Thứ sáu 29/03/2024 12:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nông Cống (Thanh Hóa): Nhiều Công ty khai thác đất bị mất mốc giới, có dấu hiệu khai thác ra ngoài

10:13 | 25/02/2021

(Xây dựng) - Hàng loạt Công ty được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác đất san lấp và phụ gia xi măng tại xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống bị mất mốc giới, có dấu hiệu khai thác ra ngoài vị trí được cấp phép. Thế nhưng, đại diện UBND xã lại cho rằng, chỉ có 1 đơn vị.

nong cong thanh hoa nhieu cong ty khai thac dat bi mat moc gioi co dau hieu khai thac ra ngoai
Nhiều Công ty khai thác đất tại xã Tượng Sơn bị mất mốc giới, có dấu hiệu khai thác ra ngoài và quá độ sâu.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, thời gian qua, nhiều Công ty được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác đất san lấp (làm vật liệu xây dựng) và phụ gia xi măng tại xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống có dấu hiệu khai thác ra ngoài vị trí được cấp phép, quá độ sâu so quy định và mất mốc giới. Cụ thể như: Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Trường Phát (Công ty Trường Phát); Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng công trình Mê Kông (Công ty Mê Kông).

Để xác minh thông tin trên, phóng viên đã về UBND xã Tượng Sơn tìm hiểu được ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết: Hai Công ty Trường Phát và Mê Kông không khai thác ra ngoài vị trí và mất mốc, mà chỉ có Công ty Huy Hoàng. Sau khi báo chí phản ánh huyện đã đi kiểm tra và phát hiện bị mất mốc giới, có dấu hiệu khai thác ra ngoài, hôm qua (ngày 23/2 - PV) Sở Tài nguyên và Môi trường đã vào kiểm tra và nay có Công ty tư vấn họ lên đo đạc lại xem có đúng khai thác ra ngoài hay không...

Tuy nhiên, theo tài liệu riêng của phóng viên, ngày 29/01 UBND huyện Nông Cống đã có Báo cáo số 231/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi Trường báo cáo hoạt động khai thác khoáng sản của một số đơn vị trên địa bàn huyện.

Nội dung báo cáo nêu: UBND huyện Nông Cống đã ban hành Quyết định 3698/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Qua công tác kiểm thực tế như sau: Công ty Trường Phát được cấp giấy phép khai thác số 153/GP-UBND ngày 14/5/2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa với diện tích mỏ: 7,9ha; Trữ lượng khai thác: 900.000m3; Công suất khai thác: 450.000m3/năm và mức sâu khai thác: Cos +25m. Qua công tác kiểm tra thực tế của doanh nghiệp một số mốc giới đã cắm nhưng để mất mốc giới và có dấu hiệu khai thác ngoài mốc giới tại điểm số 4, 5.

Còn Công ty Mê Kông được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép số 183/GP-UBND ngày 6/6/2018 với diện tích mỏ là 19,1ha; Công suất khai thác: 98.000m3/năm; Mức sâu khai thác: Cos+10. Qua kiểm tra thực tế của doanh nghiệp một số mốc giới đã cắm nhưng để mất mốc và có dấu hiệu khai thác ngoài mốc giới tại điểm 2, 3, 11.

Để có cơ sở đánh giá đúng thực trạng diện tích khai thác ngoài mốc giới và xử phạt vi phạm hành chính nhưng UBND huyện Nông Cống không đủ máy móc, trang thiết bị để xác định cụ thể diện tích, khối lượng khoáng sản. Do vậy, UBND huyện Nông Cống báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường các nội dung trên, để Sở có giải pháp rà soát, xử lý vi phạm đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm theo quy định.

Như vậy, việc hai Công ty Mê Kông và Trường Phát làm mất mốc giới, có dấu hiệu khai thác ra ngoài là có cơ sở, tuy nhiên vị Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn lại cho rằng, không có việc hai đơn vị trên làm mất mốc giới và có dấu hiệu khai thác ra ngoài, phải chăng đang có sự “bao che” cho sai phạm? Vấn đề trên kính mong UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ban, ngành chức năng kiểm tra, xử lý và có câu trả lời trước dư luận.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Cường - Hoàng Trần

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load