load